“ก้าวไกล” ยื่นแก้กฎหมาย 45 ฉบับหลังสภาฯเปิด จับตา “นิรโทษกรรม” คดีการเมือง

“ก้าวไกล” ยื่นแก้กฎหมาย 45 ฉบับหลังสภาฯเปิด จับตา “นิรโทษกรรม” คดีการเมือง

“เบญจา” เผย “ก้าวไกล” พร้อมลุยยื่นแก้กฎหมาย 45 ฉบับ ทำทันทีหลังสภาฯเปิด ชง “นิรโทษกรรม” คดีการเมือง เปิดช่องล้างมลทินตั้งแต่ปี 2549 จ่อยกเลิก “เกณฑ์ทหาร” ปฏิรูประบบราชการ-ที่ดิน-เศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566 น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Bencha Saengchantra - เบญจา แสงจันทร์” ระบุว่า กฎหมายก้าวไกล 45 ฉบับ พร้อมยื่นทันที หลังจากที่สภาเปิด พรรคก้าวไกลพร้อมยื่นกฎหมายทั้ง 45 ฉบับนี้เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน มีรายละเอียดดังนี้

1.กฎหมาย “การเมือง” 11 ฉบับ กฎหมายสำคัญ คือ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม***ซึ่งเราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง มาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน , พ.ร.บ. รับราชการทหาร (ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร) เพื่อยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และเปลี่ยนให้เป็นระบบสมัครใจ ถ้าเราสามารถผ่านกฎหมายฉบับนี้ได้ภายใน 1 ปี ปี 2567 ประเทศไทยจะไม่มีการจับใบดำ-ใบแดง ให้ปี 2566 เป็นปีสุดท้ายที่จับใบดำ-ใบแดง

สำหรับ พ.ร.บ. นิรโทษกรรมคดีการเมือง เน้นย้ำว่า เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับประชาชน ในคดีที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง หรือมีแรงจูงใจทางการเมือง ด้วยการนิรโทษกรรมหรือล้างมลทินในคดีเหล่านี้ ตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน โดยผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีนั้นต้องให้ความยินยอม การแก้ไขคดีทางการเมืองเหล่านี้ จะเป็นประตูบานแรกในการคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองที่มีมายาวนาน และหลังจากนี้เราสามารถใช้กระบวนการทางประชาธิปไตยในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้การจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ในการพิจารณาว่ามีคดีไหนบ้างที่เป็นคดีที่สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมือง หรือมีแรงจูงใจทางการเมือง แล้วคณะกรรมการนี้จะเสนอให้นิรโทษกรรมและล้างมลทิน เสนอไปยัง ครม. เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายที่ล้างมรดก คสช. ทั้งหมด, ปฏิรูปตำรวจ, ปฏิรูปกองทัพ เอาทหารออกจากการเมือง และสร้างสันติภาพในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

“ก้าวไกล” ยื่นแก้กฎหมาย 45 ฉบับหลังสภาฯเปิด จับตา “นิรโทษกรรม” คดีการเมือง

2.กฎหมาย “สิทธิเสรีภาพ” 8 ฉบับ กฎหมายสำคัญที่เป็นเรือธงของพรรคก้าวไกลที่เราตั้งใจผลักดันใน 100 วันแรก ได้แก่ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา (กฎหมายหมิ่นประมาท / มาตรา 112 / มาตรา 116) และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ กฎหมายเหล่านี้เป็นประเด็นที่ พรรคก้าวไกลจะผลักดันให้สังคมได้สร้างบทสนทนาอย่างมีวุฒิภาวะในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิเสรีภาพประชาชนและพระมหากษัตริย์อย่างเหมาะสมในระบอบ “ประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ” , หยิบกฎหมายสมรสเท่าเทียมมาพิจารณาต่อ วาระ2/3 ให้ผ่านได้เลยภายใน 100 วันแรก และเสนอ พ.ร.บ. รับรองอัตลักษณ์ทางเพศ ซึ่งเป็นนโยบายเรือธงของเราให้คนทุกอัตลักษณ์ ทุกเพศวิถี มีศักดิ์ศรีอย่างเท่าเทียมกันตามกฎหมาย
    
3.กฎหมาย “ปฏิรูประบบราชการ” 6 ฉบับ ประกอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูลของรัฐและการสร้างระบบที่ดีในการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นโดยเฉพาะ พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ให้การออกใบอนุญาตของทางราชการทำได้เร็วขึ้น , อีกส่วนคือกฎหมายที่สำคัญในการเดินหน้ากระจายอำนาจ, กระจายภารกิจ, กระจายงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นพ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน, พ.ร.บ. แผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ, พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายเลือกตั้งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด

4.กฎหมาย “ปฏิรูปที่ดิน” 8 ฉบับ เพื่อทำตามนโยบายของพรรคก้าวไกล ทำให้เกิดการพิสูจน์สิทธิในที่ดิน แก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างประชาชนและหน่วยงานของรัฐ ออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ สปก., นิคมเกษตรกร, นิคมสร้างตรเอง เพื่อให้เกษตรกรที่ถือคันไถได้โฉนดที่ดินอย่างเป็นธรรม

5.กฎหมาย “บริการสาธารณะ” 4 ฉบับ เพื่อสร้างมาตรฐานและรับประกันคุณภาพบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานที่ดีสำหรับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา น้ำประปา ถนน การขนส่งสาธารณะ

6.กฎหมาย “แรงงาน” 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ. แรงงานสัมพันธ์ และพ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน ซึ่งเป็นกฎหมายที่เพิ่มสิทธิที่แรงงานควรได้รับ ที่พวกเราเสนอตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่-ก้าวไกล แต่กฎหมายเหล่านี้ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัดตกเพราะอ้างว่าเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ในรัฐบาลหน้าถ้าจัดตั้งโดยพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย เราเชื่อว่ากฎหมายเหล่านี้จะสามารถเข้าสภาและผ่านออกมาได้อย่างแน่นอน

7.กฎหมาย “เศรษฐกิจ” 4 ฉบับ ประกอบด้วยกฎหมายสุราก้าวหน้า กฎหมายภาษีทรัพย์สิน เช่น ภาษีที่ดินรวมแปลง ภาษีความมั่งคั่ง ซึ่งเราจะเก็บจากคนที่อยู่ยอดสุดของสังคมเพื่อมาจัดทำและสวัสดิการ กฎหมายแข่งขันทางการค้า และ พ.ร.บ.ประมง เพื่อคืนชีวิตชาวประมง

8.กฎหมาย “สิ่งแวดล้อม” 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำหนดเพดานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศไทย มุ่งสู่ Net Zero ภายในปี 2050 , พ.ร.บ. การปล่อยและการเคลื่อนย้ายสารมลพิษ (PRTR) และ พ.ร.บ. อากาศสะอาด ควบคุมและเปิดเผยรายงานการปล่อยมลพิษจากทุกแหล่ง

ทั้งหมดคือร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลนำเสนอ ซึ่งเรามีพร้อมอยู่ในมือเกือบ 100% แล้ววันนี้ หลังจากที่สภาเปิดพรรคก้าวไกลพร้อมยื่นกฎหมายทั้ง 45 ฉบับนี้เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน