"บิ๊กตู่ คงพอแล้ว" ทำประโยชน์มา 8 ปี ธนกร ชี้ รทสช. มีสปิริตยอมรับผลเลือกตั้ง

"บิ๊กตู่ คงพอแล้ว" ทำประโยชน์มา 8 ปี ธนกร ชี้ รทสช. มีสปิริตยอมรับผลเลือกตั้ง

“ธนกร” ชี้ทุกพรรคการเมืองต้องปรับตัวผสานทุกรุ่น แบบเก่าไปยาก เผยให้กำลังใจ “ลุงตู่” ทำเพื่อชาติมาเยอะ อาจจะพอแล้วทางการเมือง ชี้ รทสช. มีสปิริตยอมรับผลเลือกตั้ง ให้พรรคชนะจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้ง ว่า ขอบคุณประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ความไว้วางใจเลือกพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งได้ตามที่เห็น จึงต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ตนคิดว่าจำนวนส.ส.เป็นไปตามเป้า เพราะจังหวัดนครศรีธรรมราช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อสูงสุด ซึ่งต้องขอบคุณคนจังหวัดนครศรีธรรมราช บ้านเกิดของตนด้วย 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคหรือไม่ จะเดินหน้าพรรคอย่างไรต่อไป นายธนกร กล่าวว่า จริงๆ แล้วเมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค.ได้มีการคุยกันแต่ยังไม่เป็นทางการ เวลานี้เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้พรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล และเราก็รอดูอยู่ ทั้งนี้ในส่วนของนายกฯ เราให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สำหรับตนเองที่มาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติเพราะพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์ เอาอย่างไรตนก็เอาแบบนั้น และในพรรคก็คุยกันได้ทุกคนทั้งหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค เพราะทำงานด้วยกันมานานพอสมควร จึงคิดว่าทุกคนในพรรครวมไทยสร้างชาติยังให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งกระบวนการตัดสินใจต่างๆ อยู่ที่พรรค และตัวของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะตัดสินใจอย่างไร 

เมื่อถามว่า ช่วงเวลานี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในนามรัฐบาลรักษาการใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค.ตนได้คุยกับนายกฯ ซึ่งท่านบอกว่าในช่วงรักษาการขอให้ทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งดูไทม์ไลน์แล้วอีกประมาณ 3 เดือน ฉะนั้นช่วงรักษาการเราต้องทำงานอย่างเต็มที่ ตนในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯจะทำงานอย่างเต็มที่

 

“ไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไร เพราะจริงๆ แล้วการเมืองเราอยู่กันมาพอสมควร จึงมีแพ้มีชนะ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล ภูมิใจไทย และอีกหลายๆ พรรค ยินดีด้วยที่ได้คะแนนกันมาเยอะ ซึ่งอยู่ที่แต่ละพรรคจะมีวิธีการจัดตั้งรัฐบาลกันอย่างไร เราก็รอดู” นายธนกร กล่าว

เมื่อถามว่าเวลานี้ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย โดยจะไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าเราคาดเดาไม่ได้ แต่พวกเรามีสปิริตทางการเมืองอยู่แล้ว โดยให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับ 2 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เคยปฏิบัติกันมา สำหรับตนถ้าไปเป็นฝ่ายค้านก็พร้อมอยู่แล้วไม่ได้มีปัญหาอะไร การเมืองไม่ใช่เรื่องของทั้งหมด เราอาสาเข้ามาทำงานให้กับประชาชนอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้ 

 

เมื่อถามว่าในทางการเมืองพูดเสมอ ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร พรรครวมไทยสร้างชาติมีโอกาสจะถูกจีบไปอยู่ซีกของรัฐบาลหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ตนไม่แน่ใจ แต่การเมืองคิดว่าเป็นไปได้หลายหน้า เพราะรู้จักกันทั้งนั้น ทุกพรรคตนก็รู้จักทุกคน เวลาเราลงสนามเลือกตั้งก็ว่าไปตามเกมการเมือง แต่ในความสัมพันธ์ส่วนตัวคุ้นเคยกันหมด

