มท.1 ยันมีเงินทดลองราชการ เยียวยาผู้ประสบวาตภัยพิจิตร ไม่ต้องของบกลาง

มท.1 ยันมีเงินทดลองราชการ เยียวยาผู้ประสบวาตภัยพิจิตร ไม่ต้องของบกลาง

รมว.มหาดไทย​ ยันไม่จำเป็นของบกลางเพิ่ม​ เยียวยาผู้ประสบวาตภัยพิจิตร ระบุ มีเงินทดลองราชการส่วน MOU ก้าวไกล ไร้เลือกตั้งผู้ว่าฯทั่วประเทศ เป็นเรื่องผู้มีอำนาจรัฐที่จะดำเนินการ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 24 พ.ค. ที่จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยากรณีเหตุการณ์วาตภัยที่จังหวัดพิจิตร ส่งผลกระทบมีผู้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก​ ว่า​  จะใช้หลักการตามการประกาศพื้นที่ประสบภัย ซึ่งเรามีเงินทดลองราชการอยู่แล้วพอสมควร​ รวมถึงมีหน่วยงานอื่นๆเข้ามาดูแลด้วย​ ส่วนจะมีการของบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากจะใช้งบกลางจะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.เพื่อพิจารณา

ขณะเดียวกันพล.อ.อนุพงษ์​ กล่าวยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องของบประมาณเพิ่มเติม​ สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบ​ โดยได้มีการสั่งการย้ำให้ทุกจังหวัด ดูแล ตรวจสอบพื้นที่แล้ว

เมื่อถามว่ากระทรวงมหาดไทยคลายกังวลขึ้นหรือไม่หลังจากที่ MOU การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลไม่ได้มีการระบุ​ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ​ 

โดย พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาหรอกในเรื่องของการเมือง ผู้ใช้อำนาจรัฐจะบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ก็เป็นอำนาจที่จะต้องเข้ามาทำงาน ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรก็ได้ แต่ก็มีขั้นตอน หากเป็นประเด็นด้านกฎหมายก็จะต้องมีการพิจารณาผ่านสภาฯ

ทั้งนี้พล.อ.อนุพงษ์​ ปฏิเสธการตอบคำถามว่ามีอะไรจะฝากถึงรัฐบาลใหม่หรือไม่