ก๊อกสุดท้าย "รทสช.-ลุงตู่" โหนเสาหลัก ขยี้ขี้โกง ขย้ำเผาเมือง

ก๊อกสุดท้าย "รทสช.-ลุงตู่"  โหนเสาหลัก ขยี้ขี้โกง ขย้ำเผาเมือง

นี่ก็อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ปลุกความกลัว ตอกย้ำสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดว่ามาจากฝีมือใคร แล้วได้ใครเข้ามาคลี่คลายปัญหา

การขับเคลื่อนหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ได้ตัวบุคคลอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวจักรสำคัญในการนำพาไปสู่เป้าหมาย

การปรับตัวสวมบทนักการเมืองเต็มคราบของ ป.ประยุทธ์ ขึ้นเหนือล่องใต้ พูดจาปราศรัยเรียกคะแนนเสียง เป็นสถานการณ์บังคับให้ต้องทำ การลงทุนออกไปเล่นสงกรานต์ หรือการค้างคืนครั้งแรกระหว่างหาเสียงที่สงขลา ก็มีให้เห็น

ภาพที่ผู้คนมองพรรคนี้ คือ อนุรักษนิยมแทบจะสุดขอบ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคเคยหยั่งเชิงปลุกกระแสชังชาติ ไล่คนเหล่านั้นไปอยู่ต่างประเทศ แต่ผลตอบรับอาจไม่เป็นอย่างที่คิด กลยุทธ์นี้จึงถูกเก็บเข้าลิ้นชัก

หันมาเน้นสื่อสารเรื่องอื่น ผ่านคลิปวีดิโอสั้นๆ เช่น เปรียบเทียบการทำงานของผู้นำจิตวิญญาณของพรรค กับนักการเมืองทั่วไปหรือวิธีการบริหารของคนอื่นๆ แตกต่างกันอย่างไร พยายามฉายภาพให้เห็นจุดบกพร่องเหล่านั้นของคู่ต่อสู้

เช่น คลิปไอติมประชานิยมแบบเดิม เริ่มจากนักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า กัดกันคนละคำ กว่าจะถึงมือประชาชนแทบไม่เหลืออะไร แต่สิ่งที่ ป.ประยุทธ์ ทำคือ ส่งตรงถึงประชาชนเต็มเม็ดเต็มหน่วย ยิงตรงผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล อาทิ แอปเป๋าตัง เป็นต้น

อีกประเด็นสำคัญ คือจุดยืนที่ชัดเจนต่อ 3 สถาบันหลักของชาติ เป็นสิ่งที่ ป.ประยุทธ์ กับพวกเน้นย้ำมาตลอด 

ถ้าย้อนไปตอนโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง ปี 62 ไม้ตายที่องคาพยพวางไว้ให้ ป.ประยุทธ์ นอกจากผุดมอตโต้ “เลือกความสงบจบที่ลุงตู่” แล้ว ยังขึ้นปราศรัยใหญ่เวทีส่งท้าย พร้อมกับประกาศว่ายอมตายเพื่อแผ่นดินนี้ จนได้รับเลือกด้วยคะแนนที่ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง กระทั่งได้เป็นนายกฯ

มาครั้งนี้ ถึงแม้จะยังไม่ปรากฏท่าไม้ตายในช่วงโค้งสุดท้าย แต่ก็พอคาดการณ์ได้ว่า คอนเซ็ปต์คงไม่หนีไปจากจุดยืนเดิมของพรรคและ ป.ประยุทธ์ มากนัก เป็นไปได้ว่าอาจเน้นย้ำภาพจำเหล่านี้ให้มากขึ้น คงต้องจับตาช่วง 100 เมตร สุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัย

แต่สิ่งที่เริ่มเห็นก็คือ เพจเฟซบุ๊กอย่างลุงตู่ตูน ที่สนับสนุน ป.ประยุทธ์ ซึ่งมีคนใกล้ชิดลุง รับผิดชอบขับเคลื่อนเนื้อหาในเพจนี้ เริ่มปลุกความจำคนไทยด้วยการขุดเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมืองมาผลิตซ้ำ

ไม่เว้นแม้แต่โครงการรับจำนำข้าว ที่สร้างผลกระทบให้ชาวนาจำนวนไม่น้อย ที่เข้าโครงการแต่ไม่ได้รับเงิน จนคิดสั้นลาโลก เป็นข่าวเกรียวกราวในช่วงนั้น นี่ก็อาจเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ปลุกความกลัว ตอกย้ำสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดว่ามาจากฝีมือใคร แล้วได้ใครเข้ามาคลี่คลายปัญหา

เดินพันในการเลือกตั้งปี 66 ของรวมไทยสร้างชาติ นับว่าสูงไม่แพ้กับ ป.ประยุทธ์ การจะไปถึงฝั่งฝันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้ เมื่อระฆังยังไม่หมดยก มีอะไรก็คงใส่กันเต็มที่ในช่วงเวลาที่เหลือนับจากนี้