ภท.ชู "กรีนดีอยู่ดี" แก้ค่าไฟแพง ดันติดตั้ง"โซล่าเซลล์ฟรี"

ภท.ชู "กรีนดีอยู่ดี" แก้ค่าไฟแพง ดันติดตั้ง"โซล่าเซลล์ฟรี"

ภท.ชู "กรีนดีอยู่ดี" แก้ค่าไฟแพง ดันติดตั้ง"โซล่าเซลล์ฟรี" ผู้เข้าโครงการรับสิทธิซื้อ "รถมอเตอร์ไซค์" ไฟฟ้าในราคา 6,000 บาท ผ่อนจ่าย 100 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 60 งวด

นายอิทธิเดช สุพงษ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 15 ในฐานะโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ห่วงใยและเข้าใจปัญหาค่าไฟฟ้าแพงกระทบต่อเงินในกระเป๋าของประชาชน ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงและปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยลดลง

ทำให้ต้องนำเข้า LNG ที่ราคาสูงมาทดแทน ขณะเดียวกันประเทศไทยยังมีข้อจำกัดเรื่องเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าที่ไม่สามารถใช้น้ำมันแทน LNG ได้ทันที

พรรคภูมิใจไทย จึงได้เสนอนโยบายพลังงานสะอาด ลดรายจ่ายประชาชน หรือ 'กรีนดีอยู่ดี' โดยจะติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์ฟรีทั้งในบ้านพักอาศัย คอนโดมิเนียม สถานประกอบการ และชุมชน

โดยขนาดของแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งจะช่วยผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์คิดเป็นค่าไฟไม่น้อยกว่า 450 บาทต่อเดือนต่อครัวเรือน ซึ่งเท่ากับว่าถ้าใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 450 บาทก็ไม่ต้องจ่ายค่าไฟเลย

และยังสามารถส่งกระแสไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ขายให้กับรัฐบาลผ่านระบบของการไฟฟ้า โดยประชาชนจะได้รับค่าตอบแทนในรูปของเครดิตพลังงานเพื่อนำไปใช้จ่ายค่าไฟฟ้า ตลอดอายุโครงการ 25 ปี

"นโยบายนี้ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาค่าไฟแพงได้อย่างยั่งยืน ลดการพึ่งพาต่างประเทศ และช่วยลดมลพิษจากการผลิตไฟฟ้า เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่อาศัยแสงแดดซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทยมาผลิตไฟฟ้า

โดยสามารถทำได้ทันทีหากพรรคภูมิใจไทยได้เป็นรัฐบาล นอกจากนี้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการยังจะได้รับสิทธิซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในราคา 6,000 บาท ผ่อนจ่าย 100 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 60 งวด ซึ่งผู้ใช้สามารถชาร์จไฟรถได้จากไฟฟ้าโซล่าเซลล์ที่บ้านหรือจะใช้เครดิตพลังงานที่สะสมไว้ไปเติมไฟฟ้าตามจุดบริการต่าง ๆ ช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้อีกด้วย ทั้งนี้จากการลงพื้นที่คันนายาวและบึงกุ่มประชาชนตอบรับนโยบายนี้เป็นอย่างมาก" นายอิทธิเดช กล่าว