เลือกตั้งล่วงหน้า-วันจริง ใช้บัตรประชาชน ใบขับขี่ โชว์ผ่านแอปพลิเคชันได้

เลือกตั้งล่วงหน้า-วันจริง ใช้บัตรประชาชน ใบขับขี่ โชว์ผ่านแอปพลิเคชันได้

เลือกตั้งล่วงหน้า และวันจริง "เลือกตั้ง 2566" สามารถใช้บัตรประชาชน ใบขับขี่ และบัตรประจำตัวคนพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหลักฐานแสดงตนเพื่อใช้สิทธิได้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งส่วนของการ เลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ (7 พ.ค.) และใช้สิทธิ "เลือกตั้ง 2566" ในวันจริง 14 พ.ค. 66 จะต้องมีเอกสารที่เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งรวมถึงบัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุก็สามารถใช้แสดงตนได้เช่นกัน บัตรหรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออก โดยต้องเป็นบัตรที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"เลือกตั้ง 2566" หากเกิดกรณีหลงลืมหรือบัตร/หลักฐานข้างต้นไม่อยู่กับตัว 

สามารถใช้ภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ได้ 3 แอปพลิเคชัน คือ 

  1. แอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) เพื่อแสดงบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์
  2. แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE เพื่อแสดงใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ 
  3. แอปพลิเคชันบัตรคนพิการ เพื่อแสดงบัตรประจำตัวคนพิการอิเล็กทรอนิกส์

แต่หากประสงค์จะทำบัตรประชาชนใหม่ แต่ไม่สะดวกเดินทางไปดำเนินการในช่วงวันธรรมดา ขณะนี้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อสนับสนุนการ เลือกตั้ง 2566 โดยได้เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ณ สำนักทะเบียนอำเภอ เขต เทศบาล เมืองพัทยา รวมทั้งศูนย์บริการอำเภอยิ้ม ทั่วประเทศ ในเสาร์-อาทิตย์ที่ 6-7 พ.ค. และ 13-14 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น.  โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มที่สายด่วนกรมการปกครอง 1548