‘วิกฤติพลังงาน’ ปมใหญ่ ท้าทาย ‘รัฐบาล’ หลังเลือกตั้ง

‘วิกฤติพลังงาน’ ปมใหญ่ ท้าทาย ‘รัฐบาล’ หลังเลือกตั้ง

การเปลี่ยนโลกทั้งใบให้เป็นพลังงานสะอาด อาจทำไม่ได้ในวันนี้ แต่ประเทศไทยต้องมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีพลังงาน มีสูตรบริหารพลังงานในประเทศที่ดี

อากาศร้อนจัด ส่งผลให้การใช้พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ “เครื่องปรับอากาศ” เพิ่มสูงขึ้น เป็นอีกหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้บิลค่าไฟเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาในหลายครัวเรือนพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

สาเหตุหลักๆ ที่วิเคราะห์กัน มาจากค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที ระหว่างเดือน ม.ค.-เม.ย.ที่ปรับสูงขึ้น ค่าไฟเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าตามบ้านจึงเพิ่มขึ้นจากเดิม เช่นเดียวกับภาคธุรกิจ การผลิต ค่าเอฟทีก็สูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งหมดทั้งมวลมาจาก ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจี ที่นำเข้ามาผลิตไฟฟ้าอยู่ในระดับราคาที่สูงมาก แถมยังต้องจ่ายคืนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่รับภาระค่าเอฟทีราวๆ แสนกว่าล้านบาท

ภาคธุรกิจ ภาคการผลิตในประเทศ ทุกอุตสาหกรรมที่ใช้ไฟ ก้มหน้ารับชะตากรรมค่าไฟแพงไปตามๆ กัน แบกรับต้นทุนค่าไฟที่เพิ่มขึ้น 10-20% ค่าไฟที่เพิ่มขึ้นถือเป็น “ต้นทุนทุกเรื่อง” ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 

ถ้าบริหารจัดการการใช้พลังงานไม่ดี ทุกภาคส่วนที่ใช้ไฟก็กระทบหนัก ลุกลามบานปลายทำให้ห่วงโซ่อุปทานในภาพใหญ่ประเทศชะงักงัน หรือไม่มีประสิทธิผลมากพอ และหากภาคธุรกิจไม่สามารถแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ได้ ย่อมสะเทือนไปถึงราคาสินค้าที่ต้องขยับขึ้น กระทบกันไปเป็นทอดๆ

หลายธุรกิจที่มีกำลังทรัพย์ อาจหันไปพึ่งพาพลังงานทางเลือก อย่างการติดโซลาร์รูฟท็อป เพราะเมื่อคิดคำนวณออกมาอาจจะคุ้มค่ากว่า แต่ประชาชนโดยทั่วไป โดยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะหันไปหาพลังงานทางเลือก ด้วยราคาที่ยังสูงมาก รัฐบาลก็ดูไม่ค่อย support จริงจัง ได้แต่บอกให้ช่วยกันประหยัดไฟ และรณรงค์ให้ทุกคนหันใช้พลังงานทางเลือก ดูแล้วก็ย้อนแย้งพิกล

ที่สำคัญแหล่งก๊าซพลังงานของไทยเริ่มลดลง เมื่อไหร่ที่ประเทศต้องนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ 100% เมื่อนั้นต้นทุนประเทศจะพุ่งทะยานอย่างคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

เป็นโจทย์ใหญ่ ท้าทายความสามารถของรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง ที่ต้องคลี่ปมปัญหาพลังงานประเทศให้ได้ หาหนทางแก้ไขระยะยาว บริหารจัดการพลังงานให้เหมาะสม สนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือกอย่างจริงจัง เพราะไม่ใช่แค่แก้ปัญหาค่าไฟแพง แต่ระยะยาว คือ โซลูชั่นที่จะแก้วิกฤติพลังงานทั้งระบบ เป็นหนทางช่วยโลกให้ยั่งยืน ไม่ปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม โลกสะอาดขึ้น

การเปลี่ยนโลกทั้งใบให้เป็นพลังงานสะอาด อาจทำไม่ได้ในวันนี้ แต่ประเทศไทยต้องมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีพลังงาน มีสูตรบริหารพลังงานในประเทศที่ดี

เมื่อถึงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ประเทศไทยจะได้ไม่ล้าหลังด้านพลังงาน หรือกลายเป็นประเทศที่ต้องเผชิญกับวิกฤติพลังงานอยู่ตลอดเวลา