กกต.แจง 2 ปมร้อน “ข่าวปลอม” จนท.เขียนบัตร-หีบบัตรหาย ไม่เป็นความจริง

กกต.แจง 2 ปมร้อน “ข่าวปลอม” จนท.เขียนบัตร-หีบบัตรหาย ไม่เป็นความจริง

กกต.แจงปมร้อน 2 “ข่าวปลอม” ยัน จนท.นั่งเขียนบัตรเลือกตั้ง ไม่เป็นความจริง แค่ลงนามหน้าปกเล่มบัตรก่อนส่งมอบ หีบบัตรเลือกตั้งหายที่มีนบุรีก็ไม่จริง เตือนคนโพสต์-แชร์ ส่อผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการปล่อย “ข่าวปลอม” 2 เรื่อง คือตามที่ปรากฏภาพข่าวและคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ให้ประชาชนผู้ได้พบเห็นเข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้นำบัตรเลือกตั้งมาทำเครื่องหมายกากบาทลงในบัตรเลือกตั้งตามที่มีการเผยแพร่ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด โดยมีข้อความตามคลิปวิดีโอสงสัยว่า “พวกคุณ กาก x อะไรกัน เขตลาดกระบัง 2”นั้น

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่นำมาเผยแพร่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ที่จะต้องลงนามหน้าปกเล่มบัตรเลือกตั้งก่อนส่งมอบให้กับ กปน. โดยจะปรากฎภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งในทุกเขต ก่อนที่จะนำส่งบัตรเลือกตั้งให้แก่ กปน. ในวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2566

ดังนั้น คลิปทุกคลิปที่ปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์เป็นการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งเป็นไปตาม ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ข้อ 140 ถึง ข้อ 142 จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อว่าภาพข่าวที่ปรากฏในคลิปวิดีโอเป็นการทุจริตในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ปรากฎอยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าว

กกต.แจง 2 ปมร้อน “ข่าวปลอม” จนท.เขียนบัตร-หีบบัตรหาย ไม่เป็นความจริง

  • หีบบัตรเลือกตั้งหายที่เขตมีนบุรี ไม่เป็นความจริง

นอกจากนี้สำนักงาน กกต.ยังชี้แจงกรณีตามที่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok ชื่อ Oakkharaphon Phinitkan ได้โพสต์คลิปวิดีโอ โดยมีข้อสงสัยและกล่าวหาว่าหีบบัตรเลือกตั้งที่เก็บรักษาไว้ในห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งของเขตมีนบุรี ได้สูญหายไปจากสถานที่เก็บรักษา นั้น ข่าวดังกล่าวเป็นการนำเสนอข้อเท็จจริงที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง

กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งตามที่ปรากฎในคลิปวิดีโอไม่มีการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง เนื่องจาก สำนักงานเขตมีนบุรีได้ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งให้แก่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จึงไม่มีหีบบัตรเลือกตั้งหรือบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งหลงเหลืออยู่ในห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งไม่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งแต่อย่างใด

ดังนั้น ภาพที่ปรากฎในคลิปวิดีโอ เป็นพื้นที่ว่างเปล่าที่สำนักงานเขตมีนบุรีจัดเตรียมไว้สำหรับเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งพร้อมอุปกรณ์การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566

ข้อสงสัยของบุคคลดังกล่าวจึงไม่มีมูลความจริง จึงขอแจ้งมาให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกัน

คำเตือน ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลค์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางยูทูบ ทางติ๊กต๊อก ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่างๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กกต.แจง 2 ปมร้อน “ข่าวปลอม” จนท.เขียนบัตร-หีบบัตรหาย ไม่เป็นความจริง