ก้าวไกลลุยถกพรรคร่วม ‘ค่าแรง-เงินดิจิทัล’

พรรคก้าวไกล ได้มีการหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลถึงนโยบายที่ยังเห็นต่างตาม MOU เช่น ค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากจะดำเนินนโยบาย

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แถลงถึงความคืบหน้าการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาล และชี้แจงข้อสงสัยเรื่องนโยบาย รวมถึงกัญชา และค่าแรงขั้นต่ำ ของพรรคก้าวไกลว่า ได้มีการหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลถึงนโยบายที่ยังเห็นต่างตาม MOU เช่น ค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากจะดำเนินนโยบาย รวมทั้งนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทย และนโยบายอื่น ๆ อีก แต่หากทำแล้วกระทบนโยบายอื่น จะมีแนวทางร่วมกันเพื่อแถลงต่อรัฐสภา


โดยพรรคก้าวไกลยังต้องเดินสายหารือกับอีกหลายองค์กรนอกจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ที่ได้หารือไปแล้ว จะมีทั้งสภาหอการค้าไทย สภาแรงงาน และภาคส่วนต่างๆ ขอย้ำว่านโยบายของพรรคเน้นที่การสร้างเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างเป็นธรรม ส่งเสริมทั้งผู้ประกอบการและแรงงานที่จะเติบโตไปข้างหน้าได้ ขณะเดียวกันก็ต้องลดความเหลื่อมล้ำ


 ส่วน MOU การนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดผลจะเป็นอย่างไรนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จะมีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อทำให้เจ้าพนักงานยาเสพติดสามารถทำงานได้เต็มที่ และต้องคุ้มครองผู้ประกอบการ ผู้ปลูกที่ทำถูกต้อง แต่มีสุญญากาศของกฎหมายก็ต้องดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบขอให้วางใจ ซึ่งจะมีการออกประกาศต่อไป
ส่วนการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลในการแบ่งกระทรวงและดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะจัดสรรปันส่วนอย่างเป็นธรรม กระบวนการเจรจายังดำเนินต่อเนื่อง ยังไม่อยากให้ฟันธงเรื่องตัวเลข อย่างไรก็ดียังไม่มีการวางตัวเองใน ครม. 


ส่วนที่ตัวเองมีชื่อติดโผ ครม. รัฐบาลใหม่ ตำแหน่ง รมว.คลัง นั้น หากเป็นมติของพรรค พรรคมอบหมาย และไว้วางใจ ตนก็พร้อมที่จะรับตำแหน่ง