กลบดราม่า! กกต.โชว์อินโฟฯที่มาเลือกตั้ง 66 ละเอียดยิบ ยันโปร่งใส

กลบดราม่า! กกต.โชว์อินโฟฯที่มาเลือกตั้ง 66 ละเอียดยิบ ยันโปร่งใส

กกต.กลบดราม่า โชว์อินโฟกราฟฟิก-รายละเอียดที่มาการเลือกตั้ง 66 ละเอียดยิบ ยันโปร่งใส หลังโดนวิจารณ์ถล่มหนักวันเลือกตั้งล่วงหน้า เตรียมแถลงชี้แจงวันนี้

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภายหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2566 ในหลายประเด็น เช่น การเขียนเขตเลือกตั้งที่หน้าซองผิด หรือการไม่เขียนรหัสเขตที่หน้าซองบัตร เป็นต้น

ช่วงเช้าวันนี้ สำนักงาน กกต.เผยแพร่อินโฟกราฟฟิก และข้อมูลรายละเอียดกระบวนการจัดการเลือกตั้ง 2566 ทั้งกว่าจะมาเป็นบัตรเลือกตั้ง เส้นทางการใช้บัตรเลือกตั้ง ขั้นตอนการนับคะแนน การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 และ กกต.กับความโปร่งใสในการเลือกตั้ง ส.ส. 2566

โดยข้อมูลที่น่าสนใจ และ กกต.เคยชี้แจงไปแล้ว เช่น หลักการในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ต้องมีบัตรเพียงพอสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 52,239,354 คน บัตรที่พิมพ์จำนวน 57.2 ล้านใบ (เป็นบัตรสำรอง 4,960,646 ใบ) โดยบัตรสำรองนำไปใช้ประโยชน์เพื่อ สำรองให้ทุกหน่วยเลือกตั้ง หน่วยละ 1 เล่ม เพราะการจ่ายบัตรจ่ายเป็นเล่มไม่ได้จ่ายเป็นฉบับ สำรองให้กรรมการประจำหน่วย (กปน.) ที่เพิ่มชื่อลงคะแนนในหน่วยที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้ง ใช้สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า และการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร รวมถึงสำรองกรณีมีเหตุฉุกเฉินและจำเป็น

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้ง จะดำเนินการปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้งของหีบบัตรทั้ง 2 ประเภท แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ ณ ที่ปลอดภัย ตามที่คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งกำหนด โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และมีการติดกล้องวงจรปิดตลอดระยะเวลาเพื่อรอการนำไปนับคะแนนในเวลา 17.00 น. ของวันเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566

กรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง เมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนนในเวลา 17.00 น. คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง จะทำการตรวจนับจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้ง นำส่งผู้แทนบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เพื่อนำส่งไปยังเขตเลือกตั้งที่ระบุไว้บริเวณซองใส่บัตร เพื่อให้คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้งเก็บรักษาไว้ และมีการติดกล้องวงจรปิดตลอดระยะเวลา ณ ที่ปลอดภัย โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อให้คณะกรรมการนับคะแนนนำไปนับในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 14 พ.ค. 2566 เป็นต้น
    
อย่างไรก็ดีในวันนี้ กกต.จะมีการแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอีกครั้ง

อ่านข้อมูลทั้งหมดที่นี่ : https://drive.google.com/drive/folders/16AMadd-933hs574C9iPpuW_x1UCUZDq_