รายงานผลนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ผ่าน Vote62 เทียบ ECT Report กกต.

รายงานผลนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ผ่าน Vote62 เทียบ ECT Report กกต.

จับตาการนับคะแนนรายงานผลเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ Vote62 หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. ผลการนับคะแนนเลือกตั้งจากหน้าหน่วยแยกคะแนนเป็นของ ส.ส.แบ่งเขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

จับตาการนับคะแนนรายงานผลเลือกตั้ง 2566 แบบเรียลไทม์ผ่านเว็บไซต์ Vote62 หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. ซึ่งจะมีอาสาสมัครประจำตามหน้าหน่วยเลือกตั้ง ที่ส่งภาพถ่ายผลการนับคะแนนเลือกตั้งเข้ามาที่เว็บไซต์ซึ่งแยกคะแนนของ ส.ส.แบ่งเขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดย 5 ขั้นตอนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 รายหน่วย มีดังต่อไปนี้

1.จะมีอาสาสมัครหน้าหน่วยเลือกตั้งเกือบ 39,000 คนทั่วประเทศ ไปที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้านหรือหน่วยเลือกตั้งไหนก็ได้ หลังปิดหีบเวลา 17.00 น. อาสาสมัครจะไปร่วมสังเกตการณ์ช่วยกันจับตาการนับคะแนนแต่ละหน่วยให้เป็นไปอย่างโปร่งใสที่สุด

2.จับตาการนับคะแนนหลังปิดหีบ นับ ขาน ขีด รวม

การนับคะแนนจะเริ่มหลังจากหีบปิดในเวลา 17.00 น. โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วย ประชาชนต้องตรวจสอบดังนี้

นับคะแนน

  • บัตรดีจะต้องทำเครื่องหมายกากบาท (X) ในช่องหมายเลขเท่านั้น หากทำเครื่องหมายอื่นหรือมีการเขียนข้อความตัวอักษรลงไปจะถือเป็นบัตรเสียทั้งหมด

ขานคะแนน

  • จับตาว่า กกต. ประจำหน่วยขานคะแนนถูกต้องตามที่กากบาทหรือไม่ บัตรเลือกตั้งมี 2 ใบ โดยแยกคนละหีบแต่จะนับพร้อมกัน ใบแรกสำหรับเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขต (ส.ส. เขต) ใบที่สองสำหรับเลือกพรรคการเมืองเพื่อนำไปคำนวณเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบรายชื่อ (ส.ส.บัญชีรายชื่อ) ทำความรู้จักบัตร 2 ใบ

ขีดคะแนน

  • จับตาว่า กกต. ประจำหน่วยขีดคะแนนนั้นได้ถูกต้องตามที่มีการขานหรือไม่

รวมคะแนน

  • จับตาว่า กกต. ประจำหน่วยรวมคะแนนถูกต้องหรือไม่

หากมีอุปสรรคในจับตาการเลือกตั้ง เช่น บอร์ดนับคะแนนตั้งอยู่ไกลจนมองไม่เห็น แสงไม่เพียงพอ และรีบเก็บกระดาษขีดคะแนนทันทีหลังการนับคะแนน สามารถบอก กกต. ประจำหน่วยให้ช่วยแก้ไขได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ผลคะแนนเลือกตั้ง66 หน้าหน่วยนับคะแนน ส่งไลน์กลุ่ม! รู้ผลตอนไหน

- ติดตามผลนับคะแนนเลือกตั้ง 2566 ครบทั้ง 400 เขตอย่างไม่เป็นทางการ เช็กที่นี่

- บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

3.ถ่ายภาพป้ายประจำหน่วย กระดาษขีดคะแนน และใบรวมคะแนน ประกอบด้วย ป้ายประจำหน่วย กระดาษขีดคะแนน ใบรวมคะแนน A4 

เมื่อ กกต. ประจำหน่วยนับคะแนนเสร็จแล้ว เหล่าอาสาสมัครจะถ่ายรูปสามอย่างต่อหนึ่งหน่วยเลือกตั้ง คือ 

