“ก้าวไกล” กังขา ป.ป.ช.ไม่สอบปมสินบนคดีโรงพัก ยัน กมธ.ลุยสอบต่อเอง

“ก้าวไกล” กังขา ป.ป.ช.ไม่สอบปมสินบนคดีโรงพัก ยัน กมธ.ลุยสอบต่อเอง

“ธีรัจชัย” ส.ส.ก้าวไกล กังขาไฉน ป.ป.ช.ฟ้องคดีโรงพักแล้วแพ้ ไม่ยอมสอบปม “สินบน” ต่อ ยัน กมธ.ป.ป.ช.เตรียมลุยสอบต่อแน่ เผย “หม่อมอุ๋ย” ยังไม่ตอบรับคำเชิญมาแจงปม “นาฬิกาเพื่อน”

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจสอบ “นาฬิกาเพื่อน” ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี

โดยนายธีรัจชัย หยิบยกเหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ กับพวก คดีฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพักทดแทน ว่า ทำไมคดีที่คณะกรรมการปราบและทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นต้นเหตุในการฟ้องเอง ถึงถูกยกฟ้อง มันถูกต้องและทำได้เต็มที่แล้วหรือไม่ โดยในโซเชียลมีเดีย มีการต่อว่าถึงร้อยละ 90 

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ตั้งนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน และมีการตั้งประเด็นสินบนไว้ด้วย ต่อมาในยุคของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.คนปัจจุบัน อาจทำให้รูปแบบการไต่สวนเปลี่ยนไปหรือไม่ ส่วนการไต่สวนสินบนไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่หรือไม่ แต่ผลออกมาคือพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด หาผู้รับผิดชอบไม่ได้  กมธ.ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบว่าเหมือนกรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร ว่าจะเหมือนกันหรือไม่ 

  • เชิญอัยการฯแจงคดี “นาฬิกาเพื่อน” – “หม่อมอุ๋ย” ยังไม่ตอบรับ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ส่วนประเด็นนาฬิกาเพื่อนนั้น วันนี้ กมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) มาชี้แจงเวลา 12.00 น.เป็นต้นไป และได้ออกหนังสือเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ มาชี้แจง แต่ท่านยังไม่ได้ตอบมาอย่างเป็นทางการว่าจะมาหรือไม่ ส่วนการประชุมในวันที่ 22 ก.ย. กมธ.ป.ป.ช. จะเชิญ พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง และนายปรีชา เลิศกมลมาศ อดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช. มาให้ข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีการตอบรับว่าจะมาหรือไม่