"กัญจนา" ยก "ชวน" เป็นมาตรฐาน "ปธ.สภาฯ" คนต่อไป

"กัญจนา" ยก "ชวน" เป็นมาตรฐาน "ปธ.สภาฯ" คนต่อไป

"กัญจนา" ปัดให้ความเห็น MOU รัฐบาล บอก "ชทพ." ขอเฝ้าดู มองประเด็นโหวต "ปธ.สภาฯ" อยากได้ คนแม่นกฎหมาย ยก "ชวน" เป็นตัวอย่าง

 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย นายนิกร จำนง กรรมการ และเหรัญญิก มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ให้การต้อนรับ พล.ต.โอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิก นายพิทักษ์ พลขันธ์ หัวหน้าคณะนักกีฬา นายปิยชนน์ อินอ่อน เจ้าหน้าที่นักกีฬาว่ายน้ำกลุ่มความพิการทางสมอง นำคณะตัวแทนคณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และเจ้าหน้าที่ทีม เข้าพบและขอพรก่อนเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 3 – 9 มิถุนายน 2566 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งในครั้งนี้ประเทศไทยส่งคณะนักกีฬา 304 คน ผู้ฝึกสอนและผู้ช่วยผู้ฝึกสอน 132 คน และเจ้าหน้าที่ทีม 43 คน รวม 479 คน ลงแข่งขันใน 13 รายการ

 

ทั้งนี้ น.ส.กัญจนา กล่าวให้กำลังใจนักกีฬาทุกคน ในการแข่งขันกีฬา และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับประชาชนคนไทยด้วย

ทั้งนี้ น.ส.กัญจนา ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นผู้ดู 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล  ตนได้อ่านเอ็มโอยูทุกข้อแล้ว แต่ไม่มีความเห็น ขออนุญาตไม่ออกความเห็น เพราะพรรคไม่ได้มีส่วนร่วม

 
เมื่อถามว่า ในเอ็มโอยูไม่ได้ระบุเรื่อง ม.112 แต่พรรคก้าวไกลยืนยันจะเสนอต่อสภาฯ พรรคชาติไทยพัฒนามีจุดยืนอย่างไร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ได้พูดถึงจุดยืนไปหลายครั้งแล้ว เราคิดว่าตัวกฎหมายเองไม่ใช่ปัญหา อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งต้องไปพูดคุยกัน  

 

เมื่อถามถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี  พรรคชาติไทยพัฒนา จะยกมือสนับสนุนหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ยังไม่เวลานั้น ยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง  โดยต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ส.ส. จากนั้นคือการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร  ที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต้องตกลงกันให้ได้ ส่วนการโหวตนายกฯ พรรคต้องประชุมอีกครั้ง 

เมื่อถามถึงสเปคของผู้นำรัฐบาล น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลรักษาประเทศชาติตั้งแต่ระดับรากหญ้าและนำประเทศไทยไปสู่สากลได้ ทำสิ่งที่ยั่งยืนและส่งต่อประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกหลาน รักษาทรัพยากรธรรมชาติเอาไว้ ตนคิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับแผ่นดินไทยอยู่แล้วถึงได้อาสาเข้ามาเป็นนักการเมือง แต่คนที่อาสามาเป็นนายกฯ อาจจะต้องมีระดับดีกรีตรงนี้สูงกว่าหน่อย เพราะเป็นนายกฯ เป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่เชื่อมั่นว่านักการเมืองทุกคนที่อาสามาทำงานคงหวังดีกับประเทศชาติและประชาชนเหมือนกัน 
 
 

 

เมื่อถามถึงสเปค ของคนที่จะเป็นประธานสภาฯ น.ส.กัญจนา กล่าวในความเห็นส่วนตัว ว่า  ต้องเก่งเรื่องกฎหมายพอสมควร อย่างที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ วางมาตรฐานไว้ดีมาก แม่นกฎหมาย แม่นข้อบังคับ มีลูกล่อลูกชน ทำบรรยากาศที่ตรึงเครียดให้ผ่อนคลายลง นายชวนมีบารมีที่จะเบรกเรื่องต่างๆ ที่ดูไม่เหมาะสม ท่านวางประธานสภาฯไว้สูงมาก ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่เป็นประธานสภาฯคนต่อๆ ไป ที่จะได้ดูนายชวนเป็นตัวอย่าง