ห้าม!แตะ ม.112 ส.ว. พร้อมโหวตเลือก พิธา เป็นนายกฯ เต็มสภา

ห้าม!แตะ ม.112 ส.ว. พร้อมโหวตเลือก พิธา เป็นนายกฯ เต็มสภา

"ทรงเดช" บอก "ก้าวไกล" พูดให้ชัด ปม มาตรา 112 หากไม่แตะ ยัน ส.ว.ยกมือโหวต "พิธา" เป็นนายกฯ เต็มสภา เตรียมรอดูเอ็มโอยูร่วมรัฐบาล 22 พ.ค.นี้

นายทรงเดช เสมอคำ ส.ว. กล่าวถึงกระแสข่าวขั้วการเมืองที่กำลังฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลเดินสาย ล็อบบี้ส.ว.กลุ่มอิสระ 50คน ที่มาจากกลุ่มอาชีพต่างๆเลือกกันเข้ามา ให้เลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีว่า คนเป็นหนึ่งในส.ว.กลุ่มสายอาชีพ ยอมรับมีฝ่ายการเมืองติดต่อมาพูดคุยทำความเข้าใจ แต่ไม่ใช่เชิงล็อบบี้ขอคะแนนให้นายพิธา ส่วนตัวแล้วพร้อมโหวตสนับสนุนให้พรรคเสียงข้างมากได้เป็นนายกฯ แต่ไม่ทราบว่าส.ว.สายอาชีพคนอื่นๆจะคิดเหมือนกันหรือไม่

ขณะนี้ส.ว.ทุกคน ทุกกลุ่มเห็นตรงกันไม่เห็นด้วยกับการแตะต้องมาตรา112  ไม่ว่าจะยกเลิกหรือแก้ไข ห้ามทำเด็ดขาด กฎหมายเดิมดีอยู่แล้ว ถ้าพรรคก้าวไกลประกาศชัดเจนจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา112 เชื่อว่า เสียงส.ว.พร้อมยกมือให้นายพิธาเต็มสภา จึงต้องรอดูเอ็มโอยูฝ่ายพรรคก้าวไกลในวันที่22 พ.ค. จะมีความชัดเจนเรื่องมาตรา112อย่างไร


นายทรงเดชกล่าวว่า ส่วนที่ส.ว.สาย2ลุง ประเมินว่า จะมีส.ว.ลงมติเห็นชอบนายพิธาเป็นนายกฯประมาณ 20เสียงนั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่ามีเกิน 20เสียง แต่จะไปถึง 60กว่าเสียงตามจำนวนที่ยังขาดอยู่ในการโหวตนายกฯหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการประสานงาน จะต้องมาคุยแบบมิตรไมตรี

เหมือนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง ไม่ใช่มาด่าตลอดใครจะเลือกให้ ยังมีเวลาอีกยาวไกลกว่าจะโหวตเลือกนายกฯ ยังมีเวลาทำความเข้าใจกันได้ ส่วนกระแสข่าวแกนนำ ส.ว.สาย2ลุง จะให้ส.ว.โหวตงดออกเสียงนายพิธาเป็นนายกฯ ก็ได้ยินมาเช่นกัน แต่ไม่รู้ว่าส.ว.จะทำตามหรือไม่ ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากพรรคก้าวไกลแสดงความชัดเจนไม่แตะต้องมาตรา112 อาจมีเสียงส.ว.เห็นชอบเกิน60กว่าเสียง แต่ถ้าไม่มีความชัดเจนก็ไม่มีทางได้เสียงถึงแน่นอน
 

 “ฝากบอกพรรคก้าวไกล ต้องพูดให้ชัดเจน ยกเลิกความคิดแก้ไขมาตรา112 อย่าอ้ำๆอึ้งๆ ตอบไม่ชัดเจน จะแก้ไขโดยการลดโทษมาตรา112ก็ไม่ได้ ห้ามแตะต้องมาตรา112แม้แต่นิดเดียว ถ้าทำได้ ส.ว.ก็พร้อมให้ความเห็นชอบนายพิธา แต่ถ้าไม่ยกเลิกเรื่องนี้ก็เป็นสายล่อฟ้า”นายทรงเดชกล่าว