กกต. เตือน 7 สิ่งห้ามทำกับ 'บัตรเลือกตั้ง' มีโทษทั้งจำ-ปรับ ถูกเพิกถอนสิทธิ

กกต. เตือน 7 สิ่งห้ามทำกับ 'บัตรเลือกตั้ง' มีโทษทั้งจำ-ปรับ ถูกเพิกถอนสิทธิ

กกต. เผยขั้นตอนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง 2566 อย่างไม่เป็นทางการ พร้อมเตือน 7 สิ่งห้ามทำกับ 'บัตรเลือกตั้ง' มีโทษทั้งจำทั้งปรับ - ถูกเพิกถอนสิทธิ

กรณี 'เลือกตั้ง 2566' คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ตั้งแต่เวลา 8.00 - 17.00 น. โดยเมื่อถึงเวลา 17.00 น. ดำเนินการปิดการออกเสียงลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะเปิดหีบบัตรเลือกตั้งต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้ง แล้วดำเนินการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยและติดต่อกันให้เสร็จ

 

 

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงได้จัดทำและพัฒนาระบบรายงานผลคะแนนลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ (ECT Report) เพื่อใช้ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยมีขั้นตอนดังนี้

 

1. คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง นับคะแนนและรวมผลคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขต และนอกราชอาณาจักร และนำผลรวมคะแนนบันทึกในระบบรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ (Database)

 

2. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) นับคะแนนและรวมผลคะแนนเลือกตั้งเสร็จแล้วให้ถ่ายรูปแบบรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ ที่ กปน. ลงลายมือชื่อครบทุกคน ส่งให้ศูนย์รวมคะแนนอำเภอ

 

3. ศูนย์รวมคะแนนอำเภอ (อนุ กกต.เขต) ตรวจสอบความถูกต้องของผลคะแนนเลือกตั้งตามข้อ 2 พร้อมให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลผลคะแนนรวมทั้งอำเภอลงในระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ (Database)

 

4. ระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ (Datacase) จะจัดเก็บข้อมูลผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละเขตเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดที่ผ่านการตรวจสอบจากศูนย์รวมคะแนนอำเภอแล้ว โดยระบบจะรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ไม่เกินร้อยละ 95 ของหน่วยเลือกตั้งในแต่ละเขตเลือกตั้ง และคาดว่าจะสามารถรายงานผลคะแนนดังกล่าวได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น.เป็นต้นไป จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น.

 

 

5. สถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ (สวข.) ภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สดช.) จะเชื่อมโยงระบบรายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ (Database) และนำผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ในแต่ละช่วงเวลาไปจัดทำสรุปผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. หรือ Dash board ให้มีรูปแบบสวยงามและเข้าใจง่าย โดยเผยแพร่ให้แก่ประชาชน ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง และสื่อมวลชน ติดตามผลการเลือ กตั้งผ่านทางเว็บไชต์รายงานผลละแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ

 

6. สื่อมวลชนสามารถติดตามผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ได้ 3 ช่องทาง ประกอบด้วย เว็บไซต์รายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. ศูนย์แถลงข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งและสามารถเชื่อมโยงข้อมูล เป็นไฟล์ CSV ผ่านทาง Google share Drive เพื่อนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการ ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ กกต. ยังแนะนำ 'ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง' ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ ต้อง 'ห้ามทำ' 7 สิ่งนี้กับ 'บัตรเลือกตั้ง' ชี้มีโทษทั้งจำทั้งปรับ และถูกเพิกถอนสิทธิ

 

1. ห้ามใช้บัตรอื่นที่ไม่ได้รับจากเจ้าพนักงาน (ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 - 10 ปี ปรับ 20,000 - 200,000 บาท ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี)

 

2. ห้ามนำบัตรใส่ในหีบโดยมิชอบ หรือทำให้มีบัตรเพิ่มจากความจริง (ฝ่าฝืนมีจำคุก 1 - 5 ปี ปรับ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

 

3. ห้ามนำบัตรออกจากหน่วยเลือกตั้ง (ฝ่าฝืนมีจำคุก 1 - 5 ปี ปรับ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

 

4. ห้ามทำเครื่องหมายอื่นหรือสัญลักษณ์ในบัตรเลือกตั้ง (ฝ่าฝืนมีจำคุก 1 - 5 ปี ปรับ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

 

5. ห้ามถ่ายภาพบัตรที่ลงคะแนนแล้ว (ฝ่าฝืนมีจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

 

6. ห้ามโชว์บัตรที่ลงคะแนนแล้วต่อผู้อื่น (ฝ่าฝืนมีจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

 

7. ห้ามทำบัตรให้ชำรุดหรือทำบัตรเสียให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ (ฝ่าฝืนมีจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี)

 

ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง