กกต.แจงทุกปมบัตรเลือกตั้ง 66 แบ่งเขต "สีม่วง" ปาร์ตี้ลิสต์ "สีเขียว"

กกต.แจงทุกปมบัตรเลือกตั้ง 66 แบ่งเขต "สีม่วง" ปาร์ตี้ลิสต์ "สีเขียว"

กกต.แจงทุกข้อสงสัย ปมบัตรเลือกตั้ง 66 บัตรแบ่งเขต "สีม่วง" บัตรปาร์ตี้ลิสต์ "สีเขียว" ทุกอย่างเป็นไปตาม รธน.-กฎหมาย

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ลักษณะบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566

จากประเด็นที่มีการสงสัยเกี่ยวกับลักษณะบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งไม่มีรายละเอียดนั้น

ในการนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอชี้แจงว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 นาฬิกา ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ

1. บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง "บัตรสีม่วง" มีเบอร์หมายเลขผู้สมัคร และช่องทำเครื่องหมาย

2. บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ "บัตรสีเขียว" ประกอบด้วย หมายเลขของบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง ภาพเครื่องหมายของพรรคการเมือง และช่องทำเครื่องหมาย

คณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้กำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมาย ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 ตามมาตรา 84 เกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งว่า บัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขไม่น้อยกว่าจำนวนผู้สมัครในเขตเลือกตั้งนั้นๆ และบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองและชื่อพรรคการเมือง พร้อมภาพเครื่องหมายพรรคการเมืองครบทุกพรรคที่ส่งสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ดังนั้น ในกรณีจัดทำบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว