กกต.แจงผู้สมัคร ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ 28 คน ต้องยื่นศาลฎีกาขอเพิ่มชื่อ

กกต.แจงผู้สมัคร ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ 28 คน ต้องยื่นศาลฎีกาขอเพิ่มชื่อ

กกต.แจง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต-บัญชีรายชื่อ อีก 28 ราย ยื่นศาลฎีกา ขอเพิ่มชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง หลังพ้นกำหนดเวลา 7 วัน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสาร ตามที่สำนักงาน กกต.ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งและได้ดำเนินการปิดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามแบบ ส.ส. 4/14 ครบถ้วนทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง และประกาศเผยแพร่ให้ทราบโดยทั่วกันเรียบร้อยแล้ว 

โดยมีข้อมูลว่า กกต. ไม่ประกาศรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 9 คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย และไม่ประกาศรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 71 คน อย่างไรก็ดีผู้สมัครที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งได้ประกาศไม่รับสมัครนั้น สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อ

รวมทั้งกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้สมัครผู้ใดหากเห็นว่า ผู้มีชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้ประกาศไปแล้ว เป็นผู้ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง สามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงาน กกต. และสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ได้ภายใน 7 วันนับแต่วันที่ประกาศรายชื่อซึ่งพ้นกำหนดเวลายื่นคำร้องแล้ว

ล่าสุด สำนักงาน กกต. ได้ประสานข้อมูลเบื้องต้นรับแจ้งจากศาลฎีกาว่า มีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ยื่นคำร้อง จำนวน 23 เรื่อง และผู้สมัคร แบบบัญชีรายชื่อ ยื่นคำร้อง จำนวน 5 เรื่อง รวมจำนวน 28 เรื่อง โดยเป็นคำร้องกรณีขอเพิ่มชื่อในประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้พ้นกำหนดการยื่นคำร้องแล้ว จึงขอประชาสัมพันธ์เน้นย้ำเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการยื่นคำร้องดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้