เมื่อถามว่า แสดงพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ปิดช่องตายตัว นายธนกร ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่ตนเองพอใจในสิ่งที่มีอยู่แล้ว  โดยส่วนตัวให้กำลังใจนายกฯ มากกว่า สำหรับตนเองไม่ได้รู้สึกอะไรว่าจะได้เป็น หรือไม่ได้เป็นส.ส. เพราะเลยจุดมาแล้วที่เรามีความสุข และที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ให้ความเมตตาตนเยอะ ตอนนี้แค่ห่วงท่านเท่านั้น ซึ่งยังได้คุยกับท่านว่าอาจจะไปนั่งกินข้าวกับท่านบ่อยๆ ในอนาคต 

 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เปรยหรือไม่ หากพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้เป็นรัฐบาลยังจะทำงานการเมืองต่อ นายธนกร กล่าวว่า

 

 “ไม่ได้เปรย แต่ผมคิดว่าท่านอาจจะต้องพอแล้วมั้งครับ ผมคิดว่าท่านก็ทำเพื่อประเทศชาติมาทั้งชีวิตแล้ว และวันนี้ท่านก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ 7-8 ปีที่เป็นนายกฯ ผมเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศก็รู้ว่าท่านนายกฯได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศมามากมาย และไม่มีเรื่องเสียหายหรือเรื่องคอร์รัปชันกับตัวท่านเลย และผมเชื่อว่าอย่างน้อย 

พล.อ.ประยุทธ์หรือลุงตู่ยังอยู่ในใจคนไทยไปอีกยาวนาน ฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้ผมให้กำลังใจท่านดีกว่า ไม่ได้รู้สึกว่าเราพ่ายแพ้แล้วจะเป็นอะไร การเมืองก็เป็นอย่างนี้ เราก็ทำหน้าที่อย่างเห็นได้ในการช่วยเหลือประชาชน แต่การเมืองมันเปลี่ยน และคิดว่าในอนาคตถ้าพรรคการเมืองจะทำการเมืองก็ต้องปรับตัวเหมือนกัน การเมืองแบบเก่ามากเกินไปก็ไปยาก มันจะต้องผสมผสานระหว่างคนทุกรุ่นเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจจะต้องปรับเปลี่ยนใหม่ ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าส.ส.ที่ใกล้ชิดประชาชน ไปงานบวช งานศพ งานแต่ง หรืองานอะไรต่างๆ ช่วยเหลือประชาชนในยามทุกข์ยากก็ไม่แน่เสมอไปว่าจะได้รับการเลือกตั้ง แต่วันนี้คนส่วนใหญ่เลือกพรรค อย่างพรรคก้าวไกลคนก็เลือกพรรค แต่ละพื้นที่ก็เข้ามาเยอะ ซึ่งก็ไม่มีปัญหา”

 

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการพูดคุยกับแกนนำหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค.ได้มีการคุยกัน และประเมินสถานการณ์ แล้ววันนี้กรรมการบริหารโดยหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคคงคุยกันอยู่ว่าจะอย่างไร เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการเปรยว่าจะยังเป็นสมาชิกพรรคและประธานยุทธศาสตร์พรรคต่อไปหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า อันนี้ไม่แน่ใจ แต่จริงๆ แล้วถ้าถามตน ถ้าการเมืองเป็นแบบนี้ตนอยากให้ท่านมีความสุขในการใช้ชีวิต เพราะท่านทำมาเพื่อคนทั้งประเทศเยอะมากแล้ว 

 

เมื่อถามย้ำว่าเมื่อคืน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายธนกร กล่าวยืนยันว่าไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร แต่เป็นเรื่องที่ตนคิดเอง เวลาเราคุยกับท่านรู้ว่าท่านไม่ได้ไปไหนเลย สำหรับตนเองยังใช้ชีวิตอย่างสมดุลมีเวลาไปพักผ่อนไปเที่ยว ไปไหว้พระ แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้มีเวลาแบบนั้นเลย ฉะนั้นตนคิดว่าความสุขของชีวิตมันอยู่ตรงนี้ และท่านเองมีความตั้งใจอาสาที่จะทำงานให้ประชาชนต่อแล้ว แต่ผลการเลือกตั้งเป็นแบบนี้เราก็ต้องยอมรับ 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์