"พิธา" พอใจวงคุยตั้งรัฐบาล มั่นใจเอกภาพโหวตนายกฯ อีก 2 พรรคร่วม รวม 313 เสียง

"พิธา" พอใจวงคุยตั้งรัฐบาล มั่นใจเอกภาพโหวตนายกฯ อีก 2 พรรคร่วม รวม 313 เสียง

“พิธา” บอกวงเจรจา 6 พรรคฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาล พอใจชื่นมื่น มีโอกาสตั้งได้ เตรียมแถลงโรดแมป 18 พ.ค. ขอให้ ปชช.มั่นใจในเอกภาพโหวตนายกฯ ยืนยันสบายใจ ลั่นไม่มีอุบัติเหตุการเมือง "ชลน่าน" เผยมีอีก 2 พรรคขอร่วมด้วย ยอดรวม 313 เสียง

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมแกนนำพรรค ก.ก.ได้เดินทางออกจากร้าน กล่าวว่า ขอให้รอฟังแถลงพรุ่งนี้ (18 พ.ค.) ที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ซึ่งก็มีความชัดเจนในระดับหนึ่งที่พอจะแถลงข่าวได้ เมื่อถามว่า การพูดคุยในวันนี้ถือเป็นที่พอใจหรือไม่ นายพิธายิ้ม และกล่าวว่า เป็นที่พอใจและชื่นมื่น พอที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ อย่างที่บอกว่าอยากให้มีส่วนร่วมทั้งความชัดเจนและมีสเถียรภาพในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนจะมีการทำ MOU กันเลยหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ขอชี้แจงในวันพรุ่งนี้ ว่ามีโรดแมปอย่างไร

เมื่อถามว่า ประชาชนค่อนข้างเป็นห่วง เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี นายพิธา กล่าวว่าขอให้มั่นใจในเอกภาพ และความชัดเจนของภาคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าสบายใจได้ ไม่มีความไม่แน่นอนอะไร ที่น่าวิตกกังวลจะพยายามให้มีเสถียรภาพในการบริหารประเทศให้มากที่สุดและเร็วที่สุด ย้ำว่าไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองแน่นอน

  • รวมได้ 8 พรรค 313 ที่นั่ง 

เมื่อเวลา 20.10 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ามีอีกสองพรรคจะเข้าร่วมคือพรรคพลังสังคมใหม่ 1 ที่นั่ง  และเพื่อไทยรวมพลัง 2 ที่นั่ง โดยประสานตรงไปยังนายพิธา เพื่อขอเข้าพรรคร่วมรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเป็น 8 พรรค รวม 313 ที่นั่ง 

วันเดียวกัน นายพิธา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหลังรับประทานอาหารร่วมกับแกนนำ 5 พรรคการเมือง ว่า  วันนี้การพูดคุยเบื้องต้นเพื่อเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปได้ด้วยดี รัฐบาลก้าวไกล จะมีเอกภาพ ชัดเจน และมีแผนงานเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อจบปัญหาเก่าในอดีต เผชิญปัญหาใหม่ในปัจจุบันอย่างมีวุฒิภาวะ แล้วพาสังคมไทยไปสู่อนาคตที่เราไม่เคยไปถึงมาก่อน

"ที่สำคัญที่สุด ไม่ว่าท่านจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผม ผมก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีของท่าน ไม่ว่าท่านจะกาหรือไม่กาให้ผม
ผมก็จะรับใช้ท่าน" นายพิธา ระบุ

นายพิธา ระบุอีกว่า พรุ่งนี้(18 พ.ค. 2566) เวลา 10.00 น. ขอเชิญพี่น้องทุกท่านร่วมติดตามการแถลงข่าว MOU จัดตั้งรัฐบาล และ 17.00 น. จะไปขอบคุณพี่น้องพี่ประชาชนด้วยตัวเองในพื้นที่ จ.นนทบุรี