รู้จัก 'กรณ์ จาติกวณิช' ย้อนผลงานเส้นทางด้านการเมือง อดีต รมว.คลัง

รู้จัก 'กรณ์ จาติกวณิช' ย้อนผลงานเส้นทางด้านการเมือง อดีต รมว.คลัง

รู้จัก 'กรณ์ จาติกวณิช' ต้นตอจากแฮชแท็กเดือด #มีกรณ์ไม่มีกู ย้อนผลงานเส้นทางด้านการเมือง อดีต รมว.คลัง อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ 4 สมัย และเป็นนักการเมืองชาวไทยคนแรก ที่ได้รับการยกย่องเป็นรัฐมนตรีคลังโลก

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก 'กรณ์ จาติกวณิช' หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งกำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากหลังเกิดแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในโลกทวิตเตอร์จากการที่พรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก.)ตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล ซึ่งต่อมาได้มีการแถลงฯ ยุติดีลร่วมจากทั้งสองฝ่าย

วันนี้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จัก กรณ์ จาติกวณิช คือใคร พร้อมกับย้อนผลงาน และเส้นทางการเมืองในอดีตจนถึงปัจจุบันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ประวัตินายกรณ์ จาติกวณิช

กรณ์ จาติกวณิช ปัจจุบันอายุ 59 ปี ชื่อเล่นว่า ดอน และดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เคยเป็นอดีตหัวหน้าพรรคกล้า อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 5 สมัย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เป็นนักการเมืองชาวไทยที่ได้รับคัดเลือก ยกย่องเป็นรัฐมนตรีคลังโลก ซึ่งจัดโดยนิตยสารเครือ The Banker : Financial Times คนเดียวของประเทศไทย จากผลงานการนำพาประเทศไทยพ้นวิกฤตการเงินโลกแฮมเบอร์เกอร์ได้เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก

กรณ์ จาติกวณิช เป็นลูกคนกลางของ ไกรศรี จาติกวณิช อดีตอธิบดีกรมศุลกากร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กับ รัมภา จาติกวณิช

ด้านการศึกษา จบระดับมัธยมศึกษาที่ วินเชสเตอร์ คอลเลจ (Winchester College) ประเทศอังกฤษ และจบปริญญาตรี สาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (เกียรตินิยม) ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด (University of Oxford) ประเทศอังกฤษ

ประวัติการทำงาน

- เคยดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท เจพี มอร์แกน (ประเทศไทย) จำกัด พ.ศ. 2544 – พ.ศ. 2547 ประธานบริษัทหลักทรัพย์เจเอฟ ธนาคม จำกัด พ.ศ. 2531 – พ.ศ. 2543 เอส จี วอร์เบิร์ก ลอนดอน ประเทศอังกฤษ พ.ศ. 2528 – พ.ศ. 2530

- พ.ศ. 2528 : เริ่มงานด้วยตำแหน่งผู้จัดการกองทุน บริษัท เอส จี วอร์เบิร์ก (S.G. Warburg & Co.) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (พ.ศ. 2528-2530)

- พ.ศ. 2531 : ร่วมก่อตั้งและเป็นประธาน บริษัทหลักทรัพย์ เจเอฟ ธนาคม จำกัด ด้วยวัย 24 ปี (พ.ศ. 2531-2535)

- พ.ศ. 2535 : กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เจเอฟ ธนาคม จำกัด ด้วยวัย 28 ปี (พ.ศ. 2535-2543)

- พ.ศ.2544 ขายหุ้น เจเอฟ ธนาคม ในมือทั้งหมดให้กับ JP Morgan Chase และตั้งใจจะวางมือ เพราะแผนธุรกิจบรรลุผล ได้ผ่านงานในวงการการเงินครบแล้ว ก่อนตัดสินใจรับข้อเสนอเป็นประธาน บริษัทเจพี มอร์แกน ประเทศไทย โดยทำงานในฐานะผู้บริหารมืออาชีพแบบเต็มตัว (พ.ศ. 2544-2548) ซึ่งในปี

- พ.ศ.2548 ได้ลาออกจาก JP Morgan เพื่อเข้าสู่วงการเมืองในวัย 40 ปึ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โนพลอมแพลม ‘สุวัจน์’ ตอบ ‘ก้าวไกล’ จบดีลร่วมรัฐบาล ยังเป็นมิตร สนับสนุน

- "กรณ์" เคลียร์ดราม่า "มีกรณ์ไม่มีกู" จันทร์นี้ ปมร่วมรัฐบาลก้าวไกล

- สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

เส้นทางการเมือง

กรณ์ จาติกวณิช เข้าสู่วงการการเมือง จากการชักชวนของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อนนักเรียนเมื่อครั้งเรียนอยู่ที่อังกฤษ โดยชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. เขต 7 กรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย เขตยานนาวา ของพรรคประชาธิปัตย์ จากการเลือกตั้งเมื่อ 6 กุมภาพันธ์  2548

และเป็น 1 ใน 4 ของ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ของพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากนั้น กรณ์ ยังได้รับเลือกเป็น ส.ส.ต่อเนื่องอีก 4 สมัย (2548, 2550, 2554, 2562)

เคยได้รับเลือกให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเงา ในการติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์

การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร กรณ์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการการเงินการคลังและสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย และขยับขึ้นมาเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ดำรงตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อปลายปี 2551 ในช่วงที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกแฮมเบอร์เกอร์ จนเมื่อปลายปี 2553 มาตรการ "ไทยเข้มแข็ง" ที่กรณ์ริเริ่มไว้ส่งผลจนประสบความสำเร็จ จนได้รับการคัดเลือกเป็น "รัฐมนตรีคลังโลก" คนแรกของประเทศไทย 

โดยเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553 นิตยสาร The Banker นิตยสารชั้นนำของประเทศอังกฤษ คัดเลือกให้กรณ์ จาติกวณิช เป็น "รัฐมนตรีคลังโลก ปี 2010" และ "รัฐมนตรีคลังเอเชียแห่งปี 2010" โดยคัดเลือกจากรัฐมนตรีคลังในประเทศต่างๆทั่วโลก 5 ภูมิภาค ได้แก่ อเมริกา ยุโรป เอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลาง

ปลายปี 2553 สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรี โดยกรณ์ ได้รับฉายาว่า "โย่งคาเฟ่" จากผลงานการแสดงบทบาทพันตรีประจักษ์ คู่กับทักษอร ภักดิ์สุขเจริญในภาพยนตร์โฆษณา และการเปิดผับเชียร์ฟุตบอล

บทบาทใน พรรคชาติพัฒนากล้า

ปี 2563 กรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ แล้วไปตั้งพรรคกล้า ซึ่งจดทะเบียนเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 โดยเขาเป็นหัวหน้าพรรค และอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เป็นเลขาธิการพรรค

ต่อมาในเดือนกันยายน 2565 กรณ์แถลงข่าวยกทีมพรรคกล้า ไปผนึกกับพรรคชาติพัฒนา ซึ่งนำโดยสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จากนั้นมีการเปลี่ยนชื่อ พรรคชาติพัฒนา เป็น พรรคชาติพัฒนากล้า เมื่อกรณ์ จาติกวณิช เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค

ต่อมา 16 ตุลาคม 2565 กรณ์ ได้รับเลือกด้วยมติเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เขากล่าวกลางที่ประชุมว่า จะนำพาพรรคชาติพัฒนากล้า มุ่งเน้นการทำงานด้านเศรษฐกิจปากท้อง ด้วยการเมืองสร้างสรรค์​ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป