แบ่งเค้ก ครม.เดือด! "ก้าวไกล-เพื่อไทย" คนละครึ่ง เปิดชื่อว่าที่ รมต.สีส้ม

แบ่งเค้ก ครม.เดือด! "ก้าวไกล-เพื่อไทย" คนละครึ่ง เปิดชื่อว่าที่ รมต.สีส้ม

สะพัด! “ก้าวไกล” แบ่งโควตา ครม.กับ “เพื่อไทย” คนละครึ่ง ที่เหลือให้ “พรรคเล็ก” แบ่งเค้กกระทรวงเกรดเอ-เศรษฐกิจเดือด ชง “ศิริกัญญา” รมว.คลัง “ณัฐพงษ์” รมว.ดีอีเอส “วิโรจน์” นั่ง มท.1 ส่วน ประธานสภาฯ ยังไม่ลงตัวรอเคาะ

วานนี้ (18 พ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวในการจัดสรรโควตารัฐมนตรี สัดส่วนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยขณะนี้แกนนำพรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างนำส่งข้อตกลง MOU ที่จะส่งให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และขอให้แต่ละพรรคส่งกลับคืนมาในวันที่ 21 พ.ค.2566 ก่อนวันแถลงข่าว 22 พ.ค. 

รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคก้าวไกลยังคงโฟกัสเก้าอี้กระทรวงเศรษฐกิจเช่นเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการปล่อยข่าวว่า อาจปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ เช่น รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ รมว.คลัง รมว.พลังงาน และ รมว.คมนาคม ให้กับ พรรคเพื่อไทย เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะพรรคก้าวไกลมีนโยบายด้านเศรษฐกิจที่ต้องการผลักดันเช่นกัน อีกทั้งวงหารือเจรจาจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา เป็นเรื่องประสานข้อตกลงเชิงนโยบายของทุกพรรคให้ลงตัวก่อน ยังไม่ได้เน้นการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี

แต่เบื้องต้นหารือกันคร่าวๆ ว่า พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงสำคัญๆ พรรคละครึ่ง โดยพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง ส่วนพรรคประชาชาติกับพรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และพรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง คาดว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้

สำหรับตัวเต็งโควตารัฐมนตรีสัดส่วนพรรคก้าวไกล ได้แก่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.คลัง โดยเป็นบุคคลที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พูดตอกย้ำตลอดในหลายเวทีที่หาเสียง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รองเลขาธิการพรรคฯ เป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพราะได้รับความเชื่อมั่นจากนายพิธาเช่นกัน อีกรายนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แกนนำพรรคก้าวไกล และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อาจถูกส่งรับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ และเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด โดยคาดหมายว่าจะปลุกปั้นกระทรวงมหาดไทยโฉมใหม่ ให้ไม่แพ้ยุคนายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ เป็น รมว.มหาดไทย

ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังคงไม่ลงตัว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์