รมว.พลังงาน ชง ครม.ถกของบ ช่วยค่าไฟ “กลุ่มเปราะบาง”

รมว.พลังงาน ชง ครม.ถกของบ ช่วยค่าไฟ “กลุ่มเปราะบาง”

รมว.พลังงาน เตรียมเสนอ ครม.ถกขอ “งบประมาณ” ช่วย “ค่าไฟฟ้า” กับ “กลุ่มเปราะบาง” แต่ขอสอบถามขั้นตอนจาก กกต.ก่อน แจงปมสำรองไฟฟ้าสูง 50-60% คลาดเคลื่อน ปี 65 มีเพียง 30% คาดว่าจะลดลงอีก

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า วันนี้จะหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณ เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง โดยยังไม่เปิดเผยวงเงินงบประมาณ เนื่องจากต้องสอบถามขั้นตอนการขอความเห็นจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะใช้หลักการเดิม และเป็นการช่วยเหลือแบบต่อเนื่อง ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการสำรองไฟฟ้าไว้สูงเกิน 50-60%นั้น ขอชี้แจงว่า หากคำนวณตามหลักการของกระทรวงพลังงานจะมีตัวเลขของปี 2565 อยู่เพียง 30% และคาดว่าจะลดลงอีกในปี 2566 ส่วนที่มีการเรียกร้องค่า FT เป็นเวลา 3 เดือน ขอตั้งคำถามกลับว่าค่า FT ในความหมายของต้นทุนเชื้อเพลิงหากยกเลิกไปใครจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3 บาทต่อหน่วย ส่วนตัวมีความเห็นว่าขณะนี้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ค่า FT เกือบเป็นศูนย์อยู่แล้ว หรือประมาณ 1 สตางค์ หากจะช่วยกลุ่มเปราะบาง โดยตัดในส่วนนี้ออกไป ก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้