สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

สรุปแฮชแท็กเดือด #มีกรณ์ไม่มีกู หลังมีรายงานข่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส. 2 ที่นั่งตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล ส่งผลทำให้เรื่องถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไล่ลำดับเหตุการณ์ก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

สรุปแฮชแท็กเดือดหลังมีรายงานข่าวว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งได้ที่นั่ง ส.ส. 2 ที่นั่งตอบรับเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล ส่งผลทำให้เรื่องถูกวิพากษ์วิจารณ์จนเกิดแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู และ #ชาติพัฒนากล้า ติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 และ 2 จนกระทั่งช่วงกลางดึก ก้าวไกล ได้ออกมาแถลงยอมถอยไม่ร่วมรัฐบาลกับทางชาติพัฒนากล้าแล้ว และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ได้ทวิตฯขอโทษในเวลาต่อมาด้วย 

แฮชแท็ก มีกรณ์ไม่มีกู จากการที่ พรรคชาติพัฒนากล้า ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช เป็นหัวหน้าพรรค และยังเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกด้วยนั้น ซึ่งเรื่องนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มด้อมส้มที่ไม่พอใจอย่างมากกับการตกลงร่วมรัฐบาลระหว่าง ก้าวไกล กับ ชาติพัฒนากล้า พร้อมกับตั้งคำถามว่าทางก้าวไกลนั้นผิดจุดยืนหรือไม่

 

ทำไมประชาชนถึงต่อต้าน พรรคชาติพัฒนากล้า?

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 นายกรณ์ จาติกวณิช ซึ่งตอนนั้นเป็น ส.ส.ได้ยกมือสนับสนุนโหวตให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากการเลือกตั้งในครั้งนั้น

นอกจากนี้ นายกรณ์ ยังเคยไปร่วมชุมนุมเป่าหวีดร่วมม็อบ กปปส. จนกระทั่งนำมาสู่การรัฐประหารในปี พ.ศ.2557ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ประชาชน โดยเฉพาะด้อมส้มต่างไม่พอใจเป็นอย่างมาก และไม่เห็นด้วยที่ทางก้าวไกลนั้นจะจับมือร่วมรัฐบาลกับคนที่เคยสนับสนุนเผด็จการ ทำให้ #มีกรณ์ไม่มีกู ปะทุเดือดในโลกทวิตเตอร์มากกว่า 6 แสนความเห็น

ในเวลาต่อมาทวิตเตอร์ของทาง พรรคก้าวไกล ก็ได้ทวิตฯข้อความชี้แจงการร่วมรัฐบาลระหว่าง ก้าวไกล กับ ชาติพัฒนากล้า ระบุว่า

"พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์จากทุกท่าน ที่กังวลถึงการที่เราจะมีพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล พรรคขอชี้แจงว่าการพูดคุยกับพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นไปบนหลักการว่าพรรคชาติพัฒนากล้าจะโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลตามฉันทามติของประชาชนได้ ส่วนการร่วมรัฐบาล จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อตกลงร่วม หรือ MOU ซึ่งนโยบายและจุดยืนของพรรคก้าวไกลจะเป็นเงื่อนไขหลักในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล"

 

สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

จากนั้นไม่นาน เพจเฟซบุ๊กของ ก้าวไกล นครราชสีมา ก็ได้โพสต์แสดงจุดยืน เรื่อง ไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

"ตามที่ได้มีกระแสข่าวถึงการที่พรรคก้าวไกลจะร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าในเวลานี้ พวกเราในนามของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา ได้แก่ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา และคณะทำงานจังหวัดของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา ขอแสดงจุดยืนด้วยคำแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่า พรรคก้าวไกลนครราชสีมาไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล ครราชสีมานำโดยว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา และคณะทำงานจังหวัดของพรรคก้าวไกลนครราชสีมา ขอยืนยันต่อประชาชนทุกท่านซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยของประเทศนี้ว่า พรรคก้าวไกลนครราชสีมาจะไม่สนับสนุนการจับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่มีส่วนร่วมกับการสืบทอดอำนาจเผด็จการอย่างแน่นอน"

 

สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็หล่นความเห็นเกี่ยวกับดีลนี้ บอกว่า "ผมออกจะไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล "ได้ไม่คุ้มเสีย" เพราะพรรคนี้มีบุคคลสำคัญตามป้ายหาเสียง เป็นแกนนำ คือ นายกรณ์ จาติกวนิช ที่ร่วมเป่านกหวีด และโหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ ได้มาแค่ 2 เสียง อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ"

