กกต.ถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลุยหาข้อมูลข่าวสาร-ป้องปรามทุจริตเลือกตั้ง 66

กกต.ถกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลุยหาข้อมูลข่าวสาร-ป้องปรามทุจริตเลือกตั้ง 66

ประธาน กกต.เปิดประชุมชี้แจงแนวทาง ปฏิบัติหน้าที่แสวงหาข้อมูลข่าวสาร-ป้องปรามทุจริตเลือกตั้ง 66 บูรณาการร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการให้เลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม โปร่งใส

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2566 ที่ห้องประชุม 502 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เป็นประธานในพิธีเปิดประชุมชี้แจงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในการเลือกตั้ง 2566 โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวรายงาน โดยมีผู้เข้าประชุมทั้งหมด 2,113 คน ประกอบด้วย ผู้ตรวจการเลือกตั้ง 423 คน ชุดเคลื่อนที่เร็ว 400 ชุด ประจำ 400 เขตเลือกตั้ง จำนวน 1,239 คน ผู้บริหารกลุ่มภารกิจสืบสวน ไต่สวน วินิจฉัย และดำเนินคดีในศาล และชุดปฏิบัติการข่าว (ส่วนกลาง) 11 ชุด ชุดละ 3 คน จำนวน 66 คน ผอ.กกต.ประจำจังหวัด และ ผอ.กกต.กทม. รวม 77 คน รอง ผอ.กกต.ประจำจังหวัด และรอง ผอ.กกต.กทม. จำนวน 77 คน และชุดปฏิบัติการข่าว (ส่วนจังหวัด) 77 ชุด ชุดละ 3 คน จำนวน 231 คน

โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ ประกาศ หรือมติ กกต.ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการป้องกันปราบปรามการทุจริตแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ตามคำสั่ง กกต. เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง การสนับสนุนการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ในการป้องกันปราบปราม และหาข่าวเกี่ยวกับการกระทำความผิดในการเลือกตั้ง ส.ส.ให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

นอกจากนี้ยังเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนปฏิบัติหน้าที่ และลงพื้นที่ระหว่างผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดปฏิบัติการข่าวทั้งส่วนกลางและส่วนจังหวัด และ ผอ.กกต.กทม. ผอ.กกต.ประจำจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ตามที่ กกต.มอบหมายภารกิจ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และชอบด้วยกฎหมายต่อไป