‘โรม’ รับลูก ‘ปิยบุตร’ ลั่น ‘ปธ.สภาฯ’ ต้องเป็น ‘ก้าวไกล’ โยน ‘ชัยธวัช’ เจรจา พท.

‘โรม’ รับลูก ‘ปิยบุตร’ ลั่น ‘ปธ.สภาฯ’ ต้องเป็น ‘ก้าวไกล’ โยน ‘ชัยธวัช’ เจรจา พท.

‘โรม’ รับลูก ‘ปิยบุตร’ ลั่นตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ ต้องเป็นของ ‘ก้าวไกล’ โยนถาม ‘ชัยธวัช’ เจรจาตำแหน่ง เผย ‘พิธา’ พูดชัดแล้วปมค่าแรงขั้นต่ำ หลังโดนวิจารณ์หนัก จับตาบ่ายวันนี้แกนนำพรรคประชุมหลายวง กระจายกันทำงาน

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าพรรคก้าวไกลเสียไปไม่ได้เป็นอันขาด ว่า อันที่จริงเหมือนกับที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เคยกล่าวเอาไว้ว่า เรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตำแหน่งที่พรรคก้าวไกล อยากรักษาประเพณีที่เคยทำกันมา ในอดีตหากไม่นับรวมเมื่อปี 2562 จะพบว่า พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับที่ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพื่อผลักดันกฎหมายต่างๆ พรรคก้าวไกลยืนยันว่า ตำแหน่งดังกล่าว ทางพรรคก้าวไกลต้องขอเอาไว้เอง

เมื่อถามว่า มีพรรคการเมืองใดมาต่อรองตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือยัง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่เบื้องต้นพรรคก้าวไกลได้ประกาศมาหลายครั้ง และยืนยันในเรื่องนี้มาโดยตลอด

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในประเด็นนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องถามนายชัยธวัช เพราะเป็นผู้ดูแลการเจรจาในพรรคร่วมรัฐบาล จะตอบคำถามได้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งประธานสภาใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ในรายละเอียดทางพรรคก้าวไกล ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครเหมาะจะเป็นแคนดิเดตในตำแหน่งประธานสภาฯ คิดว่าพรรคก้าวไกลยังมีเวลาคุยว่าจะมีใครที่มีความเหมาะสม

เมื่อถามว่า จำนวน ส.ว.ที่จะยกมือโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี อาจยังไม่เพียงพอ จะมีการดำเนินการอย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบยังเห็นว่า มีอีกหลายคนที่ยังไม่ตัดสินใจว่า จะลงมติไปในทิศทางไหน เข้าใจว่าคงจะรอดูก่อน ตนคิดว่ายังมีเวลาที่จะเจรจา เพื่อจะนำไปสู่การปลดล็อค ม.272 โดย ม.272 อนุญาตให้ ส.ว. สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ มองว่ามาตราดังกล่าวอยู่ในบทเฉพาะกาล เป็นกฎหมายชั่วคราวปีหน้าก็หมดแล้ว ดังนั้นเราไม่จำเป็นต้องรอให้หมดตามรัฐธรรมนูญ ทำไมถึงไม่ช่วยกัน ปิดสวิตซ์ ม.272 เสียตั้งแต่ตอนนี้

เมื่อถามว่า มี ส.ว.หลายคน มองว่า ม.112 ยังเป็นเงื่อนไขอยู่ แม้ไม่มีใน MOU ก็ตาม แต่นายพิธา ยังแถลงว่าพรรคจะเสนอเข้าในสภาฯ อาจเป็นเงื่อนไขที่ไม่ยกมือให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องไปดูจริง ๆ ว่าเงื่อนไขเป็นเพราะมาตรา 112 หรือไม่ หากยังมีการตั้งคำถามไปเรื่อย ๆ เกี่ยวกับมาตรา 112 ก็ต้องกลับไปดูว่า จริง ๆ แล้วอาจจะไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 แต่อาจเป็นการที่จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ของ ส.ว.

เมื่อถามถึงกรณีค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ที่อาจไม่สามารถปรับขึ้นได้ทันที ตามที่หาเสียงไว้ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ คิดว่านายพิธา ได้อธิบายอย่างชัดเจนแล้ว ว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำจะเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (24 พ.ค.) พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมหลากหลายวง แต่ยังไม่มีการประชุมร่วม โดยกระจายกันทำงาน เพื่อผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ จึงต้องเตรียมการหลายด้าน และยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้