“พิธา” โดนต่อเนื่อง ร้อง กกต.สอบหุ้นสื่อ พ่วงเซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.ส่อโมฆะ

“พิธา” โดนต่อเนื่อง ร้อง กกต.สอบหุ้นสื่อ พ่วงเซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.ส่อโมฆะ

“พิธา” ตำบลกระสุนตก! นักร้องยื่นต่อเนื่องสอบปมหุ้นสื่อ ITV ชี้ถ้าผิดจริง อาจเข้าข่ายทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกลทุกคนเป็นโมฆะ ไล่บี้ “เพื่อไทย” รับผิดชอบนโยบายหาเสียง “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ด้วย

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล หลังถูกตรวจสอบแล้วพบว่ายังถือครองหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ ITV ซึ่งดำเนินกิจการสื่อสารมวลชน อาจเข้าข่ายขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า การถือครองหุ้นสื่อของนายพิธาหากตรวจสอบแล้วพบว่านายมีความผิดจริงจะส่งผลให้จำนวน ส.ส. ไม่ถึง 90% และจะทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ เนื่องจากนายพิธา เป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องรับรองคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล แต่เมื่อนายพิธาขาดคุณสมบัติเสียเอง ก็จะส่งผลทำให้การรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครพรรคก้าวไกลทุกคนเป็นโมฆะ

นายสนธิญา กล่าวว่า อยากให้กกต.ทำการตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีนโยบายเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย ว่า จะสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอีกหรือไม่เพราะพรรคเพื่อไทยเคยออกนโยบายจำนำข้าวและสร้างความเสียหายให้กับประเทศมาแล้วกว่า 800,000 ล้านบาท ดังนั้นหากเกิดความเสียหายขึ้นอีกพรรคเพื่อไทยต้องชี้แจงให้ได้ว่าจะรับผิดชอบกับความเสียหายนั้นอย่างไร

นายสนธิยา กล่าวด้วยว่า ตนได้เปิด แฟนเพจเพื่อรับเรื่องร้องทุกข์แจ้งเหตุการณ์ทุจริตการเลือกตั้งซึ่งพบว่ามีหลายคนส่งข้อความมาแจ้งเรื่องของการซื้อสิทธิ ขายเสียง มีหัวคะแนนของพรรคการเมืองและผู้สมัครตระเวนเก็บบัตรประชาชนและจดรายชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสัญญาว่าจะให้เงิน ซื้อเสียง แต่จนถึงตอนนี้ใกล้วันเลือกตั้งแล้วหัวคะแนนยังไม่ยอมมาจ่ายเงินตามที่สัญญาไว้จึงอยากให้กรรมการการเลือกตั้งส่งผู้ตรวจการเลือกตั้งหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยได้นำหลักฐาน เป็นภาพและเบอร์ของผู้สมัครพร้อมทั้งข้อความการพูดคุยผ่านทาง Messenger มายื่นให้กับกกต.ประกอบการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป