ข้อผิดพลาดของ กกต. กับการ ‘เลือกตั้ง 2566’

ข้อผิดพลาดของ กกต. กับการ ‘เลือกตั้ง 2566’

จากความผิดพลาดในหลายประเด็นเมื่อวันเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา สร้างความวุ่นวายให้ผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศ ดังนั้นในวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. ที่จะถึงนี้ กกต. ในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบการเลือกตั้งจำเป็นจะต้องสร้างความเชื่อใจและไว้ใจให้กับประชาชน รวมถึงกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

ยังไม่ทันจะถึงวันจริงของการเลือกตั้งทั่วประเทศ ก็เกิดความวุ่นวาย สารพัดปัญหา ความกังขา ต่อระบบการดูแลจัดการการเลือกตั้ง ที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะวันที่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.ที่ผ่านมา มีเรื่องร้องเรียน ข้อสงสัยมากมาย ถึงความบกพร่อง ความผิดพลาดจากการบริหารจัดการของ กกต.กลาง และกรรมการเลือกตั้งประจำหน่วย ที่สร้างปัญหาให้กับผู้ออกมาใช้สิทธิ 

ไม่ว่าจะข้อผิดพลาด เรื่องการเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิด หรือความไม่เข้าใจของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือให้คำแนะนำผู้ใช้สิทธิ แสดงถึงความไม่พร้อมของเจ้าหน้าที่ ซึ่ง กกต.กลางต้องจัดเทรนนิ่งให้ดี เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้ง ต้องรู้ขั้นตอนกระบวนการที่ละเอียด เข้าใจระบบการเลือกตั้ง การกาบัตรเลือกตั้ง ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ รวมถึงให้คำแนะนำที่ถูกต้องต่อผู้ใช้สิทธิได้ 

เมื่อถึงวันเลือกตั้งจริง 14 พ.ค.2566 ระบบการบริหารจัดการยังเป็นแบบวันเลือกตั้งล่วงหน้า แทบไม่อยากจะคิดว่าจะเกิดความวุ่นวายมากแค่ไหน เพราะเชื่อว่า จำนวนคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีความคึกคักมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะนับเป็นอีกหนึ่งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทยในรอบ 8 ปี ที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศกว่า 52 ล้านคน จะได้ใช้สิทธิของตัวเองในการเลือกคนที่ชอบ พรรคที่ใช่มาเป็นตัวแทนในการบริหารประเทศ

ดังนั้น ผู้ดูแลจัดการการเลือกตั้ง ต้องวางระบบการบริหารจัดการให้ดีที่สุด ข้อผิดพลาดต้องน้อยที่สุด หรือถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรที่จะมีข้อผิดพลาดใหญ่ๆ ให้คนเขาติฉินนินทาเอาได้ ตัวเลขงบประมาณการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ได้น้อยๆ 5.9 พันล้านบาท ต้องให้เห็นถึงการจัดการที่เพียบพร้อม ทั้งโลเคชั่น ความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ระบบการขนส่งบัตร การนับคะแนน ต้องให้เห็นถึงความ “โปร่งใส” ในทุกขั้นตอน

ขณะที่ การเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีหลายภาคส่วน ทั้งภาคประชาชน สังคม รวมถึงชุมชนในโลกออนไลน์ โซเชียลมีเดีย ร่วมสังเกตการณ์ ดังนั้น กกต.ควรเก็บบทเรียนจากวันเลือกตั้งล่วงหน้า ข้อผิดพลาดต่างๆ และเร่งแก้ไขข้อผิดพลาด อย่าให้เมื่อถึงวันเลือกตั้งจริง แล้วเกิดปัญหาในแบบที่เคยเกิดมาแล้ว ซ้ำๆ ซากๆ ใช้ประโยชน์จากงบประมาณจัดการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผลมากที่สุด

อีกไม่กี่วัน คนไทยจะได้ใช้สิทธิใช้เสียงของตัวเอง เลือกผู้แทนไปบริหารประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตย ครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญ ที่พวกเราจะร่วมกันออกแบบประเทศไทยกันอีกครั้ง ท่ามกลางโลกที่ผันผวน เปลี่ยนแปลง สารพัดปัญหารออยู่ข้างหน้าอีกเยอะ ประเทศไทยต้องขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง มีชั้นเชิง หลังการเลือกตั้งประเทศไทยควรมีดัชนีประเทศในทุกมิติที่ ‘ดีกว่าเดิม’