"ส.ว." เบนเป้า "ก้าวไกล" ปะทะ “ด้อมส้ม”

"ส.ว." เบนเป้า "ก้าวไกล" ปะทะ “ด้อมส้ม”

เกมกดดันของ "ด้อมส้ม" ถึง "ส.ว." เพื่อหวังฝ่าด่าน "ขวาง" โหวต "พิธา" นายกฯ ทำให้ "ส.ว." ประเมินว่า ควรสงบปากสงบคำ เพื่อเบนเป้า "ปะทะ" ให้ “ก้าวไกล”ไปเคลียร์กับ "มวลชน-ด้อมส้ม” กันเอง ในหลายประเด็นต่อจากนี้ 

11 วันหลังเลือกตั้ง การจัดตั้งรัฐบาลของ “พรรคก้าวไกล” โยง “​ส.ว.” อยู่ในสมการ เนื่องด้วยกลไกของรัฐธรรมนูญในบทเฉพาะกาลเขียนให้เสียง 250 ส.ว. มีส่วนต่อการกำหนดเกมขึ้นสู่บัลลังก์ “นายกรัฐมนตรีคนใหม่” ที่ชื่อ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”

 

จากที่ ส.ว.แสดงความเห็นไม่ยอมรับ “ก้าวไกล-พิธา” เพราะปมการแก้ไขมาตรา 112 และการรื้อระบบ “ขั้วอนุรักษนิยม” ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “ล่าแม่มด” ในโลกออนไลน์ รวมถึงขั้นแสดงพลังชุมนุมหน้ารัฐสภา เพื่อหวังกดดันให้ ส.ว. 250 คน โหวต “พิธา” เป็นนายกฯ โดยระบุว่าเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนที่แสดงออกในวันเลือกตั้ง

 

แน่นอนว่า “ก้าวไกล” เป็นผู้ชนะเลือกตั้ง กวาดเสียง ส.ส. 151 คนเข้าสภาฯ และครองสถานะเป็นพรรคอันดับหนึ่งที่ได้ “จัดตั้งรัฐบาล” ก่อน

 

เมื่อมองเป้าหมายดันพิธาเป็นนายกฯ ที่ต้องใช้เสียง 376 เสียงของสมาชิกรัฐสภา คือ 700 เสียง แบ่งเป็น ส.ว. 250 คน ส.ว. 500 คน กับจำนวนเสียง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มี 312 เสียง ยังเหลือช่องว่างอีก 54 เสียง

\"ส.ว.\" เบนเป้า \"ก้าวไกล\" ปะทะ “ด้อมส้ม”

แม้พรรคเล็กที่ฝ่าด่านเลือกตั้งด้วยบัตร 2 ใบ-หารร้อย 4 พรรค ทั้ง “พรรคครูไทยเพื่อประชาชน-พรรคใหม่-พรรคประชาธิปไตยใหม่-พรรคท้องที่ไทย” จะประกาศหนุนเสียงข้างมาก และพร้อมเติมเต็มช่องว่างให้อีก 4 เสียง โดยไม่หวังตำแหน่ง หรือได้อยู่ร่วมรัฐบาล แต่ระยะทางของบันได นายกฯ พิธา กับ ด่านเสียง ส.ว. ก็ยังห่างอีก 50 เสียง

สำหรับท่าทีของ ส.ว. ช่วง 7 วันหลังเลือกตั้ง พบว่ามี 18 ส.ว.ที่ประกาศสนับสนุน “คนของเสียงข้างมาก” เป็นนายกฯ ทั้งนี้มีเพียง 3 คนประกาศชื่อชัดเจนว่าคนคนนั้นคือพิธา ประกอบด้วย ภัทรา วรามิตร ส.ว.สายคัดสรร จ.กาฬสินธุ์, ประภาศรี สุฉันทบุตร ส.ว.สายคัดสรร จ.ยโสธร และพีรศักดิ์ พอจิต ส.ว.สายสรรหา จ.อุตรดิตถ์

\"ส.ว.\" เบนเป้า \"ก้าวไกล\" ปะทะ “ด้อมส้ม”

