"สมชัย" แฉ "อำนาจเจริญ" เก็บบัตรปชช.-แจกเงิน500บ. จี้ "กกต." ตรวจสอบ

"สมชัย" แฉ "อำนาจเจริญ" เก็บบัตรปชช.-แจกเงิน500บ. จี้ "กกต." ตรวจสอบ

"สมชัย" ชี้พิกัด อำนาจเจริญ พบความผิดปกติ ส่อทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 73(1) จี้ กกต.ตรวจสอบ หากเฉย ถือว่า กกต.ผิดปกติ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่พบข้อมูลในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ  ซึ่งพบว่ามีการเก็บบัตรประชาชนของประชาชนที่ร่วมฟังเวทีปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่วัดป่ากุลเชฏโฐ  ต.โคกกลาง  อ.ลืออำนาจ เขตเลือกตั้งที่ 2 จ. อำนาจเจริญ  ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้พรรคให้ผู้สมัครส.ส. และ สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เก็บข้อมูลข้อเท็จจริง และสังเกตการณ์ในรายละเอียด หลังจากที่ระบุจุดที่เกิดเหตุได้แล้ว ว่าเกิดในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 2 ของ จ.อำนาจเจริญ เบื้องต้นในรายละเอียดพบความไมปกติ ที่มีการเก็บบัตรประชาชนของผู้มาฟังการปราศรัย สแกนเก็บข้อมูลไว้ เมื่อเทียบกับการจัดเวทีปราศรัยของพื้นที่ต่างๆ เช่น กทม. ที่คนมาฟังไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ แต่ที่จ.อำนาจเจริญที่ให้ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนถือเป็นการกระทำที่เกินเลยข้อเท็จจริง และอาจมีการใช้ประโยชน์ภายหลัง

 

 

 

“เบื้องต้นผม หรือผู้สมัครในพื้นที่ไม่ได้แจ้งความหรือร้องเรียนใดๆ เพราะต้องการให้ กกต.จังหวัดอำนาจเจริญสอบข้อเท็จจริงก่อน หลังจากที่ รู้จุด รู้พิกัดแล้ว ซึ่งขั้นตอนนั้นไม่ยาก คือ ลงพื้นที่สอบถามประชาชน แต่ไม่มั่นใจว่าจะได้รับความรร่วมมือหรือไม่ หรือการข่าวของ กกต.​จะหาวิธีเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงมาหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

เมื่อถามว่า ในประเด็นที่มองว่าการสแกนบัตรประชาชนอาจถูกใช้ประโยชน์ภายหลัง มีความเป็นไปได้ในรูปแบบใด นายสชัย กล่าวว่า เช่น อาจมมีการจ่ายค่าเดินทางให้กับผู้มาฟังปราศรัย หรือ เก็บรวบรวมข้อมูลผู้มาฟังปราศรัย เพื่อนำไปเก็บยอดเพื่อเบิกจ่ายภายหลัง โดยในพื้นที่ จ.อำนาจเจริญ ซึ่งตนไม่ขอระบุพิกัด พบว่า มีการเก็บบัตรประชาชนไว้และจ่ายก่อน 500 บาท และเมื่อถึงวันเลือกตั้ง ให้นำบัตรคืนไปและรับเงินอีก 500 บาท และไปเลือกตั้งกาหมายเลขตามที่กำหนดไว้

 

 

“ในหลายพื้นที่พบการอาศัยกลไกของท้องถิ่น อสม. เพื่อรวบรวมชื่อ จดชื่อประชาชน แม้ไม่ได้จ่าย แต่จดไว้ก่อนว่าใครช่วยบ้าง ไม่ร่ะบุว่าจะให้เงินจำนวนเท่าไร เป็นเพียงการรวบรวมรายชื่อ แต่กรณีที่อำนาจเจริญ ไปไกลกว่านั้น เพราะมพบว่าสแกนบัตรประชาชนเก็บไว้  ซึ่งความผิดปกติดังกล่าว ผมไม่บอกว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73(1)  กรณีเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้หรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของกกต.ต้องตรวจสอบ” นายสมชัย กล่าว

 

เมื่อถามว่าการชี้เป้าดังกล่าวหาก กกต.ไม่ตรวจสอบ  พรรคจะดำเนินอย่างไรต่อ นายสมชัย กล่าวว่า  หากมีการชี้เป้าแล้ว กกต.ไม่ขยับ ถือว่าผิดปกติ

 

ถามย้ำว่าข้อมูลที่ได้จะให้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ในพื้นที่ใช้ร้องคัดค้านผลเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้หารือหรือพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊คของนายสมชัย ยังโพสต์เรียกร้องในกรณีที่พบความผิดปกติในเวทีปราศรัย ที่ วัดป่ากุลเชฏโฐ  ต.โคกกลาง  อ.ลืออำนาจ เขตเลือกตั้งที่ 2   จ. อำนาจเจริญ  ว่า “การฟังปราศรัยของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง  ผู้มาฟังถูกรวบรวมบัตรประชาชน เพื่อ เก็บข้อมูลชื่อ และหมายเลขประจำตัวประชาชน  เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเป็นระบบ  เป็นเรื่องที่ผิดปกติว่า อาจจะเป็นการนำไปสู่การผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต. กลาง ไม่ควรนิ่งเฉย ควรสั่งการให้ สำนักงาน กกต. จังหวัด และผู้ตรวจการเลือกตั้งที่มีเงินเดือน 50,000 บาท เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ หากกกต. อยากรู้ชื่อผู้สมัคร และพรรคให้สอบถามจากตน”

 

\"สมชัย\" แฉ \"อำนาจเจริญ\" เก็บบัตรปชช.-แจกเงิน500บ. จี้ \"กกต.\" ตรวจสอบ