ป.ป.ช.จับมือ กทม.ป้องปรามทุจริต ตรวจงบ "ชุมชนเข้มแข็ง" 403 ล้านให้คุ้มค่า

ป.ป.ช.จับมือ กทม.ป้องปรามทุจริต ตรวจงบ "ชุมชนเข้มแข็ง" 403 ล้านให้คุ้มค่า

ป.ป.ช.แท็กทีม กทม. ป้องปรามทุจริต ขับเคลื่อนโครงการ "ชุมชนเข้มแข็ง" 50 เขต ตรวจงบ 403 ล้านบาท หนุนทำอย่างโปร่งใส

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ร่วมกันเป็นประธานในการจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแนวทางต้านและลดการทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ (STRONG : Together against Corruption – TaC) “โครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2566” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ซึ่งเป็นโครงการที่สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครขับเคลื่อนโครงการอย่างโปร่งใส และใช้จ่ายงบประมาณ 403 ล้านบาทอย่างคุ้มค่า

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินโครงการป้องปรามความเสี่ยงต่อการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักงาน ป.ป.ช. และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกรุงเทพมหานคร เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันการทุจริตในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามเป้าหมายการยกระดับกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองหลวงที่โปร่งใส ไร้สินบน และการทุจริตทุกรูปแบบ

ป.ป.ช.จับมือ กทม.ป้องปรามทุจริต ตรวจงบ "ชุมชนเข้มแข็ง" 403 ล้านให้คุ้มค่า

โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 600 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร คณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนระดับเขต จำนวน 50 เขต เขตละ 10 คน ซึ่งเป็นผู้มีส่วนร่วมในขั้นตอนของการใช้จ่ายงบประมาณที่จัดสรรให้แก่ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชุมชนละ 200,00 บาท โดยในส่วนของผู้แทนชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 2,014 ชุมชน เข้าร่วมกิจกรรมผ่านระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (Zoom Webinar)

หลังจากพิธีเปิดเป็นการเสวนาในหัวข้อ "การป้องปรามความเสี่ยงต่อการทุจริตในการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2566” โดย นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช., นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม, นางชลธร  ดวงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการส่วนการพัฒนาชุมชนและส่งเสริมเศรษฐกิจ, นายภราดร  ณ สงขลา หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาชุมชน 3 และนางอัมพวรรณ พุกดำ นิติกรชำนาญการ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อร่วมพูดคุยถึงขั้นตอนการดำเนินงาน หลักเกณฑ์และระเบียบที่ทางกรุงเทพมหานครกำหนดในการดำเนินโครงการ รวมถึงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 และนำไปสู่การตอบข้อซักถามจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ ตัวแทนชุมชน เจ้าหน้าที่จากกรุงเทพมหานคร เครือข่ายชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตในบางขั้นตอนของการดำเนินโครงการ หรือดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบฯ โดยวิทยากรร่วมกันตอบข้อสงสัย ให้คำแนะนำวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมแก่ผู้เข้าร่วมทั้งจากในห้องประชุมและผู้เข้าร่วมผ่านระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์

ป.ป.ช.จับมือ กทม.ป้องปรามทุจริต ตรวจงบ "ชุมชนเข้มแข็ง" 403 ล้านให้คุ้มค่า

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต จะดำเนินการสรุปผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ รวบรวมคำถาม-คำตอบและคำแนะนำจากวิทยากรรายงานต่อเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำไปเผยแพร่และเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินโครงการ ชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เครือข่ายชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตใช้เป็นคู่มือในการดำเนินโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พ.ศ. 2566 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ต่อไป