"บิ๊กตู่" จับตาม็อบกดดัน ส.ว. โนคอมเมนต์ หน้าตา ครม.ใหม่ - สเปค รมต.กลาโหม

"บิ๊กตู่"  จับตาม็อบกดดัน ส.ว. โนคอมเมนต์ หน้าตา ครม.ใหม่ - สเปค รมต.กลาโหม

"บิ๊กตู่" โอดถูกจับตา โนคอมเมนต์ หน้าตา ครม.ใหม่ - สเปค รมต.กลาโหม บอก ไม่มีปัญหา หลัง พ.ร.บ.อุ้มหาย ถูกตีตก จับตาม็อบกดดัน ส.ว.หน้าสภา ยัน ทำหน้าที่ รัฐบาลรักษาการ ให้ดีที่สุด จนกว่าจะไม่ได้ทำ

"บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเพียงไม่ถึงชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 09:53 น. - 10:15 น. โดยระหว่างเดินทางกลับ ขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า  พลเอกประยุทธ์ ได้ถอดแมสก์ รอบ 2 ซึ่งได้เกี่ยวแว่นหลุดออกอีกครั้ง ทำให้สื่อมวลชน แซวว่า ทำไมวันนี้ ทะเลาะกับแว่นตา บ่อย โดย นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รู้สึกจับตาดูทุกอย่างเลยเนอะ เดินอะไรก็ไม่ได้ อะไรหลุดก็ไม่ได้ อย่าจุกจิกกับฉันมากเลยเนอะ มันไม่ใช่เรื่อง ไม่ใช่ประเด็น ทำให้คนรู้สึกว่าแย่มาก ขอร้องแล้วกัน 

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องรักษาสถานการณ์ให้ปกติมากที่สุด ก็ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบเรียบร้อย เพราะอยู่ในขั้นตอนจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งเราก็พร้อม และวันนี้ก็ได้ย้ำเตือนกับที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เตรียมเรื่องผลงานต่างๆ เพื่อส่งมอบให้กับรัฐบาลใหม่วันหน้า เมื่อผ่านกระบวนการทุกอย่างเรียบร้อย ใครจะเป็นก็แล้วแต่ ก็ทราบกันดีอยู่แล้วซึ่งยังมีอีกหลายขั้นตอน ช่วงนี้เราก็เป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ มีเพียงปัญหาเดียวคือการ ใช้จ่ายงบประมาณใหม่ ที่ทำไม่ได้ เพราะจะเป็นภาระผูกพันกับรัฐบาลใหม่ ซึ่งปัญหาคือ เราทำเรื่องอะไรใหม่ๆ ไม่ได้มากนัก เพราะงบประมาณไม่มี และต้องผ่าน กกต. อย่างเช่นเรื่องของเรื่องการช่วยค่าไฟที่ผ่านมา 

โดยนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ จะเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากเหตุวาตภัย ที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งวันนี้ให้เจ้าหน้าที่ทำงานไปก่อน ซึ่งจะไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด้วย 

เมื่อถามว่า สเปคของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ  อนาคตไม่ทราบ ทราบแต่ปัจจุบัน 

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตก พ.ร.บ.อุ้มหาย และหลายฝ่ายถามหาความรับผิดชอบจากรัฐบาล และพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่มีปัญหา ฝ่ายกฎหมายตอบไปแล้ว ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ผู้สนับสนุน มีหวังจะได้เห็น พลเอกประยุทธ์เป็นรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น หากสูตรจัดตั้งรัฐบาลอื่นไปไม่ได้  พลเอกประยุทธ์ ตอบกลับคำเดิมว่า โนคอมเมนต์ 

เมื่อถามว่าในขณะที่ยังไม่มีรัฐบาลใหม่ แต่มีการกดดันทางโซเชียล ตั้งม็อบที่หน้ารัฐสภา  พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ก็เป็นเรื่องฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายกฎหมายที่ดำเนินการอยู่แล้ว ที่จะทำตามหน้าที่ และกฎหมาย ตน ไม่จำเป็นต้องสั่งอะไร ทุกคนก็เรียนรู้อยู่แล้ว กฎหมายก็คือ กฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ทำงานของท่าน  เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้รายงานบรรยากาศหรือไม่ว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงอะไรในอนาคต  พลเอกประยุทธ์ย้ำว่าก็รู้อยู่แล้ว แต่ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ เพราะมันยังไม่เกิด ถ้ายังไม่เกิด แล้วไปประกาศกันโครมโครม  ก็ขยายความไปสิ  บ้านเมืองก็เสียหาย  

