‘โรม’ ปัด ‘ก้าวไกล’ จอง ‘ประธานสภาฯ’ ไว้คุมโหวตนายกฯ แค่เอาไว้ดันกฎหมาย

‘โรม’ ปัด ‘ก้าวไกล’ จอง ‘ประธานสภาฯ’ ไว้คุมโหวตนายกฯ แค่เอาไว้ดันกฎหมาย

‘โรม’ ปัด ‘ก้าวไกล’ จองเก้าอี้ ‘ประธานสภาฯ’ ไว้คุมเกมโหวตนายกฯ แต่เอาไว้ผลักดันกฎหมาย ลั่นไม่ได้รวบทั้งหมด แต่ยึดประเพณีเดิม พรรคอันดับ 1 ต้องได้ ยังไม่รู้ ‘เพื่อไทย’ จองด้วยหรือไม่ เหตุไม่เคยคุยด้วยตัวเอง โยนถาม ‘ชัยธวัช’

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2566 นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคก้าวไกลต้องการเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไว้ เพราะมีผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องประธานสภาฯ มีส่วนสำคัญจริงๆ ในการเลือกนายกฯ แต่ตนไม่อยากให้มองแค่ส่วนนั้นส่วนเดียว อยากให้มองเรื่องการทำงานหลาย ๆ อย่าง ที่เราคิดว่าตำแหน่งประธานสภาฯ มีความสำคัญในการที่จะผลักดันให้สังคมไปสู่ความก้าวหน้า โดยเฉพาะในเรื่องการผลักดันกฎหมายต่าง ๆ  

เมื่อถามว่า มีการมองว่าพรรคก้าวไกลไม่ไว้ใจพรรคเพื่อไทย หากพรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำในเรื่องตำแหน่งนายกฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์ ตอบแทนทุกคนไม่ได้ แต่ให้น้ำหนักในเรื่องการทำงาน รวมถึงเรื่องของจารีตประเพณีที่พรรคการเมืองอันดับหนึ่ง จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ เราเป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่ง คิดว่าเราก็ควรจะได้ ไม่อยากใช้คำว่าเรากอดมันไว้ แค่ปฏิบัติตามกระบวนการที่ทำกันมาของนักการเมืองในอดีตแค่นั้นเอง ในทางตรงกันข้ามทำไมไม่ถามกลับว่า ทำไมเราต้องเลิกประเพณีนี้ ทำไมเราต้องให้คนอื่น ในเมื่อจริง ๆ แล้วที่ผ่านมามันก็เป็นแบบนี้ อย่างไรก็ดียังไม่ทราบว่าเพื่อไทยอยากได้หรือไม่ เพราะไม่เคยคุยด้วยตัวเอง ต้องถามนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตนยังไม่เคยเห็นคำสัมภาษณ์ที่ออกจากหัวหน้าพรรคโดยตรง 

“เรายืนยันว่าการทำหน้าที่ประธานสภาฯของพรรคก้าวไกลจะทำหน้าที่ให้ดี โดยจารีตประเพณีที่ผ่านมา ไม่ใช่จารีตประเพณีที่เสียหายอะไร ก็ฟังเข้าใจได้ คุณเป็นพรรคการเมืองอันดับหนึ่งคุณก็ได้ตำแหน่งบริหารและประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ผ่านมารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แล้วทำไมเราต้องทำตามประเพณีที่ลุงเขาสร้างขึ้น ในทางกลับกันเราก็ไม่ได้รวบหมด รองประธานสภาคนที่หนึ่งก็เป็นของพรรคการเมืองที่ได้เสียงลำดับถัดมา ก็คือเพื่อไทย ถัดมาอันดับสามก็น่าจะเป็นประชาชาติ ก็เท่านั้นเอง สุดท้ายทั้ง 3 คนก็ต้องมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้การทำงานในสภามันราบรื่นและดีที่สุด” นายรังสิมันต์ กล่าว