"นายกฯ" ยัน มาตรการช่วยค่าไฟแพง กว่าหมื่นล้าน ทันรอบบิล พ.ค.นี้

"นายกฯ" ยัน มาตรการช่วยค่าไฟแพง กว่าหมื่นล้าน ทันรอบบิล พ.ค.นี้

"นายกฯ" เผย มาตรการช่วยค่าไฟแพงกว่าหมื่นล้าน ทันรอบบิล พ.ค.นี้ ยัน ทำเร็วที่สุด หลัง ครม. พิจารณา ส่ง กกต.อีกรอบ มั่นใจ เป็นความเดือดร้อนประชาชน ไม่น่ามีปัญหา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้นโดยขอให้ประชาชนช่วยกันขับเคลื่อนประเทศชาติ แม้ว่าปัจจุบันจะเป็นแม้ว่าปัจจุบันจะเป็นรัฐบาลรักษาการ ก็จะเห็นว่ารัฐมนตรีมาเข้าร่วมประชุมครบองค์ทุกครั้ง โดยยืนยันว่ารัฐบาลรักษาการยังคงทำงานอยู่ 

สำหรับสภาพเศรษฐกิจในภาพรวมฐานะทางการเงินของประเทศไทยยังแข็งแกร่ง ซึ่งมาจากการประเมินของหน่วยงานต่างประเทศ ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ 3B+  และได้รับความเชื่อถือจากต่างประเทศ ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศว่าด้วยเรื่องของการส่งออก ถือว่ายังได้เปรียบดุลการค้า แต่สิ่งที่เป็นกังวลแต่สิ่งที่เป็นกังวลคือทำอย่างไรที่จะทำให้สิ่งที่กล่าวไปลงไปถึงระดับล่าง 

โดยรายได้ปัจจุบันมักมาจากการท่องเที่ยวเป็นหลัก จะมีกรุ๊ปทัวร์ต่างๆซึ่งในเดือนนี้จะมีกลุ่มทัวร์ต่างๆ จากหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศจีนเข้ามาท่องเที่ยว เฉพาะผู้ประกอบการจึงอยากให้ทุกจังหวัดรวมถึงผู้ประกอบการดูแลทั้งเรื่องที่พัก อาหาร ให้มีมาตรฐาน รวมถึงการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวด้วย 

สำหรับเรื่องของสภาพอากาศในปัจจุบันนั้นดีขึ้นมากโดยเฉพาะปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก็ลดลง มาอยู่ในระดับปกติ และมีจุดความร้อนลดลง ซึ่งในประเทศรอบบ้านก็ลดลงเช่นเดียวกัน อันเป็นผลมาจากมาตรการของรัฐและความร่วมมือของประชาชน รวมถึงการมีฝนตกในบางพื้นที่และการทำฝนหลวง  จึงอยากขอให้รักษาสภาพอย่างนี้ไปเรื่อยๆ 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลยังคงมีความกังวลต่อการประเมินสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าด้วยพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง อยากให้ทุกคนช่วยกันระวังไม่ให้เกิดเหตุอันตรายขึ้น  

สำหรับค่าไฟแพงนั้น ก็จะมีการดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้มีการเห็นชอบในที่ประชุม ครม.ไปแล้ว และจะส่งให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. )พิจารณาต่อไปในเรื่องของการใช้งบกลาง กว่าหมื่นล้านบาท ที่ดูแลของเดิมและเพิ่มเติมให้อีกประมาณ 500 หน่วย ในช่วงเวลา 1 เดือนคนละประมาณ 150 บาท  ส่วนการพิจารณาของทาง กกต.นั้น 

"คิดว่าจะดำเนินการโดยเร็ว แต่ก็อยากให้ทำให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 เพราะถือเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนจึงไม่น่ามีปัญหาอะไร ส่วนจะทันรอบบิลในเดือนพฤษภาคมหรือไม่นั้น ขอให้ทุกฝ่ายรอแต่ก็จะทำให้เร็วที่สุด หากดำเนินการได้เร็วก็จะทันรอบบิลในเดือนพฤษภาคม นี้ และคาดว่าสถานการณ์ในเดือนถัดไปจะดีขึ้น การใช้ไฟลดลง รวมถึงค่าก๊าซหุงต้มก็จะลดลงด้วยเช่นกัน"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์