'เสรีพิศุทธ์' ขอแก้เอ็มโอยู 'ก้าวไกล' ชี้ลงรายละเอียด ผูกมัดเกินไป

'เสรีพิศุทธ์' ขอแก้เอ็มโอยู 'ก้าวไกล' ชี้ลงรายละเอียด ผูกมัดเกินไป

"เสรีพิศุทธ์" ขอแก้เอ็มโอยู "ก้าวไกล" ชี้ลงรายละเอียด ผูกมัดเกินไป ควรวางกรอบกว้างๆ ชี้ชาติพัฒนากล้า- ปชป.ไม่ได้ยึดอำนาจแค่ร่วมรัฐบาล ถามกลับไม่เอา จะหาเสียง ส.ว. จากไหน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาเอ็มโอยู ของพรรคก้าวไกล เพื่อตั้งรัฐบาล ว่า ขณะนี้ตนกำลังดูอยู่ โดยเนื้อหาเอ็มโอยูมีประมาณ 1 หน้ากระดาษกว่าๆ และกำลังดำเนินการแก้ไขเพื่อส่งกลับไป เนื่องจากตนมองว่าเนื้อหาในเอ็มโอยู มีการลงรายละเอียดมากเกินไป เช่น ปฏิรูปทหาร ประเด็นสมรสเท่าเทียม ประเด็นสุราก้าวหน้า แต่ไม่มีประเด็นมาตรา 112

ทั้งนี้ ตนมองว่าเอ็มโอยูข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลนี้ มันต้องไม่ลึก ลงลึกในรายละเอียด แต่ควรจะทำให้เป็นภาพกว้างๆ เพราะมันเหมือนว่าพรรคก้าวไกล กำลังจะผูกมัดพรรคร่วมเพื่อให้เห็นด้วยกับประเด็นของพรรคก้าวไกล ซึ่งบางเรื่องตนก็เห็นด้วยแต่มองว่ามันไม่ควรผูกมัดกันไว้ และหากจะแก้ไขหรือทำเรื่องอะไร ก็ไปดำเนินการในขั้นตอนรัฐสภา

เอ็มโอยูควรจะทำให้คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ประชาชน 70 ล้านคน มีอุดมการณ์ร่วมกันและเข้าใจตรงกันก่อน ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะเป็นเรื่องที่พรรคเสรีรวมไทย จะส่งข้อเสนอแนะนี้กลับไปให้พรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุยกันอีกที เชื่อมั่นว่าจะทันการประกาศแถลงร่วมวันที่ 22 พ.ค.นี้

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล ดึงพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล และได้ยกเลิก และขอโทษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่า ตนเพิ่งทราบหลังข่าวออก และประเด็นที่ประชาชนบางส่วนแอนตี้เรื่องนี้ ตนมองว่าพรรคชาติพัฒนากล้าก็ไม่ได้ไปร่วมยึดอำนาจด้วยเพียงแต่ว่าเขาไปร่วมรัฐบาลด้วย ฉะนั้นตรงนี้ถ้าเขาไม่เอา รวมถึงประชาธิปัตย์ 20 กว่าเสียง ถ้าคุณไม่เอา แล้วคุณจะไปเอาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จากไหนมาได้ ซึ่งก็ไม่รู้คนที่คัดค้านอยู่ฝ่ายไหนแน่ 

เมื่อถามว่า ถ้าไม่เอาฝ่ายที่อยู่ข้างรัฐบาลเดิมเลย จะถือว่าเป็นเกมที่ยากต่อการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า เสียงคัดค้านมีเท่าไหร่ล่ะ คนสองคนทำขึ้นมา มันทำให้ถึงขั้นจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้เลยหรือ ฉะนั้นพรรคก้าวไกลต้องยืนหยัดทำอะไรต่างๆ จะให้มัน 100% เป็นไปไม่ได้หรอก พร้อมเสนอว่าพรรคก้าวไกลจะต้องเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลต่อไปอย่าได้ถอย

ส่วนกรณีที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์นี้ตนมองว่าก็ควรจะช่วยการเดินหน้าเพื่อตั้งรัฐบาลให้ได้ 

"ประเด็นเล็กๆน้อยๆอย่าไปมองเลย ประเด็นเท่ามด คุณมองก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว"

 เมื่อถามต่อว่า ถ้า 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ยอมถอยวางมือทางการเมือง พรรคก้าวไกล ก็จะสามารถจับมือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ต้องเป็นเรื่องของพรรคก้าวไกล แต่ตนจุดยืนหนึ่งเดียว คือสนับสนุน โดยจะไปพูดคุยกับ ส.ส. และ ส.ว.ให้ พร้อมย้ำว่าเล็กๆ น้อยๆ ก็ต้องผ่านไปบ้าง เพื่อให้ทำงานใหญ่ได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันด้วยว่า วง 8 พรรคตั้งรัฐบาล ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องจัดวางเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะเมื่อยังรวมไม่ได้จะแบ่งกันได้อย่างไรซึ่งยังไม่ถึงเวลา ขอให้มาร่วมใจตั้งรัฐบาลกันให้ได้เสียก่อน 

เมื่อถามว่า พรรคเสรีรวมไทย มองไว้บ้างหรือไม่ว่าถนัดทำงานในกระทรวงใด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ตนไม่กล้า มอง เพราะมีเพียงแค่ 1 เสียง ซึ่งพูดไม่ได้ แต่คิดว่าการบริหารจัดการไม่ว่าองค์กรการเมือง หรือเอกชน ควรพิจารณาคนที่มีความรู้ความสามารถให้เหมาะสมกับงาน พอถ้าบริหารแบบรัฐบาลก่อนๆ โดยอิงตามโควตา ก็จะไม่ได้ผู้ที่รู้งานเข้ามาทำงาน