“ชัชชาติ” ถ่อมตัว เทียบ “ก้าวไกล” ไม่ติด รับเรื่องดีเกิดการเปลี่ยนแปลง

“ชัชชาติ” ถ่อมตัว เทียบ “ก้าวไกล” ไม่ติด รับเรื่องดีเกิดการเปลี่ยนแปลง

“ชัชชาติ” ถ่อมตัว ชี้เทียบไม่ได้เลือกตั้ง ส.ส.-ผู้ว่าฯ กทม. รับเราเล็กกว่าเยอะ ทาบ “ก้าวไกล” ไม่ติด เผยเป็นเรื่องดี เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ทบทวนความคิดว่าล้าสมัยหรือไม่ ขอให้ทบทวนคุยกัน เลิกทะเลาะ แล้วเดินหน้า

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักรายงานอ้างว่า ที่ At Work ชั้น 3 อาคาร CentralwOrld Office เขตปทุมวัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นประธานในงานแถลงข่าว THAILAND’S PRIDE CELEBRATION 2023 “PRIDE FOR ALL” ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงประเด็นที่ประชาชนเปรียบเทียบบรรยากาศระหว่างการได้ว่าที่ผู้นำคนใหม่ในการเมืองภาพใหญ่สะท้อนบรรยากาศช่วงที่ กทม.ได้ผู้ว่าฯ คนใหม่

โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า บรรยากาศในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครนั้น เล็กกว่าเยอะ เพราะเป็นเพียงระดับท้องถิ่น แต่นี่เป็นถึงระดับประเทศ ซึ่งอิมแพคในระดับประเทศมากกว่าของเราเยอะ พรรคก้าวไกลมีคนโหวต 14-15 ล้านคน ในขณะที่เรามีเพียงล้านคน เพราะฉะนั้นของเราเป็นระดับเล็กเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งใหญ่

“ผมว่าก็เป็นสิ่งที่ดี พอมีการเปลี่ยนแปลงทำให้เราต้องตื่นตัวมากขึ้น ทุกคนต้องมาทบทวนความคิดใหม่ ว่าความคิดที่เรามีอยู่มันล้าสมัยไหม องค์ความคิดใหม่คืออะไร จะปรับตัวอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลง ผมว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ดี เราก็ช่วยกันเดินหน้าไปด้วยกัน บรรยากาศนี้ก็เป็นบรรยากาศที่ดี แต่เราคงไม่กล้าเอาตัวเราเองไปเทียบ เพราะว่าของเราเองมันเป็นแค่ท้องถิ่น ไม่เยอะ” นายชัชชาติ กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นความคิดเห็นว่า หลังจากการเลือกตั้งครั้งนี้ มองว่าเป็นช่วงที่ประชาธิปไตยกำลังค่อยๆ ฟื้นตัวหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี หลายๆ เรื่องที่คนไม่เคยคุยกันก็คุยกันในครอบครัวได้มากขึ้น และก็ชอบเรื่องที่ว่าสุดท้ายแล้วจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ถ้าเราไม่เปลี่ยนความคิด เราไม่มีทางเปลี่ยนการกระทำได้เลย

“ถ้าเกิดเราเริ่มคิดอะไรใหม่ๆ มีการทบทวนกัน มีการคุยกันโดยไม่ต้องทะเลาะกันได้ ก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ผมว่าก็เป็นมิติที่ได้เห็นความตื่นตัว อันนี้ผมว่าก็สำคัญต้องเริ่มจากความคิด แนวคิด แล้วเดี๋ยวมันจะเปลี่ยนการปฏิบัติได้” นายชัชชาติ กล่าว