“พรรคพลัง” ขอ กกต. ทบทวนผลคะแนน คืนที่นั่งให้พรรคพลัง ไม่ใช่พรรคไทยภักดี

“พรรคพลัง” ขอ กกต. ทบทวนผลคะแนน คืนที่นั่งให้พรรคพลัง ไม่ใช่พรรคไทยภักดี

“พรรคพลัง” โวย กกต. หลัง ผลคะแนนบัญชีรายชื่อเรียลไทม์ ล่องหนสูญหาย ขอให้ ทบทวน คืนที่นั่งให้แก่พรรคพลัง ไม่ใช่พรรคไทยภักดี

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ผลคะแนนเลือกตั้งไม่เป็นทางการ โดย กกต.จัดให้มีระบบแอพพลิเคชั่น ให้ติดตามให้ประชาชนชนติดตามผลคะแนนเป็นเรียลไทม์ เป็นช่องทางที่สามารถตรวจสอบผลคะแนนได้อย่างรวดเร็ว ล่าสุด ผลคะแนนเรียลไทม์ผลคะแนนพรรคการเมืองยังระบุนับคะแนน 95% โดยเฉพาะพรรคพลัง ประชาชนเทคะแนนล่าสุด เท่าที่ตรวจสอบได้ เกือบสองแสนคะแนน แต่ปรากฏว่า คะแนน ล่องหน สูญหายเป็นรายวัน

ทั้งนี้ผู้บริหารระดับสูงของพรรคพลัง ได้ติดตามวอร์รูมผลคะแนนจากแอพพลิเคชั่นเรียลไทม์ พรรคพลัง มีคะแนนไหลพุ่งไป ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 เวลา 06.35 น.จำนวน 157,750 คะแนน ระบุ 1 ที่นั่ง ในเวลา 09.26 น.จำนวน 159,125 คะแนน หลังจากนั้น พุ่งไปที่ 159,444 คะแนน หลังจากนั้น คะแนนลดหายไปอยู่ที่ 154,602 คะแนน ต่อมาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ทางพรรคให้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปติดตามตรวจสอบโต้แย้งผลคะแนนที่สูญหายไปกับเจ้าหน้าที่ กกต.ที่รับผิดชอบ โดยเจ้าหน้าที่ กกต.แจ้งว่า ไม่อาจให้ตรวจสอบผลคะแนนได้ โดยอ้างเหตุ คะแนน ทั่วประเทศยังรวมคะแนนไม่ครบทุกหน่วย โดยให้รอก่อน 

ต่อมาได้ตรวจผลคะแนนเรียลไทม์ที่ตรวจสอบล่าสุด พบว่า ข้อมูล ณ เวลา 21.40 น.วันที่ 17 พฤษภาคม 2566 คะแนนล่องหน สูญหายไป เหลือเพียง 154,602 คะแนน 


นายลิขสิทธิ์ ใสกระจ่าง หัวหน้าพรรคพลัง กล่าวว่า เราจะต้องทวงความเป็นธรรมให้กับพรรคพลัง คะแนนล่องหน สูญหายไปไหน มีหลักฐานชัดเจน การเลือกตั้งต้องโปร่งใส ไม่โกงคะแนนกัน คะแนนเหล่านี้ของพรรคพลังมาจากคะแนนบริสุทธิ์ ไม่ได้ซื้อเสียงแม้แต่บาทเดียว เป็นฉันทามติที่พี่น้องประชาชนมอบให้พรรคพลัง คะแนนไม่ตกน้ำแบบโกงคะแนนกัน ไม่โปร่งใส ไม่ยุติธรรม ทำแบบนี้ ได้อย่างไร โกงคะแนนแบบหน้าเกลียด

 โดยตนไม่อาจทราบได้แน่ชัดว่า คะแนนพรรคพลังได้เท่าไรกันแน่ เพราะตรวจสอบผลจากหน้าจอเรียลไทม์ หายเป็นรายวัน โดยเฉพาะล่าสุด หายไปวันเดียว 4,523 คะแนน คะแนนอาจพุ่งถึง 4-5 แสนคะแนนก็เป็นไปได้หมด แต่ตรวจสอบไม่ได้ ไหนว่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดย กกต.ได้ประกาศหลักเกณฑ์คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบจุดทศนิยมให้ แจ้งให้ทุกพรรคการเมืองได้ทราบ ไม่ใช่คะแนนปัดเศษ เดี๋ยวจะมาด่าว่า ส.ส.ปัดเศษ หากพิจารณาเกณฑ์คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ คนสุดท้าย ของพรรคก้าวไกล คิดเป็น 0.23% หรือประมาณ 90,355 คะแนน แต่พรรคพลังมีคะแนนที่ปรากฏชัดแจ้งเกือบ 160,000 คะแนน ควรคืนที่นั่งให้แก่พรรคพลัง ให้ความเป็นธรรมให้แก่พรรคพลัง เน้นความถูกต้องเป็นหลัก ต้องเคารพเสียงพี่น้องประชาชนและกติกาการเลือกตั้งที่ว่า “โปร่งใส” ตรวจสอบได้ ตามรัฐธรรมนูญ ต้องจัดการและควบคุมการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม แต่คะแนนพรรคพลัง “เที่ยงหายรายวัน” ไม่ได้ “เที่ยงธรรม”

 ส่วนที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความ ที่นั่งควรเป็นของพรรคไทยภักดี ตนให้ดูคะแนนเรียลไทม์ก่อน เฉพาะคะแนนบัญชีรายชื่อ จะเอาคะแนนเขตที่ไม่ได้ที่นั่งมารวมกับคะแนนพรรคได้อย่างไร เพราะบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แยกต่างหากจากกัน ไม่ใช่บัตรเลือกตั้งใบเดียว หมอวรงค์ เอาตรรกะไหนมาคิด คิดคำนวนตัวเลขไม่เป็นหรืออย่างไร แปลกประหลาด ตนจะไล่ลำดับเรียงคะแนน ตามที่ปรากฏผลคะแนนเรียลไทม์ล่าสุด ไม่นับผลคะแนนที่ถูกโกงคะแนน สูญหายรายวัน รันตามลำดับ ได้แก่ พรรคพลัง พรรคเพื่อชาติไทย พรรคแรงงานสร้างชาติ และพรรคไทยภักดี หากพิจารณาผลคะแนนเบื้องต้นฐานคิดคำนวณจุดทศนิยม โดยพรรคพลังคะแนนสูงขนาดนี้ และคิดตามสูตรที่ประกาศไว้ล่วงหน้าที่เป็นธรรมและชอบธรรม ที่นั่งที่ควรตัดจากพรรคก้าวไกลที่คิดฐานคะแนนน้อยกว่าหนึ่งแสน ให้แก่ พรรคพลังและพรรคเพื่อชาติไทย คนละหนึ่งที่นั่ง ไม่ใช่ พรรคไทยภักดี