เรื่องที่เป็นที่พูดถึงและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนกระทั่งกลางดึก เพจของ พรรคก้าวไกล - Move Forward Party ก็ได้แถลงการณ์ขอโทษปมพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันฟังเสียงประชาชน "ไม่ร่วมรัฐบาลชาติพัฒนากล้า"

สืบเนื่องจากกรณีที่ พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับ พรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล

กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้

และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค

 

 

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก็ได้ทวิตข้อความขอโทษระบุว่า "ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค"

 

สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

โดยเบื้องหลังของประเด็นร้อนนี้ ต่อมา 2 ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล คือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ก็ได้พูดถึงเรื่องนี้ด้วย โดยนายวิโรจน์ ทวิตฯข้อความว่า "ต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ตอบตอนนั้นเลยไม่ได้ เพราะผมเองก็กำลังเช็กรายละเอียดอยู่ครับ และถูกตามให้เข้าร่วมประชุมกับว่าที่ ส.ส. เพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้ภายในคืนนี้ครับ ขอโทษด้วยครับ"

ขณะที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ก็ได้ทวิตฯข้อความว่า "รู้สึกดีมากๆที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพรรคการเมืองที่มีหัวใจครับ ไม่ผิดหวังจริงๆ" 

ก่อนจะทวิตฯเพิ่มเติมว่า "เรื่องช้าขออธิบายครับว่าในที่ประชุม 500 กว่าคนใส่กันไม่ยั้งทั้งนั้นครับ ส่วนความผิดพลาดครั้งนี้ไม่ไช่ครั้งแรก และแน่นอนไม่ไช่ครั้งสุดท้าย เราคือคนธรรมดาที่อาสามาทำการเมือง ไม่ไช่เทวดาจากไหน ผิดพลาด รับฟัง รีบแก้ไข เรียนรู้ ป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำสอง นี่คือ "ผู้คนและการเดินทาง" ครับ

สรุปแฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู ลำดับเหตุการณ์ดีลก้าวไกล-ชพก. เกิดอะไรขึ้นบ้าง

ต่อมา วันที่ 20 พ.ค. เวลา 11.00 น.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า แถลงกรณี พรรคก้าวไกล ประกาศไม่รับพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลว่า เมื่อพรรคก้าวไกลขอยุติการเจรจาเข้าร่วมรัฐบาล ได้แจ้งมา ทางเราโนพลอมแพลม ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะเราอยู่ระหว่างขั้นตอนตอบรับคำเชิญอย่างเป็นทางการ มีประเด็นรายละเอียดในเรื่องเอ็มโอยู ซึ่งทางพรรคก้าวไกลก็แจ้งมาในช่วงบ่ายวันจันทร์ 22 พ.ค. เราต้องประชุมพรรคเพื่อลงมติร่วมรัฐบาล หรือเซ็นเอ็มโอยู หรือเห็นชอบปรับปรุงหรือไม่อย่างไร นี่คือกระบวนการทั้งหมด 

ส่วนเหตุผลขอยุติเป็นไปตามเอกสารที่ก้าวไกลแถลง ฉะนั้น อยากเรียนให้ทราบว่าขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ให้เกียรติมาเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล เราเองให้การสนับสนุนแนวทางนี้อยู่แล้ว แม้จะมีเพียง 2 เสียงก็ตาม

ส่วน ชาติพัฒนากล้า โนพลอมแพลม เรายังเป็นมิตรสหายอยู่ในการเมืองด้วยกัน มีอะไรพร้อมพูดคุย พูดจาได้ตลอดเวลา ผมพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพรรคการเมือง เชิญมาให้ความร่วมมือ ยุติก็ให้ความร่วมมือ ก็ไม่มีอะไร 

ส่วน หัวหน้าพรรค คุณกรณ์ จาติกวณิชย์ ไปออสเตรเลีย ผมก็โทรไปแจ้งให้ทราบว่ามีการเชิญจากพรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคจะบินกลับเช้าวันจันทร์ 22 พ.ค. แต่ผมโทรบอกหัวหน้าพรรคว่า ไม่ต้องมาก็ได้ เพราะว่าไม่ต้องประชุมแล้ว ยุติเจรจา"