“ก้าวไกล” กระหน่ำ ดิสรัป บ้านใหญ่ ขุนศึก นายทุน

“ก้าวไกล” กระหน่ำ ดิสรัป บ้านใหญ่ ขุนศึก นายทุน

การเติบโตอย่างพุ่งทะยานของ ”ก้าวไกล” คงไม่หยุดแค่การดิสรัปบ้านใหญ่ บรรดาขุนศึก นายทุน ที่หนุนหลังฝ่ายการเมืองในขั้วอำนาจนิยม อาจกำลังจะถูกพุ่งเป้าอย่างเลี่ยงไม่ได้หรือไม่

ผลการเลือกตั้งที่แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะยังไม่รับรองอย่างเป็นทางการ แต่ปรากฏการณ์ฟีเวอร์ของพรรคก้าวไกล กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าทางการเมืองไทยชนิดที่บ้านใหญ่และนักเลือกตั้งผูกขาดพื้นที่มานานไม่ทันปรับตัว

ความร้อนแรงของก้าวไกล ปักธง ส.ส.เขตได้ทุกภูมิภาค ในจังหวัดที่ล้วนเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์อาทิ กทม. ส.ส.ส้มยกแผง 32 จากทั้งหมด 33 เขต กวาดป๊อปปูลาร์โหวต หรือคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไปกว่า 1,594,000 ล้านเสียง มากกว่าคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้ไป 1,300,000 กว่าคะแนน

จังหวัดรอบ กทม. ทั้ง นนทบุรี ส้มทั้ง 8 เขต เมือง 3 สมุทร ตั้งแต่ สมุทรปราการ ล้มบ้านใหญ่ ได้ไปหมด 7 เขต สมุทรสาคร ยก 3 เขต และสมุทรสงคราม 1 เขต

ปทุมธานี ได้มา 6 จากทั้งหมด 7 เขต นครปฐม ได้ 2 เขต จากทั้งหมด 6 เขต แต่ป๊อปปูลาร์โหวตมาที่ 1 ได้ไปกว่า 270,000 คะแนน

โมเดลนี้เกิดขึ้นในหลายจังหวัดบ้านใหญ่ ที่รักษาฐานในแบบเขตได้ แต่ป๊อปปูลาร์โหวตก้าวไกลยืนหนึ่งในหลายพื้นที่ เช่น สุพรรณบุรี ชาติไทยพัฒนา ยก 5 เขต แต่ป๊อปปูลาร์โหวต ก้าวไกลชนะ ได้ไป 170,000 กว่าคะแนน

เชียงใหม่ ก้าวไกลได้ 7 จากทั้งหมด 10 เขต ล้มเมืองหลวงเสื้อแดงเพื่อไทย บ้านทักษิณ ชินวัตรสำเร็จ ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์สูงกว่า 469,000 คะแนน

นครราชสีมา ที่แม้จะได้มาแค่ 3 เขต จากทั้งหมด 16 เขต แต่กวาดป๊อปปูลาร์โหวตมากกว่า 5 แสนคะแนน ตามหลังเพื่อไทยแค่ปลายจมูก

พระนครศรีอยุธยา ก้าวไกล ล้มแชมป์เก่าผูกขาด ปักธงเขต 1 เขตเดียวจากทั้งหมด 5 เขต แต่ป๊อปปูลาร์โหวตมาที่ 1 สูงถึง 2 แสนกว่าคะแนน เช่นเดียวกับที่ อุทัยธานี ประจวบฯ สิงห์บุรีอ่างทอง ที่แม้จะไม่มี ส.ส.เขต แต่คะแนนนิยมพรรคส้มมาที่ 1 ทั้งสิ้น

หรือที่ กระบี่ สุราษฎร์ธานี สงขลา สระแก้ว ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี ที่แม้ไม่มี ส.ส.เขต แต่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ส้มก็ยืน 1 ไม่ต่างกับที่ กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ หรือแม้แต่ที่บุรีรัมย์ ซึ่งภูมิใจไทย ยกหมด 10 เขต แต่ป๊อปปูลาร์โหวตก้าวไกล มาแรงอันดับ1 ถึง 268,209 คะแนน

ในซีกตะวันออก ก้าวไกล สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ล้มบ้านใหญ่-บ้านใหม่ เรียบ ชลบุรี ได้มา7 จากทั้งหมด 10 เขต ระยอง แลนด์สไลด์ 5 เขต จันทบุรี แลนด์สไลด์ 3 เขต ตราด 1 เขต ส่วนฉะเชิงเทรา ได้ 1 จากทั้งหมด 4 เขต แต่ป๊อปปูลาร์โหวตมาที่ 1 กว่า 182,000 คะแนน

ปรากฏการณ์ของก้าวไกลกลายเป็นการดิสรัปชันการเมืองเก่า ทั้งในขั้วอนุรักษนิยม และเสรีประชาธิปไตยเดิมลงอย่างราบคาบ สะท้อนยุคสมัยที่คนจำนวนไม่น้อยเบื่อหน่ายสิ่งที่เป็นมากลัวว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดอกผลจึงเบ่งบานส้มสะท้านไปทั้งบาง

ไม่แปลกที่นักเลือกตั้งบ้านใหญ่จะอยู่ในอาการโคม่า เมื่อกระสุนด้าน พ่ายแพ้ยับเยินต่อกระแสโดยสิ้นเชิง

การเติบโตอย่างพุ่งทะยานของก้าวไกล คงไม่หยุดแค่นั้น บรรดาขุนศึก นายทุน ที่หนุนหลังฝ่ายการเมืองในขั้วอำนาจนิยม อาจกำลังจะถูกพุ่งเป้าดิสรัป อย่างเลี่ยงไม่ได้หรือไม่ 

วิธีคิด วิธีที่เคยทำกันมา อาจถึงวันต้องเปลี่ยนกระบวนท่ากันใหม่ ในวันที่ส้มผงาด