กกต.การันตีเลือกตั้ง 66 พร้อมกว่าปี 62 ลั่นไม่ซ้ำรอยเลือกตั้งล่วงหน้า

กกต.การันตีเลือกตั้ง 66 พร้อมกว่าปี 62 ลั่นไม่ซ้ำรอยเลือกตั้งล่วงหน้า

“ฐิติเชฏฐ์” กกต.ออกโรงการันตี ความพร้อมเลือกตั้ง 2566 มากกว่าปี 2562 ลั่นไร้ปัญหาซ้ำรอยเลือกตั้งล่วงหน้า กำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวด เตือนผู้สมัคร ส.ส.อย่าใส่เสื้อหาเสียงไปใช้สิทธิ์ ส่อเข้าข่ายโฆษณาหาเสียง

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2566 นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเลือกตั้ง 66 ว่า ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะเป็นวันที่พี่น้องประชาชนจะได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง หลังจากว่างเว้นการเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลา 4 ปี โดยภาพรวมแม้จะมีปัญหาอุปสรรคการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. แต่ปัญหาเหล่านั้นสำนักงาน กกต. ดำเนินการแก้ไขแล้ว เช่น ปัญหาการจ่าหน้าซองที่ผิดพลาด ที่เกิดจากกรรมการประจำหน่วยเข้าใจผิด เรื่องรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ กกต.ก็เร่งดำเนินการแก้ไข

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ส่วนปัญหารูปของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่หายไป จากสถานที่ปิดประกาศ เมื่อทราบเราก็ได้มีการแก้ไข ซึ่งในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น รวมทั้งจะมีป้ายไวนิวให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ดูลายละเอียดของผู้สมัคร ส.ส. ทั้งสองแบบ

สำหรับเรื่องปากกาล่องหนหรือปากกาที่เขียนแล้วหมึกจาง นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มีความจริง เป็นข่าวเท็จ ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจะใช้ปากกาลูกลื่น โดยได้กำชับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ว่า ในช่วงที่ไม่มีประชาชนไปใช้สิทธิขอให้ตรวจตราปากกาทุก 1 ชั่วโมง ถ้าคูหาไหนมีปากกาด้ามไหนเขียนไม่ติดให้เปลี่ยนด้ามใหม่ทันที หากผู้ใช้สิทธิ์พบว่าในคูหาใหนปากกาเขียนไม่ติด ให้เปลี่ยนคูหาข้างๆ หรือถ้าไม่ติดจริงๆ ให้ยกมือขอปากกากับ กปน. ใหม่ ได้ นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ข่าวมีประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเกินจำนวนผู้มีสิทธิ์นั้น เราได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์เกินจำนวนที่ลงทะเบียน

“ภาพรวมเหล่านี้ที่เกิดปัญหา กกต. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า กปน. ไม่ใช่บุคลากรของ กกต. ซึ่งเขาทำงานอย่างเต็มที่ ผมก็ต้องชื่นชมและให้กำลังใจ แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมา เราก็ได้กำชับและเขาก็ได้มีการแก้ไข แต่ข่าวที่เราแก้ไขแล้ว ไม่ได้ถูกเผยแพร่ มีแต่การแชร์ข่าวเหตุที่เกิดขึ้น แต่ในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเลือกตั้งครั้งนี้มีความพร้อม และ กกต.มีความพร้อมเลือกตั้งมากกว่าปี 62″ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าว

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวด้วยว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใหม่หรือนิวโหวตเตอร์ 3,283,413 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 52,517,971 คน รวมเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จึงเชื่อว่าในวันที่ 14 พ.ค.จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมามีผู้มาใช้สิทธิ์ ร้อยละ 91 ทั้งนี้อยากขอให้ประชาชนรีบออกไปใช้สิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร และหากผู้ใดไปแสดงตนก่อนเวลา 17.00 น. จะได้ใช้สิทธิ์ทุกคน

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวทิ้งท้ายเตือนประชาชนอย่าทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เช่น การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว การฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมทั้ง 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา ห้ามพนันผลการเลือกตั้ง รวมทั้งห้ามเผยแพร่ผลโพล์ก่อนเลือกตั้ง 7 วัน ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งห้ามใส่เสื้อหมายเลขหรือเบอร์ เสื้อทีมที่มีขื่อพรรค ไปใกล้หน่วยเลือกตั้งหรือไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง จะมีความผิดทันที ถือว่าเป็นการโฆษณาหาเสียง จึงขอให้พึงระมัดระวัง