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะทหารเก่าจะสู้เพียงเท่านี้หรือมีประตูอื่น  พลเอกประยุทธ์ ถามกลับว่า สู้อะไร สู้อะไรกับใคร  ก่อนที่สื่อจะบอกว่าในฐานะที่จะต้องดูแลบ้านเมืองให้สงบยิ่งขึ้น พลเอกประยุทธ์ จึงกล่าวต่อว่า เป็นเรื่องของประชาธิปไตย กระบวนการประชาธิปไตยเขาเริ่มมาแล้ว ก็ว่าไปตามนั้นสิ อะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่ ก็ให้เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้เราตอบเพียงอย่างเดียว คือ การเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จนกว่าจะไม่ได้ทำ ก็เท่านั้นเอง มันยากตรงไหน พร้อมย้ำว่าอย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรอีกเลยพอแล้ว 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ อยากจะพูดอะไรหรือไม่ตรงนี้ พลเอกประยุทธ์ ระบุว่า ไม่อยาก อยากเพียงอย่างเดียวคือ ให้บ้านเมืองสงบ จบ 

ส่วนได้พูดคุยกับพลเอกประวิตร ถึงเส้นทางการเมืองในอนาคต หรือไม่นั้น พลเอกประยุทธ์ ระบุ ไม่ได้คุย คุยแต่เรื่องงาน  ที่ได้มอบความรับผิดชอบ ไปก็ต้องติดตาม ก็คุยกันไม่ได้มีปัญหาอะไรนิ  พร้อมถามกับสื่อว่า ประเทศชาติต้องเดินหน้าอยู่หรือเปล่าหล่ะช่วงนี้  หรือหยุดตั้งแต่วันนี้ ไม่ต้องทำ ประชาชนต้องได้รับการดูแลหรือเปล่า เพราะฉะนั้นต้องทำทุกอย่าง เมื่อถึงเวลารัฐบาลใหม่เข้ามา ก็ไม่เห็นยากตรงไหน พร้อมขอว่าอย่าไปตั้งประเด็นทุกวันเลย ตั้งประเด็นในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นมาก็เป็นปัญหา สร้างความตื่นตระหนก พร้อมย้ำว่าเศรษฐกิจของเราก็ยังประคับประคองได้ดีอยู่ เพราะเรามีมาตรการรองรับไว้พอสมควร แต่ถ้ามากไปกว่านี้ก็รับไม่ไหว พร้อมขอร้องว่าอย่าสร้างปัญหาอะไรให้มากขึ้นไปกว่านี้ ตนไม่ได้มีปัญหากับใครอะไรอยู่แล้ว เคารพกระบวนการประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่ามีแผนรับมือกับการขายพันธบัตร จำนวนมาก พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามว่าก็เขาขายจะทำไง เราก็เตรียมมาตรการไว้ ตอนนี้ก็ยังโอเคอยู่ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะ เป็นเรื่องที่ต่างประเทศมองเขา เราก็ทำให้ดีที่สุด ไปบังคับให้เค้าซื้อขายไม่ได้มั้ง ก็อยู่ที่พวกเราจะทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยผ่านไปได้ด้วยดีอย่างไร ก็คงเป็นเรื่องของความมั่นคงละมั้ง มันก็กลับมาที่เดิม พร้อมยืนยันว่าสถาบันการเงินของเราก็ยังแข็งอยู่ในปัจจุบัน แม้จะยังมีความไม่แน่นอน ในสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งแล้วแต่ ฉะนั้นถ้าไม่ช่วยกันทำ วันหน้าก็คือ ปัญหา พร้อมทิ้งท้ายว่าขอให้ช่วยกันลดปัญหาลงหน่อย 

ทั้งนี้ระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ถึงประเด็นกระบวนการกดดันศาล พลเอกประยุทธ์ ส่ายหน้า ก่อนระบุว่า ไม่เห็นต้องถามเลย ทำได้ไหมเล่า 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์