วิษณุ ไม่เห็นปัจจัยตั้งรัฐบาลไม่ได้ เทียบ กัญชา - ม.112 ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ

วิษณุ ไม่เห็นปัจจัยตั้งรัฐบาลไม่ได้  เทียบ กัญชา - ม.112  ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ

"วิษณุ" ระบุ ยังไม่เห็นปัจจัยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ยก กัญชา เทียบ ม.112 ครม.ไม่ต้องรับผิดชอบ ปัดวิจารณ์พิมเขียวพรรคก้าวไกลปกป้องสถาบันหรือไม่

23 พ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง กรอบเวลาการโหวตนายกรัฐมนตรี หากไม่สามารถโหวตได้ ว่า โหวตได้ตลอดเวลา

เมื่อถามว่า หากรอจนกว่าวุฒิสภา(ส.ว.)หมดอายุ พ.ค.2567 นายวิษณุ กกล่าวว่า ไม่มี จะรอไปทำไมให้มันยาวถึงขนาดนั้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลชุดปัจจุบันก็ยังจะต้องรักษาการอยู่  และถึงแม้ว่าส.ว.เก่าจะหมดอายุก็ยังทำหน้าที่รักษาการอยู่ ฉะนั้นไม่มีประโยชน์  

เมื่อถามว่าในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมามากแล้ว มองสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นเช่นไร นายวิษณุกกล่าวว่า ไม่มอง เจอมา 10 หนแล้วฉะนั้นเฉยๆ 

เมื่อถามว่ามองการพร้อมทีมรัฐบาล จะสำเร็จหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคยตอบไปแล้ว มานั่งพูดซ้ำทุกวัน ตนยังมองไม่เห็นเหตุผลที่เขายังตั้งไม่ได้ 

เมื่อถามว่าการที่ไม่บรรจุเรื่อง ม.112 ใน MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น กับการที่พรรคการเมืองเสนอใน ครม. ต่างกันอย่างไรในเรื่องความยากง่าย นายวิษณุ กล่าวว่า เวลาเสนอเองก็เหมือนอย่างที่พรรคภูมิใจไทย เสนอเรื่องกัญชา ซึ่ง ครม. ไม่รับผิดชอบ แต่หากต้องการให้ผ่านก็จะต้องมีการคุยกันภายในก็ได้

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้นายชวนหรือไปประธานรัฐสภาเคยวินิจฉัย ม.112 ขัดมาตรา 6 รธน. หากมีการเสนอเข้าไปใหม่ การวินิจฉัยของประธานรัฐสภาคนใหม่ จะเหมือนกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขาฉลาดเขาก็แก้แค่1ตัว 2 ตัว ส่วนประธานสภาต้องเป็นคนของพรรคก้าวไกลหรือไม่นั้น ไม่ทราบ และตนก็ไม่รู้ว่าเขาตกลงกันอย่างไร 

เมื่อถามว่า ร่างพิมพ์เขียว ม.112 ของก้าวไกลที่เผยแพร่ มองว่าอยู่จะสามารถช่วย ปกป้องสถาบันหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง