"วิรัช" ซัด นโยบาย แจกหมื่นดิจิทัล ส่อผิดกฎหมาย จี้ กกต. รีบรับเรื่อง

"วิรัช" ซัด นโยบาย แจกหมื่นดิจิทัล ส่อผิดกฎหมาย จี้ กกต. รีบรับเรื่อง

"วิรัช" ขย่ม พท. เซ่นนโยบายเงินดิจิทัล 1หมื่น ชี้ ยังมีประเด็นต้องพิจารณา ซัด ประชานิยมสุดโต่ง หวังแต่หาเสียง เชื่อ ผลกระทบตามมา จี้ กกต. เร่งรับเรื่อง ส่อ ผิดกฎหมาย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจกรรมและการปราศรัยหาเสียง กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยประกาศนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้คนไทย ซึ่งใช้วงเงินถึง 560,000 ล้านบาท ว่า ตอนนี้หลายฝ่ายก็ได้ไปยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากมีประเด็นทางข้อกฎหมายหลายข้อ สอดคล้องกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่ ยืนยันว่า เงินดิจิทัลภาคประชาชน ยังอยู่ในช่วงทดลองศึกษา ไม่มีความจำเป็นต้องเร่งรีบ

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และอดีตรองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ออกมาให้ความเห็นว่า นโยบายนี้จะเข้าข่ายพ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ.2501 ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นองค์เดียวที่มีอำนาจในการออกเงินตราได้ นอกจากนี้เหรียญดิจิทัลจะออกแบบให้เป็นบล็อกเชน โดยมีการเก็บข้อมูลในการใช้จ่ายของผู้ใช้ มากถึง54 ล้านคน โดยที่ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อน จึงมีความเสี่ยงที่จะรั่วไหลและถ้าเกิดรั่วไหลขึ้นมาจะเป็นอันตรายต่อประชาชน

นายวิรัช กล่าวต่อว่า การประกาศนโยบายของพรรคเพื่อไทยควรคำนึงถึงความเป็นไปได้ในข้อกฎหมายด้วย เพราะเงินดิจิทัลจะถูกนำไปตีความใน พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 ซึ่งจะเป็นอุปสรรคและเป็นประเด็นที่ควรจะต้องมีการปรึกษาเพื่อจะหาทางออกให้เรียบร้อยก่อน และยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาว่า จะเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 (5) ฐานเป็นผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดด้วยวิธีการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่ อีกด้วย 

"ผมมองว่า นโยบายแจกเงินดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานคณะที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยหวังใช้เป็นกลยุทธ์ในการหาเสียงมากกว่า เหมือนแนวประชานิยมสุดโต่งแจกเงิน หวังมัดใจคนไทยเพื่อออกไปเทคะแนนให้กับพรรคตัวเอง แต่ผมเชื่อว่าจะเกิดผลเสียตามมาในอนาคตแน่นอน เพราะเริ่มต้นก็สอนให้ประชาชนเคยชินแบมือขอจากรัฐ แทนที่จะสอนให้ประชาชนสามารถจับปลาได้ด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดความมั่นคงของเศรษฐกิจในประเทศทั้งนี้คนไทยมีวิจารณญาณเพียงพอที่จะเลือกผู้แทนด้วยตัวเอง สามารถ คิด วิเคราะห์ แยกแยะได้ว่า นโยบายสร้างฝันเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้จริง หรือเป็นเพียงวาทกรรมในช่วงหาเสียงเท่านั้น"

นายวิรัช ยังบอกด้วยว่า กกต. ต้องเร่งรับเรื่องร้องเรียน เพราะเงินดิจิทัลที่พรรคเพื่อไทยจะแจกนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพราะเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 มาตรา 6 มาตรา 9 และมีโทษตามมาตรา 35 หรือไม่ โดย กกต.ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป