"บุญส่ง" เผย ส.ว. ไม่โหวต "พิธา" หากรื้อม.112-ไม่ผ่านคุณสมบัติ

"บุญส่ง" เผย ส.ว. ไม่โหวต "พิธา" หากรื้อม.112-ไม่ผ่านคุณสมบัติ

"บุญส่ง" ระบุยังไม่ตัดสินใจ โหวต "พิธา" เป็นนายกฯหรือไม่ บอก รอดู ปมคุณสมบัติ ถือหุ้นสื่อ-รื้อป.อาญา ม.112 ฟันธง "ส.ว." ไม่ยกมือให้ ถ้าไม่ถอยแก้ม.112

นายบุญส่ง ไข่เกษ ส.ว. สายคัดสรร  กล่าวถึงการตัดสินใจเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ว่า เรื่องดังกล่าวตนไม่ได้ตัดสินใจและยังเฝ้ามองความพร้อมของนายพิธา ทั้งกรณีการถูกยื่นคำร้องให้วินิจฉัยคุณสมบัติหลังพบว่าถือครองหุ้นสื่อฯ ที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัย

 

"ถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าขาดคุณสมบัติเป็นส.ส.ไม่ได้ แล้วเราเลือกไปก็เท่านั้น จะเห็นดีเห็นงามอย่างไรก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นต้องให้นายพิธาผ่านเงื่อนไขก่อน เพราะผมเคยเป็นส.ส.มาและเป็นส.ว.เลือกตั้ง เรื่องคุณสมบัติเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าคุณสมบัติไม่ได้ ก็จบแค่นั้น" นายบุญส่ง กล่าว

นายบุญส่ง กล่าวด้วยว่าสำหรับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นั้น ตนมีมุมมองไม่เหมือนกัน เพราะตนเป็นคนเกิด จ.ตราด ผูกพันกับพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่ จ.ตราดรอดจากการยึดครองฝรั่งเศสได้ ไม่เป็นของกัมพูชา  ถ้าพระมหากษัตริย์ไม่ช่วยป่านนี้ตนเป็นคนกัมพูชาแล้ว และจ.ตราดตกเป็นเมืองขึ้นฝรั่งเศสไปแล้ว  อย่างไรก็ตามดูแล้วการเลือกนายกฯครั้งนี้ไมได้อยู่บนเงื่อนไขเดียว แต่มีหลายเงื่อนไข ตนก็ต้องพิจารณาในรอบครอบ

 

"ถ้าคุณสมบัติเขาผ่าน ก็ต้องดูอีกว่ามาตรา 112 เขาแก้ทั้งหมดหรือไม่ เพราะตอนนี้ยังคลุมเคลืออยู่ แต่เงื่อนไขที่เขาเสนอร่างแก้ไขในสภาฯที่ผ่านมามันเยอะ ดังนั้นต้องดูรายละเอียดว่าเกินไปหรือไม่ และในเอ็มโอยูก็ไม่ได้มีการพูดถึงมาตรา 112 ดังนั้นขอให้คอยดูก่อน อย่าเพิ่งใจร้อน แต่ถ้าไม่ถูกใจก็ไม่โหวตให้" นายบุญส่ง กล่าว

เมื่อถามถึงการประเมินต่อเสียงส.ว.ที่จะลงมติเลือกหากไม่มีการแก้มาตรา 112 นายบุญส่ง กล่าวว่า  "ถ้าไม่ยอมถอยคงผ่านส.ว.ลำบาก  เพราะตอนนี้เขากำลังดูอยู่ ถ้ามีปัจจัยอื่นมาประกอบด้วย  โดยเฉพาะกรณีคุณสมบัติ หากคุณสมบัติไม่ผ่าน ส.ว.โหวตแล้ว อาจโดนกล่าวหาว่าไม่ดูให้รอบครอบ ไปเลือกคนที่ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงต้องดูหลายปัจจัยประกอบกัน"