"สมชาย" จี้ "เสียงข้างมาก" ถอนหมุดแก้ม.112-แก้รธน.หมวดสถาบัน" ทุกกรณี

"สมชาย" จี้ "เสียงข้างมาก" ถอนหมุดแก้ม.112-แก้รธน.หมวดสถาบัน" ทุกกรณี

"สมชาย" ปรามม็อบไม่ต้องกดดัน ส.ว.โหวตนายกฯ ก้าวไกล จี้เขียน MOU รัฐบาลให้ชัด ถอนหมุดแก้ป.อาญา มาตรา 112 - แก้รัฐธรรมนูญหมวดสถาบัน-เลิกพระราชอำนาจ ทุกกรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 พฤษภาคม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นัดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาและให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในองค์กรอิสระและตรวจสอบผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นกรรมการองค์กรอิสระ

 

อย่างไรก็ดีมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นัดแสดงพลัง ที่หน้ารัฐสภา เวลา17.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ไม่สวนมติประชาชน 

 

\"สมชาย\" จี้ \"เสียงข้างมาก\" ถอนหมุดแก้ม.112-แก้รธน.หมวดสถาบัน\" ทุกกรณี

ทั้งนี้ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุว่า 

"ฝากถึงพรรคการเมืองที่ทั้งกดดันและออดอ้อนส.ว. ประเภทด่าไปชมไป ว่า วันที่ 23 พฤษภาคม ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาวุฒิสภาหรอกครับ แค่ช่วยตอบชัดๆตรงๆให้ประชาชนและ ส.ว. ทราบก็พอครับ ว่า ตกลงท่านและพวก “จะยกเลิกหรือแก้ไขมาตรา112" ใช่หรือไม่? ขอให้ตอบตรงๆ ไม่ต้องเฉไฉ

 

 

นายสมชาย ระบุด้วยว่า "ขอบอกเงื่อนไขชัดๆครับว่า ต้องไม่มีการแก้ไขยกเลิกทั้ง ส.ส. ยื่นทางตรงหรือทางอ้อม ให้พลพรรคยื่นร่างแก้ไขหรือจะอ้างเสนอทำประชามติเพื่อ ลดทอนพระราชอำนาจ หรือทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือยกเลิกแล้วร่างรัฐธรรมนูญใหม่ในโดยเฉพาะการไม่แตะหมวด1หมวด2ที่เกี่ยวข้องกับราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว และหมวดพระมหากษัตริย์ รวมถึงอีก38มาตราที่เกี่ยวข้องในพระราชอำนาจ หรือทำประชามติ ยกเลิกสถาบัน หรือลดพระราชอำนาจ

"ถ้าตอบชัดเจน…เป็นคำมั่นสัญญาและลายลักษณ์อักษรแสดงต่อหน้าประชาชน ทั้งประเทศ บันทึกไว้ให้รับทราบทั่วกันว่า ระหว่างที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลจะไม่ยินยอมให้ผู้ใด ทั้ง ส.ส. พรรคตนเอง พรรคร่วมรัฐบาล หรือ กลุ่มบุคคลใดๆเสนอแก้ไข ยกเลิกทั้งมาตรา112 มาตราที่เกี่ยวข้องและรัฐธรรมนูญในทุกวิถีทาง และยินยอมปกป้องชาติศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ ด้วยความจงรักภักดีด้วยชีวิต ขอเพียงแค่นี้  ส.ว. น่าจะช่วยโหวตผ่านได้มากเลยครับ แต่ถ้าเฉไฉลับลวงพราง ซุ่มซ่อนรอโอกาส บอกตามตรง…ยากที่จะผ่าน" นายสมชาย กล่าว