ส่วน ส.ว.กลุ่มใหญ่ ที่เป็นสายบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อประเมินสถานการณ์และทิศทางการเมือง รวมถึงหาเหตุผลที่จะ “โหวต-ไม่โหวต” ให้ “พิธา” เป็นนายกฯ ในสัปดาห์นี้

 

ล่าสุด ส.ว.ได้ถูกแตะเบรก งดการหารือ งดให้สัมภาษณ์ หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการจัดตั้งรัฐบาล และเอ็มโอยู 8 พรรค รวมไปถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล 

 

เพื่อหยุดกระแสโจมตีจาก “ด้อมส้ม” ที่ส่งผลมาถึง “สภาสูง” ซึ่งอาจถูกโยงไปยัง “บิ๊กป้อม-บิ๊กตู่” ที่สวมมาดนิ่งตั้งแต่หลังวันเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีใดๆ เพราะยิ่งเคลื่อนไหวยิ่งถูกดันหลังให้เผชิญหน้ากับประชาชน ทั้งที่เกมการเมืองตอนนี้ ควรจับจ้องไปที่ “เพื่อไทย” และ “ก้าวไกล” ที่กำลังขบเหลี่ยม เฉือนคม จนต้องลุ้นว่าจะลงรอยกันได้หรือไม่

\"ส.ว.\" เบนเป้า \"ก้าวไกล\" ปะทะ “ด้อมส้ม”

ใน “วงกาแฟ” ก่อนการประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ เมื่อ 23 พ.ค. มี “ส.ว.” บางคนตั้งหัวข้อสนทนา และพุ่งตรงไปยัง ส.ว.ที่ประกาศจุดยืนไปว่า “คนที่บอกว่าเลือกพิธาเป็นนายกฯ แต่หากพรรคก้าวไกลเดินไปไม่ได้ และต้องเปลี่ยนมือให้พรรคเพื่อไทยทำแทน คนที่ออกตัวไปแล้วจะโหวตอย่างไร?” 

พร้อมกับยกตัวอย่างว่า “เกมจัดตั้งรัฐบาลตอนนี้ยังต้องเจอเกมต่อรองสุดเขี้ยว และไม่แน่ว่าสมการตั้งรัฐบาลที่ต้องใช้เสียง ส.ว. เอาเข้าจริง หากเกิดกรณีเปลี่ยนมือแกนนำตั้งรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องอาศัยเสียง ส.ว.อีกต่อไป”

 

โดยผู้ที่อยู่ร่วมวงแสดงท่าทีอึกอัก แต่ก็หัวเราะร่วนไปกับการวิเคราะห์ของเพื่อน ส.ว. ก่อนจะเป็นข้อสรุปร่วมกันว่า “เหลือเวลาอีก 2 เดือน กว่าที่จะถึงคิว ส.ว. ตอนนี้ควรงดการแสดงความเห็นใดๆ ไว้ก่อนดีที่สุด” 

\"ส.ว.\" เบนเป้า \"ก้าวไกล\" ปะทะ “ด้อมส้ม”

พร้อมกับประเมินว่า “ก้าวไกล” หลังจากนี้จะเผชิญหน้ากับมวลชนของตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะกรณีที่เอ็มโอยู ไม่มีเรื่องที่ต้องการผลักดันเป็นพิเศษ ทั้งแก้มาตรา 112 หรือนิรโทษกรรมนักโทษคดีการเมือง

 

ดังนั้นหาก ส.ว.สงบปากสงบคำ เหมือนกับ "2 ป.” กระแสย่อมจะตีกลับไปที่ “ก้าวไกล” และ “มวลชน-ด้อมส้ม” ที่ต้องไปเคลียร์กันเอง ในหลายประเด็นต่อจากนี้ 

\"ส.ว.\" เบนเป้า \"ก้าวไกล\" ปะทะ “ด้อมส้ม”

โดยมีมุมประเมินด้วยว่า “ด้อมส้ม” จะได้เห็นธาตุแท้ผู้นำก้าวไกล ที่สุดท้ายต้องการ “ได้ชัยชนะเพื่อตัวเอง” มากกว่า “มุ่งทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม-คนทั้งประเทศ”.