กกต.ขีดเส้น 90 วันผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง ยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายหาเสียง

กกต.ขีดเส้น 90 วันผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง ยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายหาเสียง

กกต.เตือนผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง หลังจบศึกเลือกตั้ง 66 ขีดเส้น 90 วัน ต้องยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายในการหาเสียง “แบ่งเขต” ไม่เกินคนละ 1.9 ล้านบาท “ปาร์ตี้ลิสต์” พรรคละไม่เกิน 44 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารข่าวการยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการยุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป นั้น
    
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง กำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 กำหนดให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในกรณีที่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปอันเนื่องมาจากการยุบสภา เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 1,900,000 บาท และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ต้องใช้จ่ายเป็นจำนวนเงินไม่เกิน 44,000,000 บาท

บัดนี้ การดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ จัดทำบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องประกอบด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ที่ได้จ่ายไปแล้วและที่ยังค้างชำระ รวมทั้งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง และให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งหรือหัวหน้าพรรคการเมือง แล้วแต่กรณี ลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของบัญชีรายรับและรายจ่าย

ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นยื่นแทน สำหรับพรรคการเมือง ให้หัวหน้าพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบล้วนตามความเป็นจริงต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นยื่นแทน โดยให้ยื่นภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้ง

กกต.ขีดเส้น 90 วันผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมือง ยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายหาเสียง