เลือกตั้ง 2566 เร่งสอบซองผ้าป่ายัด 500 เกลื่อนศรีสะเกษ เผยมี 3 พรรคสู้กันหนัก

เลือกตั้ง 2566 เร่งสอบซองผ้าป่ายัด 500 เกลื่อนศรีสะเกษ เผยมี 3 พรรคสู้กันหนัก

ก่อนวันเลือกตั้ง 2566 จ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะเขต 8 ประกอบด้วย อำเภออุทุมพรพิสัย อำเภอเมืองจันทร์ และอำเภอห้วยทับทัน ที่มีซองผ้าป่า 500 บาทใส่ไว้ข้างใน ซึ่งทุกคนที่ได้รับต่างเข้าใจว่าเป็นเงินซื้อขายเสียงเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบ

ก่อนวันเลือกตั้ง 2566 จ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะเขต 8 ประกอบด้วย อำเภออุทุมพรพิสัย อำเภอเมืองจันทร์ และอำเภอห้วยทับทัน ที่มีซองผ้าป่าส่งไปตามหมู่บ้านทำเอาผู้ใหญ่บ้านหลายคนงงไปตามๆกัน เพราะในซองไม่มีใบบอกบุญหรือเรียกว่าใบฎีกาที่แจ้งรายละเอียดของงานบุญผ้าป่า แต่กลับมีธนบัตรใบละ 500 บาทใส่ไว้ข้างใน ซึ่งทุกคนที่ได้รับต่างเข้าใจว่าเป็นเงินซื้อขายเสียงเลือกตั้ง 

ชาวบ้านต่างนำซองผ้าป่ายัดเงิน 500 บาทต่อซอง มาให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำอำเภอนั้นๆ ซึ่ง กกต.จังหวัดรับทราบเรื่องแล้ว พร้อมได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบลงพื้นที่ และอยู่ในขั้นตอนการรอรับรายงานดำเนินการสอบสวน

ว่าที่ร้อยตรี ตะติยาวัฒน์ สุวรรณศรี ผอ.กกต.จังหวัดศรีสะเกษ เล่าผ่านการโทรศัพท์ว่า จากกรณีที่ได้มีข่าวตามโซเชียลแพร่กระจายออกไปในจังหวัดศรีสะเกษ ว่ามีผู้นำชุมชนกำนัน ผู้ใหญ่ส่วนหนึ่งในเขตเลือกตั้งที่ 8 ได้รับซองผ้าป่าที่ไม่มีใบฎีกาข้างใน แต่ข้างในกลับมีธนบัตรใบละ 500 บาท ใส่ไว้อยู่ โดยหน้าซองเป็นซองผ้าป่าที่เชิญร่วมสมทบทุนทอดผ้าป่า เช่น ระบุว่า เชิญผู้มีจิตรศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี จัดตั้งกองทุนสวัสดิการตำรวจ และ กต.ตร.ทอดถวายพระสงฆ์ ณ สถานีตำรวจภูธรอุทุมพรพิสัย 29 พฤษภาคม 2566

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคมัคคี เพื่อสร้างห้องผู้ป่วยสงฆ์อาพาต และอาคารแยกโรค ตรวจผู้ป่วยติดเชื้อโรค ทางเดินหายใจ ณ โรงพยาบาลเมืองจันทร์ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอเมืองจันทร์ 25 พฤษภาคม 2566

และขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุน ก่อสร้างสำนักงาน ชมรมข้าราชการบำเหน็จบำนาญอำเภอห้วยทับทัน ทอดถวาย ณ สำนักงานชั่วคราว ชมรมข้าราขการบำเหน็จบำนาญ อำเภอห้วยทับทัน วันที่ 26 – 27 พฤษภาคม 2566 เป็นต้น

โดยผู้ที่ได้รับส่วนใหญ่อยู่ในเขตเลือกตั้ง เขต 8 ศรีสะเกษ ประกอบด้วย อำเภอเมืองจันทร์ อำเภออุทุมพรพิสัย และอำเภอห้วยทับทัน ที่เชื่อว่ามีการต่อสู้กันอย่างหนัก ระหว่างผู้สมัครจาก 3 พรรค อันได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ที่เชื่อว่าหนักกว่าผู้สมัครพรรคอื่นๆในเขตนี้

ด้าน นายสุวรรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ในการมอบหีบบัตรเลือกตั้ง พร้อมอุปกรณ์ที่จะใช้ในหน่วยเลือกตั้งในวันนี้ได้ทำการซักซ้อมขั้นตอนต่างๆเพิ่มเติม โดยเฉพาะได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้จัดเตรียมเต็นท์ กรณีที่อาจจะเกิดฝนตกในวันเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ และเตรียมในด้านไฟฟ้าแสงสว่าง เพราะการปิดหีบจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 17.00 น. อาจจะเกิดฝนตกหนักและไฟฟ้าส่องสว่างดับเกิดขึ้นได้หากฝนตกเพื่อความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้ง ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อม ซึ่งทุกอย่างพร้อมแล้วในวันนี้

สำหรับหน่วยเลือกตั้งผู้แทนราษฎร ประจำปี 2566 ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.55) รวม 22 อำเภอ ทั้ง 2,741 หน่วย ได้ใช้หอประชุมอำเภอในการเป็นสถานที่รับมอบหีบบัตร พร้อมกับการชี้แจงขั้นตอนต่างๆของการตรวจสอบอุปกรณ์ ตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ 

โดยวันนี้พบว่า บัตรเลือกตั้งแบบเลือกผู้แทน ส.ส.มีบางเล่มที่บัตรขาดไป 1 ใบ แต่ไปปรากฏอยู่ยังที่เล่มหนึ่งที่มีเลขเรียงติดต่อกัน ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมกัน พร้อมสรุปว่า น่าจะมีการเย็บเข้าเล่มผิด เพราะเกินไปบางเล่ม แต่ไปขาดอีกบางเล่มที่ต่อเนื่องกัน จึงได้แก้ไขโดยการแก้ไขเลขที่ลำดับตามจริงในเล่มนั้นๆ พร้อมกับลงชื่อคณะกรรมการกำกับเอาไว้ ก่อนอนุญาตให้นำไปใช้เลือกตั้งได้