ป.ป.ช.รอชงที่ประชุมถกก่อน หลังศาล ปค.สั่งเปิดข้อมูลคดีนาฬิกา "ประวิตร"

ป.ป.ช.รอชงที่ประชุมถกก่อน หลังศาล ปค.สั่งเปิดข้อมูลคดีนาฬิกา "ประวิตร"

เลขาฯ ป.ป.ช. เผยยังรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดส่งมาอย่างเป็นทางการ หลังพิพากษาให้เปิดเผยข้อมูลไต่สวนคดีนาฬิกาเพื่อน “ประวิตร” ยันถ้าได้แล้วจะชงที่ประชุมกรรมการชุดใหญ่พิจารณา เปิด-ไม่เปิด

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยข้อมูลการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง ประเด็นถือครองนาฬิกา ให้แก่นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ภายใน 15 วัน ว่า ขณะนี้ทางศาลปกครองยังไม่ได้ส่งคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการมาให้สำนักงาน ป.ป.ช. แต่หากส่งมาถึงแล้วทางสำนักงาน ป.ป.ช. จะต้องสรุปเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่พิจารณา ว่าศาลปกครองมีคำพิพากษาอย่างไร ให้เปิดเผยอย่างไร

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ส่วนจะเปิดเผยหรือไม่ถือเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เราจะเปิดโดยอัตโนมัติไม่ได้ เห็นเพียงข่าวของสื่อมวลชน สำนักงาน ป.ป.ช.จะต้องสรุปเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในคำพิพากษาของศาล เพื่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาดำเนินการ หากมีมติให้เปิดเผยตามคำพิพากษาของศาลทางสำนักงานก็ต้องเปิดเผย

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม โดยปกติหากศาลปกครองมีคำพิพากษาถึงที่สุด ป.ป.ช. ก็ปฏิบัติตามเพราะถือว่าศาลเป็นคนบอกให้เปิด เพราะฉะนั้น อะไรที่จะเกิดขึ้นศาลปกครองก็ต้องรับผิดชอบไปไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช.