เร่งไม่ได้! มติ ครม.ขออนุมัติช่วยค่าไฟถึงมือ กกต.แล้ว ลุ้นไฟเขียวหรือไม่

เร่งไม่ได้! มติ ครม.ขออนุมัติช่วยค่าไฟถึงมือ กกต.แล้ว ลุ้นไฟเขียวหรือไม่

ครม.ส่งหนังสือขออนุมัติใช้งบช่วยลดภาระค่าไฟฟ้ากลับมาถึง กกต.แล้ว เตรียมบรรจุวาระเข้าที่ประชุม "แสวง" ยันเร่งไม่ได้ ต้องเป็นไปตามคิว ลุ้นไฟเขียวหรือไม่

เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2566 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ ขออนุมัติงบกลางจำนวน 10,464 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือลดภาระค่าไฟฟ้ารอบเดือนในช่วงเดือนพ.ค.- ส.ค.2566 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนในว่า ขณะนี้สำนักเลขาธิการ ครม.ได้ส่งหนังสือกลับมายังสำนักงาน กกต. เรียบร้อยแล้ว ในช่วงบ่ายวันนี้​ (3 พ.ค.)​ เบื้องต้นสำนักงานจะต้องตรวจสอบว่า ครม. ได้มีการทำตามเงื่อนไขตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ทั้งตรวจสอบ และวิเคราะห์เนื้อหาเหตุผล ความจำเป็น เพื่อประกอบความเห็นนำเสนอให้ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณา

นายแสวง กล่าวอีกว่า สำนักงาน กกต.จะต้องนำไปบรรจุในระเบียบวาระการประชุม กกต. ซึ่งเป็นไปตามลำดับในวาระการประชุม ไม่มีการเร่งหยิบยกขึ้นมาพิจารณา ส่วนจะพิจารณาในสัปดาห์ได้หรือไม่นั้น ไม่ทราบ ต้องไปดูลำดับเรื่องพิจารณาที่อยู่ในวาระการประชุม กกต.ก่อนหน้ามีมากน้อยแค่ไหน

นายแสวง​ กล่าวด้วยว่า​ การจะอนุมัติตามที่ ครม.ขอมา จะอนุมัติวันไหน อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม กกต. รวมถึงอนุมัติงบตามกรอบวงเงินที่ ครม.ขอมาหรือไม่ ไม่สามารถให้คำตอบแทน กกต. ได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์