นับคะแนนเลือกตั้ง 2566 อัปเดตขั้นตอนล่าสุด มีรายงานผลแบบเรียลไทม์หรือไม่

นับคะแนนเลือกตั้ง 2566 อัปเดตขั้นตอนล่าสุด มีรายงานผลแบบเรียลไทม์หรือไม่

อัปเดต "เลือกตั้ง 2566" ล่าสุด เผย 8 ขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งประชาชนกำลังจับตามองว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะมีการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งแบบเรียลไทม์หรือไม่นั้น

อัปเดต "เลือกตั้ง 2566" ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผย 8 ขั้นตอนการนับคะแนนเลือกตั้ง การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งประชาชนกำลังจับตามองว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ จะมีการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งแบบเรียลไทม์หรือไม่นั้น

การเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.ประจำปี 2566 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ซึ่ง กกต. กำหนดให้ภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง ให้เจ้าพนักงานดำเนินการเลือกตั้ง หรือ กปน. ดำเนินการเปิดหีบ เพื่อนำบัตรลงคะแนน ออกมานับ ณ หน่วยเลือกตั้ง ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ 8 ขั้นตอน

8 ขั้นตอนการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง และการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ

1.ประกาศปิดการออกเสียงลงคะแนน

เมื่อถึงเวลา 17.00 น. ประกาศปิดการออกเสียงและให้ กปน.นำป้ายปิดทับช่องใส่บัตรเลือกตั้ง

2.กปน.ตรวจสอบบัตรเลือกตั้ง

กปน.ตรวจสอบบัตรเลือกตั้งที่ใช้ไปกับบัตรเลือกตั้งที่เหลือให้ถูกต้องตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนน และบัตรเลือกตั้งที่รับมาทั้งหมด โดยลงลายมือชื่อกำกับไว้ตามแบบทุกคน

3.กปน.ดำเนินการการนับคะแนน

กปน.ดำเนินการการนับคะแนน โดยหีบบัตรเลือกตั้ง ต่อหน้าประชาชนที่อยู่ ณ ที่เลือกตั้งโดยเปิดเผยและนับติดต่อกันให้เสร็จจะเลื่อนหรือประวิงเวลาการนับคะแนนไม่ได้

4.กปน.ประกาศผลคะแนน

เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้ว กปน.จะประกาศผลคะแนน และจัดทำรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อปิดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชน ผู้สังเกตการณ์ และผู้แทนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้

5.กปน.ส่งผลคะแนนต่อ กกต.เขต

กปน. แต่ละหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ส่งผลคะแนนให้ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง

6.กกต.เขตตรวจสอบความถูกต้อง

เมื่อ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง ได้รับคะแนนจาก กปน.แล้ว กกต.ประจำเขตตรวจสอบความถูกต้อง จำนวนบัตร สิ่งของ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ และลงลายมือชื่อไว้ทั้งสองฝ่ายเป็นหลักฐาน

7.กกต.เขตรวมผลคะแนนของทุกหน่วย

กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง รวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้งในเขต เมื่อครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ให้ประกาศผลคะแนน แล้วส่งผลให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด

8.กกต.เขตส่งคะแนนให้สำนักงาน กกต.

เมื่อสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ได้รับคะแนนจาก กกต.ประจำเขตเลือกตั้งทุกเขตในจังหวัดแล้ว ให้นำผลคะแนนเลือกตั้งที่เป็นทางการส่งให้สำนักงาน กกต. เพื่อเสนอ กกต.ประกาศผลคะแนนเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ การรายงานผลคะแนนเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ยังไม่มีการถูกพูดถึง โดย กกต.ย้ำว่า กระบวนการที่กำหนดไว้ 8 ขั้นตอนดังกล่าวข้างต้น เต็มไปด้วยความรอบคอบรัดกุม และตลอดการนับคะแนน ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมสังเกตการณ์ และตรวจสอบไปได้พร้อมๆกัน หากพบพิรุธ ความไม่โปร่งใส หรือพบการทุจริต สามารถทักท้วงได้ทันที

ประชาชนสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th (คลิก) หรือแอดเพิ่มเพื่อนเพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand (คลิก)