บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

บัตรเลือกตั้ง 2566 บัตรดี บัตรเสีย ดูชัดๆ บัตรเลือกตั้งสีเขียว บัตรเลือกตั้งสีม่วง กายังไงป้องกันการผิดพลาด โดยวันนี้ (14 พฤษภาคม) ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ได้เปิดหีบให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนปิดหีบในเวลา 17.00 น.

บัตรเลือกตั้ง 2566 บัตรดี บัตรเสีย ดูชัดๆ บัตรเลือกตั้งสีเขียว บัตรเลือกตั้งสีม่วง กายังไงป้องกันการผิดพลาด โดยวันนี้ (14 พฤษภาคม) ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ผ่านมา ได้เปิดหีบให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ที่ตัวเองอยู่ สามารถเดินทางไปได้ตั้งแต่ตอนนี้จนถึง 17.00 น.

เลือกตั้ง 2566 ก่อนเข้าคูหา ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องแสดงหลักฐาน ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน (หมดอายุแล้วก็ใช้ได้) หรือบัตรอื่นๆที่ทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ที่มีรูปถ่าย และมีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) หรือหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดแอปพลิเคชั่นของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายกำหนด เช่น แอปฯ ThaID

 

เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง ต้องทำอย่างไร?

- กปน.ตรวจสอบว่า เลขบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล และรูปถ่ายตรงกับผู้มาใช้สิทธิหรือไม่ แล้วลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือที่บัญชีรายชื่อ

- ให้ลงลายมือชื่อ หรือพิมพ์ลายนิ้วมือที่ต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง

- รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีเขียว และสีม่วง คือบัตรแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ

ทำเครื่องหมายกากบาทเท่านั้น : เมื่อเข้าคูหาลงคะแนน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกกากบาท (X) ช่องลงคะแนนที่เราต้องการเลือก 

- บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต (สีม่วง) เลือกผู้สมัครได้ 1 คน 

- บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) เลือกพรรคการเมืองได้ 1 พรรค

***หากไม่ประสงค์ลงคะแนนให้ กากบาท (X) ช่อง "ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด" หรือ "ไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด"

จากนั้น กปน.จะแนะนำห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดบันทึกภาพบัตรเลือกตั้ง และแนะนำให้พับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อยก่อนออกจากคูหา

ใส่บัตรเลือกตั้งลงในหีบบัตร โดยนำบัตรเลือกตั้งที่พับเรียบร้อยแล้ว หย่อนใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทด้วยตนเอง **ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกจากที่เลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรเลือกตั้งสีเขียว-สีม่วง

1.บัตรเลือกตั้งสีเขียว คือ บัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ใบสีเขียวนี้จะมีสัญลักษณ์หรือโลโก้พรรคการเมือง หรือเครื่องหมายของพรรคการเมือง และมีชื่อพรรคการเมือง อีกทั้งมีเบอร์หรือหมายเลขพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งด้วย แต่จะไม่มีภาพใดๆ

***สิ่งสำคัญคือ เราสามารถกากบาทเลือกเบอร์พรรคการเมืองที่เราต้องการเลือกได้เลย ซึ่งจะง่ายกว่าใบสีม่วง ที่ต้องจำหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่เราต้องการจะเลือกให้ได้ก่อนเข้าคูหา

2.บัตรเลือกตั้งสีม่วง คือ บัตรสำหรับเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต จะประกอบด้วยหมายเลขผู้สมัคร และช่องสำหรับกากบาท ซึ่งไม่มีชื่อผู้สมัคร ไม่มีภาพผู้สมัคร ส.ส.และไม่มีโลโก้พรรคการเมืองด้วย

***สิ่งสำคัญ คือ เราต้องจำหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ที่เราต้องการจะเลือกให้ได้ ก่อนเข้าคูหา

 

 

บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

 

บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

 

"บัตรดี" 

  • เครื่องหมายในการลงคะแนน ต้องเป็นเครื่องหมาย "กากบาท" เท่านั้น และต้องอยู่ในช่องทำเครื่องหมาย และต้องมีเครื่องหมายเดียวเท่านั้น 

"บัตรเสีย" 

  • บัตรปลอม
  • บัตรที่ไม่ได้ทำเครื่องหมายลงคะแนน
  • บัตรที่ลงคะแนนเกิน 1 เครื่องหมาย
  • บัตรที่ทำเครื่องหมายอื่นนอกจาก "กากบาท"
  • บัตรที่ลงคะแนนในช่องที่ไม่มีผู้สมัคร หรือบัตรที่กากบาทในช่องที่ไม่มีผู้สมัคร หรือผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัคร
  • ทำเครื่องหมายนอกช่อง
  • ไม่ใช่บัตรที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมอบให้

ตัวอย่างเครื่องหมายที่เป็นลักษณะ บัตรดี และ บัตรเสีย

 

บัตรเลือกตั้ง 2566 ตัวอย่างบัตรดี บัตรเสีย สีเขียว-สีม่วง กายังไงก่อนปิดหีบ

 

ประชาชนสามารถสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2566 ได้ด้วยตนเอง ณ ที่เลือกตั้ง ศาลากลางจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเขตที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานเทศบาล ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หรือเขตชุมชนใกล้บ้าน หรือ ตรวจสอบจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน (ส.ส. 1/6)

ช่องทางออนไลน์

- ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตนเอง ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ของสำนักบริหารการทะเบียน (คลิกที่นี่)

  • กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก จากนั้นระบบจะแสดงข้อมูลรายละเอียดของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แบ่งเป็นวันที่ จังหวัด ลำดับ และสถานที่ที่ต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

- ตรวจสอบรายชื่อผ่านแอปพลิเคชั่น Smart Vote