  • ป้ายไวนิลที่ระบุสถานที่ตั้งหน่วยและเขตเลือกตั้ง
  • กระดาษขีดคะแนน (5/11) ทุกใบของหน่วยนั้น
  • ใบรายงานผลการนับคะแนน(5/18) ที่แปะอยู่หน้าหน่วย 

กรณีที่ใช้กระดาษนับคะแนนหลายใบและซ้อนกันจนไม่สามารถถ่ายได้ทั้งหมด สามารถขอให้ กกต. ประจำหน่วยช่วยพลิกกระดาษบนบอร์ดนับคะแนนเพื่อถ่ายรูปได้

***สำคัญ ไม่มีกฎหมายข้อใดที่ห้ามถ่ายรูปกระบวนการนับคะแนน ประชาชนสามารถถ่ายภาพหรือวีดีโอได้ถ้าไม่รบกวนการทำงาน

4.การรายงานผลการเลือกตั้งที่เว็บไซต์ Vote62

เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้ว ก็เข้าเว็บไซต์ vote62.com เลือกหน่วยเลือกตั้งที่ต้องการรายงานผลคะแนน และส่งรูปป้ายประจำหน่วย กระดาษขีดคะแนนซึ่งแยกคะแนนของ ส.ส. แบ่งเขตกับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และใบรายงานผลการนับคะแนน โดยอัพโหลดเข้ามาท่ีเว็บไซต์จนครบ

5.กรอกคะแนนเป็นตัวเลข 

อาสาสมัครตามหน่วยจะช่วยกรอกคะแนนจากรูปให้เป็นข้อมูลตัวเลข ซึ่งรวมถึงคะแนนของผู้สมัคร ส.ส. แต่ละคน คะแนนของพรรคแต่ละพรรค คะแนนที่ไม่เลือกผู้สมัครใดเลย บัตรเสีย และจำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้งหมด เพื่อให้ระบบประมวลผลข้อมูลได้เร็ว

และหากเห็นสิ่งผิดปกติ อาสามัครจะทำการทักท้วงได้ทันทีเพื่อให้แก้ไข กกต. ประจำหน่วยเป็นประชาชนที่อาสามาช่วยดำเนินการเลือกตั้ง และอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง สื่อสารกันด้วยวาจาสุภาพและให้เกียรติกันจะเป็นการช่วยเหลือกันให้คะแนนของทุกคนถูกนับอย่างถูกต้อง

สามารถติดตามการรายงานผลการเลือกตั้ง หน้าหน่วยทั่วประเทศ จับตาความโปร่งใสโดยอาสาสมัครจากประชาชนโดย (คลิกที่นี่)

และดูการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ เปรียบเทียบกันได้ที่ ectreport. (คลิก) และผ่านแอปฯ Smart Vote

นอกจากนี้อกช่องทาง ประชาชนสามารถติดตามผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการผ่านหน้าจอโทรทัศน์ที่ได้ทำการเชื่อมระบบกับ ECT REPORT กว่า 30 สถานี ประกอบด้วยช่อง Nation , ไทยรัฐทีวี , ททบ.5 , ช่อง 7 HD , Workpoint , PPTV HD 36 , Voice TV , Mono29 , ช่อง NBT , อมรินทร์ทีวี , TNN16 , ช่อง 9 MCOT HD , ช่อง 8 , ช่อง ONE , ช่อง 3 HD

สำนักข่าว The Standard , สถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา , ไทยพีบีเอส , สำนักข่าว The Reporter , สำนักข่าว INN , The Matter , สยามรัฐออนไลน์ , หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ , หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ , สำนักข่าว 77 ข่าวเด็ด , สมาคมสื่อช่อสะอาด , สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดเพชรบุรี , สำนักข่าวรอยเตอร์ , สำนักข่าว Nikkei และ Top News