คนอยู่เมืองนอกต้องอ่าน! กกต.เปิดขั้นตอนเลือกตั้ง 66 นอกราชอาณาจักร

คนอยู่เมืองนอกต้องอ่าน! กกต.เปิดขั้นตอนเลือกตั้ง 66 นอกราชอาณาจักร

คนอยู่ต่างประเทศต้องอ่าน! กกต.เปิดขั้นตอนละเอียดวิธีเลือกตั้ง 66 นอกราชอาณาจักร ยึดตามสถานเอกอัครราชทูต-สถานกลงสุลใหญ่แต่ละแห่ง มี 2 ซอง ขนาดเล็กสำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง ขนาดใหญ่ไว้ใส่เอกสารหลักฐานต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำการเลือกตั้ง 2566 สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ว่า ให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร รายละเอียด และวิธีการลงคะแนนเสียงนอกราชอาณาจักรในแต่ละประเทศที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแต่ละประเทศอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันไป เช่น บางประเทศเปิดให้ลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ได้ทางเดียว หรือบางประเทศมีการเปิดคูหาที่สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ และสถานที่อื่น ๆ ได้แก่ แคมป์คนงาน เป็นต้น

ดังนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะต้องติดตามข้อมูลข่าวสารว่าประเทศที่ตนพำนักอยู่นั้นเปิดให้ลงคะแนนเสียงด้วยวิธีใด นอกจากนี้ในแต่ละประเทศยังกำหนดระยะเวลาการลงคะแนนเสียงที่แตกต่างกัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ตนพำนักอยู่ จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่เอกอัครราชทูตหรือกงสุลใหญ่กำหนด พร้อมทั้งตรวจรหัสเขตเลือกตั้ง 5 ตัว (ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์) ให้ถูกต้องครบถ้วน โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับซอง 2 แบบคือ

1.ซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) เป็นซองขนาดเล็ก สำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้จ่าหน้าซองให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งถูกต้องเรียบร้อยแล้ว (เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่) โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะนำบัตรเลือกตั้งที่ (กากบาท) ลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว พับใส่ซอง และซองดังกล่าวจะมีช่องให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้เซ็นชื่อกำกับตรงรอยปิดผนึก เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ใส่บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบเรียบร้อยแล้ว

2.ซองใส่เอกสาร (ส.ส. 5/21 (นร)) เป็นซองขนาดใหญ่ สำหรับใส่ซองบัตรเลือกตั้ง (ตามข้อ 1.) และใส่สำเนาหลักฐานที่ใช้ประกอบการลงคะแนนเลือกตั้งที่ได้ลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง เช่น สำเนาหนังสือเดินทาง สำเนาบัตรประชาชน เป็นต้น บรรจุในซองใส่เอกสาร พร้อมกับปิดผนึกลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึก แล้วคืนแก่เอกอัครราชทูตภายในเวลาที่กำหนด

หากมีข้อสงสัยประการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ที่สถานเอกอัครราชทูน และสถานกงสุลใหญ่ของแต่ละประเทศที่ตนพำนักอยู่ต่อไป

คนอยู่เมืองนอกต้องอ่าน! กกต.เปิดขั้นตอนเลือกตั้ง 66 นอกราชอาณาจักร