เปิดร่าง 'เอ็มโอยู' 13 เรื่อง ที่ 'ก้าวไกล' เสนอพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาล

เปิดร่าง 'เอ็มโอยู' 13 เรื่อง ที่ 'ก้าวไกล' เสนอพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาล

"ก้าวไกล" เสนอ 13 ประเด็นสำคัญ บรรจุในร่าง"เอ็มโอยู" ยอมถอย "แก้ ม.112" เสนอพรรคร่วมจับมือจัดตั้งรัฐบาล หนุน "พิธา" เป็นนายกฯ ก่อนร่วมลงนามแถลงทางการ 22 พ.ค.

19 พฤษภาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลว่า หลังจากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรค ได้นัดหมายแกนนำพรรคการเมืองที่จะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 โดยได้มีการหารือกันนัดแรกที่ร้านอาหาร Chez Miline ถ.สุโขทัย เขตดุสิต กทม. พร้อมกับนัดหมายถ่ายภาพร่วมมือจัดตั้งรัฐบาลที่โรงแรมโอกุระ เพรสทีจ ในเวลาต่อมา 

พร้อมกันนี้ ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันจัดทำ MOU เอ็มโอยู หรือข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งล่าสุด พรรคก้าวไกล ได้สรุป 13 หัวข้อสำคัญ ในร่างเอ็มโอยู ซึ่งมีคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันยกร่างและพิจารณา จากนั้นจึงส่งถึงพรรคร่วมรัฐบาล

สำหรับเนื้อหา 13 ประเด็น ในร่างเอ็มโอยู ที่พรรคก้าวไกลถึงพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ มีดังนี้ 

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญ

2. คืนความยุติธรรมผู้ได้รับผกระทบจากการรัฐประหาร 

3. กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

4. ปฏิรูปกองทัพ 

5. ยกเลิกผูกขาดอุตสาหกรรมสุรา

6. สมรสเท่าเทียม

7 . ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

8. ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ

9. นิรโทษกรรม (ยกเว้นคอร์รัปชัน - อันตรายถึงชีวิต)

10. แก้ปัญหาค่าครองชีพ (ไฟฟ้า)

11. จัดงบประมาณแบบใหม่ (ฐานศูนย์) 

12. เพิ่มสวัสดิการเด็ก-ผู้สูงอายุ 

13. สร้างรัฐโปร่งใส 

ทั้งนี้ ตามข้อเสนอ 13 ประเด็น ของพรรคก้าวไกลที่เสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีการนำเสนอเกี่ยวกับการแก้ไข หรือ ยกเลิก มาตรา 112 ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขสำคัญที่พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ไม่สนับสนุน หากจะขอเสียงหนุน นายพิธาขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

เปิดร่าง \'เอ็มโอยู\' 13 เรื่อง ที่ \'ก้าวไกล\' เสนอพรรคร่วมฯ จัดตั้งรัฐบาล

 

ขณะที่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า  

รายละเอียดจะต้องมีการส่ง MOU ไปให้พิจารณา โดยนัดหมายตอบรับ-ปรับแก้เนื้อหาให้ตรงกันภายในวันอาทิตย์ 21 พ.ค.2566 นี้ ก่อนจะแถลงและเซ็นข้อตกลงร่วมกันในวันจันทร์ ที่ 22 พ.ค.2566