กกต.เคาะหลังเลือกตั้ง 1 วัน ไฟเขียว ครม.ใช้งบกลางหมื่นล.ช่วยค่าไฟ ปชช.

กกต.เคาะหลังเลือกตั้ง 1 วัน ไฟเขียว ครม.ใช้งบกลางหมื่นล.ช่วยค่าไฟ ปชช.

กกต.เคาะแล้ว! หลังเลือกตั้ง 1 วัน อนุมัติ “ครม.” ใช้งบกลางกว่า 1 หมื่นล้านบาท แก้ไขปัญหา “ค่าไฟฟ้า” แพง ช่วยเหลือ-ลดภาระประชาชนได้

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกระทรวงพลังงาน ขออนุมัติงบกลางวงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง เป็นการช่วยเหลือและลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนเรียบร้อยแล้ว

โดยรายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบงบกลาง ตามมาตรา 169 (3) ของกระทรวงพลังงาน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือขอความเห็นชอบกรณีการใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามมาตรา 169 (3) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ของกระทรวงพลังงาน เพื่อให้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรา 169 (3) นั้น

กกต.จึงมีมติเห็นชอบให้ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนจากสถานการณ์ราคาพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากราคาไฟฟ้าซึ่งเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ในลักษณะการให้ส่วนลด จากการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft) เดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม 2566 ภายในกรอบวงเงินทั้งสิ้น 10,464,000,000 บาท ตามที่คณะรัฐมนตรีเสนอ